Phản hồi từ loạt bài Làm đẹp bằng dao kéo, may rủi gang tấc: ngao ngán trước 'ma trận' phẫu thuật thẩm mỹ

14/08/2017 - 09:58

PNO - Sau loạt bài Làm đẹp bằng dao kéo, may rủi gang tấc trên Báo Phụ Nữ ngày 7, 9 và 11/8, chúng tôi đã nhận được nhiều ý kiến quan ngại từ các nhà chuyên môn cũng như chính các nạn nhân.

Phát hiện nhiều cơ sở thẩm mỹ “chui”

Đầu tuần qua, Thanh tra Sở Y tế TP.HCM phối hợp với lực lượng công an và Phòng Y tế Q.Phú Nhuận bất ngờ kiểm tra cơ sở thẩm mỹ không tên tại số 694/5 Nguyễn Kiệm, P.4, Q.Phú Nhuận do bà Lê Thị Thúy Nga làm chủ. Tại thời điểm kiểm tra, cơ sở này không xuất trình được giấy phép hoạt động phẫu thuật thẩm mỹ. Khi đoàn kiểm tra đến, bà Nga đang tư vấn nâng mũi cho khách hàng với giá 15 triệu đồng. Thanh tra Sở Y tế đã lập biên bản, yêu cầu cơ sở ngưng hoạt động.

Cũng trong tuần qua, Thanh tra Sở Y tế TP.HCM đã kiểm tra đột xuất cơ sở phẫu thuật thẩm mỹ từng có hành vi vi phạm, tại số 147-149 Ba Tháng Hai, P.11, Q.10 (TP.HCM). Đoàn ghi nhận, dù chưa có giấy phép hoạt động nhưng cơ sở vẫn tư vấn nâng mũi, cơ mắt, ngực... cho khách. Lực lượng thanh tra tạm giữ 4 phiếu thông tin khách hàng cùng hai bệnh án, đồng thời, niêm phong ổ điện phòng tiểu phẫu, giao địa phương giám sát.

Trước đó, vào đầu tháng Năm, người đứng tên giấy phép hoạt động của cơ sở trên đã xin rút tên, không phụ trách. Nhưng vào ngày 30/5, khi Phòng Y tế Q.10 phối hợp UBND quận, công an và Trạm Y tế P.11 kiểm tra, phát hiện cơ sở, BS phẫu thuật không phép. Sở Y tế đã phạt cơ sở 60 triệu đồng, đình chỉ hoạt động 9 tháng. Tuy nhiên, đến tháng 8, theo báo cáo của cơ quan chức năng, cơ sở có dấu hiệu hoạt động trở lại.

Phan hoi tu loat bai Lam dep bang dao keo, may rui gang tac: ngao ngan truoc 'ma tran' phau thuat tham my
Người đẹp S.B.T. - trường hợp bi thương của tình trạng bát nháo phẫu thuật thẩm mỹ. Ảnh từ facebook của nạn nhân

BS Đỗ Quang Hùng - Trưởng khoa phẫu thuật thẩm mỹ, BV Chợ Rẫy TP.HCM: Đừng tùy tiện phẫu thuật vì tiền

Ban giám đốc các bệnh viện (BV) đừng vì đồng tiền mà cho mổ không kiểm soát kỹ như hiện nay.

Trong chứng chỉ hành nghề của một bác sĩ (BS) chỉ ghi các thủ thuật được làm như tạo má lúm đồng tiền, nâng cung mày, mũi, mắt, thì BS đó không được phẫu thuật bụng, ngực hoặc căng da mặt. Tuy nhiên trên thực tế, không đúng như vậy. Chưa kể tình trạng BV không có chức năng thẩm mỹ cũng “vô tư” cho BS đưa BN vào mổ xẻ như trường hợp BV Quốc tế Minh Anh mà Báo Phụ Nữ đã phản ánh thì thật không thể hiểu nổi. Hỏi sao không gây ra tai họa.

Với tôi, tất cả các ca mổ đều phải giám sát thật kỹ. Bởi phía sau các ca phẫu thuật ẩn chứa nhiều nguy cơ. Dù gây tê hay gây mê đều có rủi ro. BS có chuyên môn ở mức độ nào, làm ở mức độ đó, đừng làm ẩu vì tiền, khiến bệnh nhân tiền mất tật mang hoặc thậm chí gây tai biến chết người như ca S.B.T. vừa rồi.

Các BV cũng phải có trách nhiệm, phải chỉnh đốn lại việc hợp tác chuyên môn với BS bên ngoài. Tôi xin nhắc lại, không thể cứ vì tiền mà BS nào mang bệnh nhân đến, BV cũng nhận cho mổ mà không cần kiểm tra chứng chỉ hành nghề, danh mục kỹ thuật của từng cá nhân, hoặc giấy phép hoạt động của cơ sở y tế mà người đó đang làm. Ngược lại, BS cũng phải biết phạm vi chuyên môn được phép của BV trước khi “hợp tác”.

BS Trần Ngọc Hải - Phó giám đốc BV phụ sản Từ Dũ TP.HCM: Bác sĩ gây mê cũng phải khám cho bệnh nhân trước khi mổ

Theo tôi, mỗi cơ sở y tế cần có quy định cụ thể. Hệ thống BV phụ sản có quy trình, quy định của phụ sản. Tương tự, hệ thống BV thẩm mỹ có mô hình bệnh tật riêng và người đứng đầu cơ sở y tế đó phải dựa trên mô hình bệnh tật đặc thù thẩm mỹ mà xây dựng cho được các quy định xét nghiệm tiền phẫu. Vấn đề này là cơ bản.

Nhiều bệnh lý có nguy cơ tử vong cao khi can thiệp thẩm mỹ. Đặc biệt, các bệnh lý gan tiềm ẩn, lao, rối loạn nhịp tim… bệnh nhân không hay biết và BS cũng không dễ phát hiện. Do đó, cần cố gắng tầm soát, còn tầm soát ở mức độ nào thì tùy mỗi cơ sở, bởi vấn đề này đụng đến chuyện làm tăng chi phí các ca phẫu thuật.

Hệ thống quy trình trước khi phẫu thuật rất quan trọng, nhưng phụ thuộc vào từng cơ sở y tế. Nguyên tắc phải xây dựng sao cho tránh được nhiều nguy cơ nhất, bảo đảm sự an toàn cho bệnh nhân. Quy trình phải tuân thủ 3 “hàng rào” sàng lọc. BS phải khám, tư vấn cho bệnh nhân tại phòng khám lần thứ nhất. BV khám lần thứ hai. Trước khi mổ, BS gây mê và cả gây tê còn phải khám vài lần nữa. Với thực tế như báo Phụ Nữ nêu, có thể nói, phẫu thuật thẩm mỹ đang rất bát nháo, xem thường tính mạng bệnh nhân. 

Một bác sĩ (đề nghị không nêu tên): Bát nháo từ trong ra ngoài

BS hành nghề không chứng chỉ, cơ sở y tế hoạt động chui, không có chức năng chuyên môn kỹ thuật đã trở thành vấn nạn trong lĩnh vực thẩm mỹ. Có thể thấy rõ tình trạng bát nháo khi bên ngoài các cơ sở spa, chăm sóc da bình thường cũng thực hiện xỏ chỉ, nâng mũi, cắt mắt... Bên trong, BV tư cho mổ loạn xạ. Giá cho thuê dịch vụ mổ hiện nay khoảng 2 triệu đồng/giờ, BS nào mang bệnh nhân tới là BV có tiền, nên cứ thế mổ thôi. Nhiều BV cho BS không có chuyên môn tạo hình bụng, ngực vào nâng ngực, bóp bụng cho BN. Thực tế còn hãi hùng hơn, có BS đưa bệnh nhân tới BV rồi ra ngoài uống cà phê, giao cho điều dưỡng, kỹ thuật viên mổ thay. Quá xem thường mạng sống con người!

Chị L.T.T.M. (Cà Mau): Từ nay xin chừa “lang băm thẩm mỹ”!

Nghe một người bạn trên TP.HCM giới thiệu, tôi tìm đến một thẩm mỹ viện trên đường Nguyễn Văn Luông (Q.6) để nâng mũi. Họ khám, tư vấn rồi sửa mũi cho tôi tại thẩm mỹ viện. Do tay nghề kém, họ đã 3 lần thực hiện thủ thuật nâng mũi của tôi, nhưng rốt cuộc kết quả vẫn tệ hại. Mũi tôi sưng to, mưng mủ và đau đớn suốt mấy tháng trời. Cuối cùng, tôi phải vào BV Chợ Rẫy điều trị.

Tìm hiểu, tôi mới biết người trực tiếp nâng mũi cho tôi không phải BS, mà chỉ là nhân viên chăm sóc da hay làm tóc gì đó... Trước đây, “thẩm mỹ viện” này chỉ là tiệm chăm sóc da, làm tóc. Hễ thấy ai có nhu cầu làm đẹp thì “gạ” rồi mời BS đến thực hiện. Thấy BS làm “dễ ăn quá”, cơ sở này không mời BS nữa, tự thực hiện. Họ lợi dụng và thậm chí lúc đầu còn đưa ra cam kết với tôi ca mổ sẽ do BS nổi tiếng ở BV Chợ Rẫy thực hiện. Không hiểu sao tôi lại thiếu hiểu biết đến thế khi trao sức khỏe, sinh mệnh cho một “lang băm thẩm mỹ”. Nhắc đến, tôi vẫn còn rùng mình và tự nhủ từ nay xin chừa.

Sở Y tế TP.HCM xem xét lập hội đồng chuyên môn

Liên quan đến vụ “Thai phụ tử vong sau khi nâng ngực” (Báo Phụ Nữ ngày 7/8), Thanh tra Sở Y tế TP.HCM đã làm việc với BS Lê Tấn Hùng - Trưởng khoa phẫu thuật thẩm mỹ, BV Răng Hàm Mặt TP.HCM, người thực hiện nâng ngực cho thai phụ S.B.T. (22 tuổi, sau đó tử vong). 

Sở yêu cầu BS Lê Tấn Hùng giải trình vụ việc và cung cấp các giấy tờ, chứng chỉ, bằng cấp có liên quan trong việc hành nghề phẫu thuật thẩm mỹ. Đồng thời, sở yêu cầu BS Hùng ngưng thực hiện tất cả phẫu thuật ngoài vùng răng hàm mặt tại bất kỳ cơ sở nào.

Trước đó, Thanh tra Sở Y tế TP cũng đã yêu cầu các BV Đa khoa Vạn Hạnh, BV Đa khoa khu vực Hóc Môn và BV Nhân Dân 115 niêm phong hồ sơ bệnh án, báo cáo về trường hợp bệnh nhân S.B.T. Đây là các BV có liên quan trong quá trình phẫu thuật và điều trị khi bệnh nhân xảy ra biến chứng. Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) cũng có công văn gửi Sở Y tế TP.HCM đề nghị xác minh, làm rõ, xử lý vi phạm và nghiêm túc chấn chỉnh dịch vụ thẩm mỹ.

Theo một nguồn tin, trong tuần này, Sở Y tế TP.HCM sẽ tổng hợp thông tin liên quan vụ việc để báo cáo Bộ Y tế. Việc lập hội đồng chuyên môn hoặc tổ chức kiểm thảo tử vong trường hợp BN S.B.T. sẽ được tiến hành sớm nhất.

Quốc Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI