Hai cháu chết đuối khi đi khai giảng về:Hai người mẹ khóc vật trách hận công trình không biển báo

11/09/2016 - 11:45

PNO - Chỉ trong tích tắc, hai gia đình là anh em con chú con bác lại mất đi 2 người con vì một hố nước công trình tại địa phương sau khi đi khai giảng về.

Những ngày này, tang thương, đau xót bao phủ khắp thôn Tân Phú, xã Thạch Mỹ, huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh).

Tang thương xóm nghèo

Sau 3 ngày xảy ra vụ chết đuối thương tâm, chúng tôi trở lại thôn Tân Phú, xã Thạch Mỹ, huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh). Không khí u ám, buồn thương tang tóc vẫn bao trùm lên làng quê nghèo, bình dị ấy. Đâu đó, trong câu chuyện của những người dân vẫn tiếc thương hai anh em ngoan hiền, học giỏi nhưng kém phận. Trách nhà thầu vô trách nhiệm khi dừng thi công công trình vẫn không hề đặt tấm biển cảnh báo hay rào chắn khiến lũ trẻ vô tội phải chết đuối thương tâm.

Vụ việc xảy ra vào sáng ngày 5/9, sau khi đi khai giảng về hai anh em là Tô Văn Quân (SN 2010, học sinh lớp 1) và Tô Thị Diễm Phương (SN 2009, học sinh lớp 2) cùng học tại trường Tiểu học Thạch Mỹ và cùng trú tại thôn Tân Phú, xã Thạch Mỹ rủ nhau ra đồng chơi. Đây là khu vực đang thi công dở thuộc công trình Dự án kênh trục sông Nghèn. Trong lúc chơi đùa không may sẩy chân xuống hố sâu khiến hai em ngạt nước tử vong. Được biết, cháu Quân là con ông Tô Văn Tài và cháu Phương là con ông Tô Văn Bình. Cả hai là anh em con chú con bác.

Hai chau chet duoi khi di khai giang ve:Hai nguoi me khoc vat trach han cong trinh khong bien bao
Bố mẹ cháu Quân thẫn thờ bên di ảnh con

Tại gia đình em Tô Văn Quân, người thân của em vẫn không tin đó là sự thật, họ khóc vật vã bên di ảnh đứa con thơ. Bên cạnh bàn thờ nghi ngút khói là chiếc xe đạp mà gia đình mới mua cho em Quân và những chồng sách vở còn tinh tươm.

Đang ngồi thẫn thờ trước bàn thờ con, chị Nguyễn Thị Huệ bật khóc nức nở khi chúng tôi hỏi thăm về cháu. Phải mất một lúc sau chị mới lấy lại được bình tĩnh, chị kể: “Hôm đó, tôi chở cháu đi khai giảng về đến nhà khoảng hơn 8 giờ. Thấy em đang ngủ, Quân xin bố mẹ đi chơi cùng chị Diễm Phương. Tôi không ngờ chúng nó lại rủ nhau ra kênh mương đang thi công dở. Được một lúc thì có đứa cháu về kêu Quân đi tắm giờ mất tích rồi. Tôi như người mất hồn, chân tay bủn rủn không nhấc lên nổi. Trước mắt trôi, trời bỗng dưng tối sầm lại, rồi tôi không còn biết gì nữa”. Những tiếng nấc nghẹn khiến chị không thể nói tiếp được.

Sau khi nhấp ngụm nước, bình tĩnh hơn, chị tâm sự: “Được đi học Quân vui lắm! Quân bảo: “Con phải cố gắng học thật giỏi để cha mẹ vui lòng, yên tâm đi làm để kiếm tiền cho con đi học”. Trời ơi, nó ngoan như thế, có hiếu như thế sao ông trời nỡ bắt tội nó”, chị Huệ lại khóc ngất.

Như thấy được sự vất vả của bố mẹ nên ngay từ nhỏ Quân đã rất chăm học. Mới bước vào lớp 1 Quân đã quen thuộc hết các con chữ, con số. Về nhà, Quân thay bố mẹ chăm sóc em nhỏ vừa tròn 3 tuổi.

Anh Tô Văn Tài, bố Quân nghẹn ngào: “Mỗi lần thấy các cháu trong xóm đi học về mẹ nó lại khóc. Giờ bố mẹ không còn cơ hội chở con đi học rồi đón con về như người ta nữa rồi. Bố mẹ biết sống làm sao đây!”.

Hai chau chet duoi khi di khai giang ve:Hai nguoi me khoc vat trach han cong trinh khong bien bao

Cách nhà Quân chừng 100m là gia đình em Tô Thị Diễm Phương. Diễm Phương là con gái lớn trong gia đình có hai chị em. Cũng như Quân, Phương xinh xắn, thông minh và rất hiếu thảo. Mới học lớp 2, Phương đã biết chăm em nhỏ, biết rửa bát, giặt giũ phụ bố mẹ. Lúc này, chị Lê Thị Mai như người mất hồn vì nỗi đau quá lớn. Chị vẫn không tin đứa con gái của chị đã ra đi mãi mãi.

Nén nỗi đau, ông Tô Văn Thọ (SN 1960), là thương binh, mất sức lao động 80% cho biết: “Quân và Diễm Phương là hai đứa cháu nội của tôi. Chúng nó thông minh, nhanh nhẹn lại rất có hiếu, biết chăm em, thương bố mẹ lắm. Trở về sau bao năm chiến trận, dù đã mất đi một cánh tay nhưng với tôi không thấm bằng việc mất đi hai đứa cháu nội đáng yêu này. Nếu nhà thầu thi công công trình có trách nhiệm thì có lẽ gia đình tôi không phải chịu sự mất mát quá lớn này”.

Thi công ở ruộng thì không cần rào chắn và biển báo!?

Theo quan sát của chúng tôi tại hiện trường xảy ra vụ chết đuối, công trình hệ thống kênh trục sông Nghèn đang thi công dở. Nhìn bằng mắt thường có thể thấy nước không quá cao, thế nhưng một số người dân tại đây cho hay thực chất phía dưới có những hố sâu quá người. “Nhìn mặt nước này bình thường vậy thôi nhưng nhiều người không biết đi qua rất dễ hụt chân. Khi đi qua khu vực này, nếu người biết thì họ sẽ đi nép sang một bên nhưng cũng rất sợ, còn người không biết sẩy chân là chuyện bình thường. Khi thi công công trình này, người ta đào sâu xuống theo chiều thẳng đứng. Vì vậy khi đứng trong bờ thì nước chỉ đến mắt cá chân thôi nhưng chỉ cần một bước chân cũng đã quá người rồi. Ở khu vực này, bình thường đã có nước nhưng sau trận mưa to thì nước ngập cao hơn”, một người dân tên Hải cho biết.

Hai chau chet duoi khi di khai giang ve:Hai nguoi me khoc vat trach han cong trinh khong bien bao
Từ ngày mất con, chị Nguyễn Thị Huệ ăn ngủ bên bàn thờ con

Để chứng minh cho chúng tôi tin, anh Hải liền đi xuống. Quả thực đúng như lời anh nói, chỉ cần nhích chân ra một chút thì nước ngập đến ngang người, bước chân thêm chút nữa là đến ngang cổ, thậm chí quá đầu.

Sau khi công trình này thi công, người dân rất bức xúc nên đã đề nghị chính quyền dừng thi công. Tuy nhiên, sau khi dừng thi công, nhà thầu không hề cắm biển cảnh báo hiểm họa hay lập rào chắn.

Được biết, công trình Hệ thống kênh trục sông Nghèn do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh làm chủ đầu tư. Chủ thầu là công ty cổ phần xây dựng thương mại Bắc Á thuê công ty xây dựng công trình số 9 do người đàn ông tên Du làm chủ trực tiếp thi công.

Hai chau chet duoi khi di khai giang ve:Hai nguoi me khoc vat trach han cong trinh khong bien bao

Đem những thắc mắc của người dân trao đổi với ông Du thì được ông cho hay “Do người dân không có đường để đi làm đồng nên công trình đang tạm dừng để bổ sung thiết kế thêm cầu vượt”. Theo ông Du thì sự việc hai học sinh chết đuối vừa qua là rủi ro và không ai muốn xảy ra. Tuy nhiên, về thắc mắc tại sao công trình đã dừng thi công nhưng không có rào chắn và biển cảnh báo thì ông Du giải thích “Lập rào chắn ở đó thì người dân không đi làm đồng được. Hơn nữa cả kênh như thế thì không thể làm rào chắn được. Nếu thi công trên đường thì buộc phải có rào chắn và biển cảnh báo cho người đi đường nhưng ở đây là làm giữa cánh đồng thì làm gì có biển báo!?

Theo một số người dân, dọc tuyến thi công công trình hệ thống kênh trục sông Nghèn này đã xảy ra 6 án mạng trong vòng 2 năm. Cách đây 4 tháng trên địa bàn cũng xảy ra vụ điện giật khiến một cháu gái bị hoại tử 2 đốt tay. Nguyên nhân là do công trình này kéo điện để phục vụ thi công nhưng khi dừng thi công lại không ngắt điện.

Trao đổi với chúng tôi, một cán bộ xã Thạch Mỹ cho hay, do mương quá cao nên người dân không có đường đi ra làm đồng và việc vận chuyển vật tư nông nghiệp phục vụ sản xuất cũng gặp nhiều khó khăn. Hiện tại công trình đang tạm dừng thi công chờ phương án giải quyết. Công trình đi qua địa bàn xã Thạch Mỹ nên địa phương có xin giám sát cộng đồng nhưng không được. Về lý do xuất hiện những hố sâu thẳng đứng là do công ty lấy đất tại chỗ để phục vụ cho việc thi công công trình.

Hai chau chet duoi khi di khai giang ve:Hai nguoi me khoc vat trach han cong trinh khong bien bao
Anh Hải đang chỉ những vũng nước có hố sâu nguy hiểm
Hai chau chet duoi khi di khai giang ve:Hai nguoi me khoc vat trach han cong trinh khong bien bao
Hai chau chet duoi khi di khai giang ve:Hai nguoi me khoc vat trach han cong trinh khong bien bao

Linh Chi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI