Dự án Cảng hàng không Đà Nẵng: Bộ trưởng Thăng dọa "trảm tướng"

12/08/2015 - 20:23

PNO - Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng sẵn sàng "trảm" nhà thầu nếu dự án công trình mở rộng Cảng hàng không Đà Nẵng tiến hành chậm trễ.

Sáng 12/8, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Đinh La Thăng đã làm việc cùng lãnh đạo TP Đà Nẵng và các đơn vị liên quan về vấn đề xây dựng các công trình trọng điểm của TP, như: Cảng hàng không, đường sắt đi qua hầm Hải Vân, di dời đường sắt Đà Nẵng.

Công trình được quan tâm nhất là Cảng hàng không Đà Nẵng dự kiến khởi công vào tháng 12/2015 và hoàn thành vào tháng 6/2017 và chính thức đưa vào hoạt động đầu tháng 9/2017.

Về phía TP Đà Nẵng cần khẩn trương hỗ trợ đền bù di dời 9 ha đất quốc phòng, do Bộ Quốc phòng quản lý để xây dựng Nhà ga quốc tế mới Đà Nẵng. Nếu hoàn tất các thủ tục để khởi công trong quý 4/2015, Cảng hàng không Đà Nẵng dự kiến sẽ hoàn thành quý 1/2017. 

Du an Cang hang khong Da Nang: Bo truong Thang doa

Bộ trưởng Đinh La Thăng (giữa) dọa thay nhà thầu nếu tiến độ xây dựng Cảng hàng không mới Đà Nẵng có vấn đề. Ảnh: Nguyễn Tuấn.

Theo dự đoán của Tổng công ty hàng không Việt Nam, đến cuối năm 2015, lượng khách đến sân bay Đà Nẵng sẽ chạm mốc 6,5 triệu người. Việc mở rộng Cảng hàng không Đà Nẵng tránh hiện tượng quá tải trong thời gian tới, cũng như phục vụ Diễn đàn kinh tế APEC tổ chức tại Đà Nẵng vào cuối năm 2017.

"Để dự án hoàn thành đúng kế hoạch, chủ đầu tư phải có tiền và đơn vị thi công phải có năng lực. Nếu thi công vài tháng mà tiến độ chậm thì thay nhà thầu khác. Nếu chủ đầu tư làm không đúng tiến độ thì thuê tôi làm chỉ huy, nhất định dự án sẽ hoàn thành", Bộ trưởng Đinh La Thăng phát biểu trong cuộc họp.

Qua tuần, Bộ GTVT sẽ mời lãnh đạo TP Đà Nẵng, Bộ Xây dựng và các cơ quan hữu quan cùng nghe báo cáo và cho ý kiến về thiết kế, nhằm hoàn thành chậm nhất vào giữa tháng 10/2015.

Đây không phải là lần đầu tiên, Bộ trưởng Thăng dọa "trảm tướng" tại công trình Cảng hàng không Đà Nẵng. Vào ngày 4/10/2011, Bộ trưởng Thăng đã thay ngay Tổng chỉ huy công trình, sau khi nhà thầu không hoàn tất việc xây dựng trong thời gian được giao.  

Phải đến khi Bộ trưởng Thăng "trảm tướng", công trình trọng điểm với tổng vốn hơn 1.345 tỉ đồng mới được hoàn thành đúng hẹn vào ngày 25/12/2011.

Trong cuộc họp này, đại diện ngành đường sắt cũng lập thiết kế cùng lúc 2 dự án đường sắt qua hầm Hải Vân (kinh phí dự kiến 9.500 tỉ đồng) và di dời ga đường sắt Đà Nẵng (kinh phí dự kiến 6.800 tỉ đồng).

Nếu cùng xây dựng một lúc 2 dự án sẽ tiết kiệm được khoảng 1.600 tỉ đồng cho Nhà nước, nhờ rút ngắn được chiều dài đoạn đường thi công.Về việc này, Bộ trưởng Thăng đồng ý với ý kiến lãnh đạo TP Đà Nẵng về việc tập trung ưu tiên di dời ga đường sắt, vì nguồn lực kinh phí từ vay vốn nước ngoài không cho phép.

Nguyễn Tuấn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI