Điều chỉnh giá viện phí: Các bệnh viện sẵn sàng vào "vòng đua"

29/02/2016 - 07:36

PNO - Từ ngày mai (1/3), các bệnh viện đồng loạt điều chỉnh giá hơn 1.900 dịch vụ khám, chữa bệnh (KCB) đối với bệnh nhân có thẻ BHYT.

Dù nhiều dịch vụ KCB tăng giá, nhưng đây là một thách thức lớn cho các bệnh viện, bởi sắp tới, ngân sách nhà nước sẽ không tiếp tục hỗ trợ. Thực tế này đặt các bệnh viện vào cuộc đua nâng chất lượng KCB, cải tiến cung cách phục vụ.

Nâng chất lượng khám chữa bệnh

Không còn cảnh đi tới đi lui, phập phồng nhìn qua khe cửa, căng thẳng chờ đợi, trái lại, người bệnh có thể quan sát việc khám-tư vấn của bác sĩ (BS) bên trong phòng khám bệnh, nhẹ nhàng chờ đến lượt. Đó là hình ảnh tại phòng khám nội tiết Bệnh viện (BV) Q.Thủ Đức.

“Trước đây, khi BS tư vấn kỹ lưỡng hơn cho bệnh nhân (BN) về chế độ ăn uống, ngủ nghỉ thì những BN phía ngoài nóng ruột, căng thẳng, cho rằng BS làm việc chậm chạp. Từ khi các phòng khám được lắp kính, người bệnh rất trật tự, theo dõi được hoạt động bên trong nên tâm lý thoải mái hơn”, một BS BV Q.Thủ Đức cho hay.

Theo ghi nhận của phóng viên, các BV Nhi Đồng 1, Nhi Đồng 2, Nhân dân 115, Chợ Rẫy, Q.Thủ Đức, Q.2... đang tập trung đẩy mạnh đội ngũ hướng dẫn người bệnh. Nhiều BV đã nâng cấp và ứng dụng công nghệ thông tin, cải cách thủ tục tiếp nhận BN diện BHYT, giảm thiểu thời gian KCB so với trước.

BN chỉ cần đăng ký, nộp thẻ BHYT rồi nhận số thứ tự, đi khám, làm các xét nghiệm cận lâm sàng... đến khi lãnh thuốc mới phải thanh toán một lần, gọn gàng và nhanh chóng. Mọi hoạt động tại các khoa được kết nối, liên thông qua mạng. Nhờ đó, giảm được thời gian ghi chép hồ sơ cũng như chờ đợi thực hiện các thủ tục rườm rà.

BV Q.Thủ Đức tiếp nhận từ 3.200- 3.600 lượt BN đến khám mỗi ngày. Nếu trước đây người bệnh khó chen chân qua được “biển người” chầu chực đăng ký, khám bệnh thì nay, khu tiếp nhận bệnh được cải tạo thông thoáng, đặt chính giữa tòa nhà (ảnh), người bệnh lần lượt được khám theo số điện tử, không còn cảnh chen lấn, xô đẩy. Ngay cạnh quầy thu phí còn có bảng “người bệnh sẽ không đợi quá 5 phút nếu đăng ký trước qua tổng đài”. BV triển khai hệ thống mạng nhắn tin để nhắc nhở từng người bệnh tái khám, uống thuốc đúng giờ.

Dieu chinh gia vien phi: Cac benh vien san sang vao
Ảnh: P. Huy

BV Q.2 tổ chức thêm ba phòng khám để giảm thời gian chờ đợi của người bệnh, nâng tổng số phòng khám tại BV lên gần 50 phòng. Ngoài lực lượng nhân viên y tế, BV huy động thêm nhiều sinh viên y khoa tình nguyện trợ giúp, hướng dẫn các cụ già, người bệnh nặng đến từng khoa phòng.

BS Trần Văn Khanh - Giám đốc BV Q.2 chia sẻ: “Các BV công chính thức bước vào cuộc đua để thu hút người bệnh. Ngoài việc giữ vững 80.000 thẻ BHYT đăng ký khám ban đầu tại BV, chúng tôi còn muố n thu hút thêm người bệnh ở các cơ sở khác. Để làm được điều này, nhân viên BV buộ c phải thay đổi thái độ, làm hài lòng người bệnh hơn trước. BN có thể thanh toán viện phí sau khi điều trị một tháng, thông qua việc đăng ký thẻ thông minh do BV liên kết với một ngân hàng”.

Chợ Rẫy - BV tuyến cuối, luôn trong tình trạng quá tải cũng nỗ lực thay đổi cách phục vụ. BV này trang bị thêm hệ thống máy fax để tạo thuận lợi cho người bệnh ở tỉnh chuyển hồ sơ bổ sung, đồng thời xây dựng bộ phận hướng dẫn chăm sóc khách hàng.

Loay hoay với giá mới

Bà Đinh Thị Liễu - Trưởng phòng Tài chính-kế toán, Sở Y tế TP.HCM cho biết, từ ngày 1/3, giá KCB được cộng thêm chi phí phụ cấp trực, phẫu thuật, tăng bình quân khoảng 30% so với trước. Đến ngày 1/7/2016 sẽ tiếp tục cộng thêm chi phí tiền lương, phụ cấp cho nhân viên y tế mà trước đây Nhà nước phải trả. Dự kiến sau khi cộng thêm tiền lương, giá KCB sẽ tăng khoảng 50% so với hiện nay.

Lộ trình tăng 30% sẽ áp dụng cho các cơ sở y tế mới tự chủ tài chính được một phần hoặc còn do Nhà nước trợ cấp hoàn toàn. Riêng những cơ sở đã tự chủ tài chính thì áp dụng ngay việc tăng 50%. Việ c tăng giá viện phí chỉ thực hiện trên BN diện BHYT. Việc điều chỉnh giá về cơ bản không làm ảnh hưởng đến người nghèo, cận nghèo, trẻ dưới sáu tuổi, các đối tượng chính sách xã hội vì chi phí KCB của các đối tượng này đã được BHYT thanh toán và ngân sách hỗ trợ.

BS Phạm Quốc Dũng - Phó giám đốc BV Q.Thủ Đức cho biết, theo lộ trình mới, giá khám bệnh sẽ tăng từ 17.000 lên 20.000đ, đo điện tâm đồ tăng 35% (từ 26.000 lên 35.000đ), đo chức năng hô hấp tăng 37% (từ 90.000 lên 123.000đ), phẫu thuật lấy thai lần đầu tăng 41% (tăng từ 1.054.000 lên 1.854.000đ). Ngược lại, một số loại dịch vụ kỹ thuật không tăng giá, thậm chí giảm sâu như: chụp MRI (cộng hưởng từ) có cản quang giảm 11% và không cản quang giảm 15% (chỉ còn 2.237.000đ và 1.700.000đ). Đặc biệt, thực hiện chọc hút khí/dịch màng phổi giảm đến 81% (còn 110.000đ).

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI