Phạm Nhật Vũ: 'Bị cáo không có ý chiếm đoạt tiền Nhà nước'

16/12/2019 - 19:21

PNO - Trong phần xét hỏi, ông Phạm Nhật Vũ - cựu Chủ tịch HĐQT AVG - nói mình không có ý định chiếm đoạt tiền của Nhà nước.

Chiều 16/12, tiếp tục phiên tòa xét xử các bị cáo "Vi phạm quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng; đưa và nhận hối lộ", HĐXX đã yêu cầu cựu Chủ tịch AVG Phạm Nhật Vũ trả lời câu hỏi.

Vì lý do sức khoẻ, bị cáo Phạm Nhật Vũ được ngồi để trả lời trước tòa. Ông “thề” rằng, bản thân không có ý định chiếm đoạt gì của Nhà nước.

Clip: Phạm Nhật Vũ thề thốt trước tòa.

"Liên quan đến dự án, bị cáo đưa tiền cho những ai?" - HĐXX hỏi.

"Bị cáo đưa tiền cho anh Nguyễn Bắc Son, anh Lê Nam Trà, anh Trương Minh Tuấn, anh Hải - Tổng giám đốc Mobifone" - Vũ trả lời.

Ông Vũ cũng thừa nhận đã đưa cho Nguyễn Bắc Son (cựu Bộ trưởng Bộ TT-Tt) 3 triệu USD, đưa cho Lê Nam Trà (cựu Chủ tịch HĐTV Mobifone) 2,5 triệu USD, đưa cho Trương Minh Tuấn (cựu Bộ Trưởng Bộ TT-TT) 200.000 USD và Cao Duy Hải (cựu TGĐ Mobifone) 500.000 USD.

Lý do đưa tiền cho 4 người này được ông Vũ giải thích rằng, đó là để cảm ơn những người đồng ý quyết định mua bán. Trước khi thực hiện dự án, bị cáo cũng không có thỏa thuận trước về việc đưa tiền. Việc đưa tiền được thực hiện sau khi dự án đã được ký và bị cáo đã được nhận đầy đủ tiền.

Tuy nhiên, Phạm Nhật Vũ cho biết số tiền "quà" đưa cho 4 bị cáo nói trên là tiền của cá nhân, thu từ các hoạt động kinh doanh từ trước đến nay.

Trả lời câu hỏi của HĐXX về tiền lãi khi chuyển nhượng AVG cho Mobifone, Vũ nói: "nhẩm nhẩm số tiền khi bán dự án thì cũng xêm xêm chứ không lãi lắm". 

"Không có lãi, tại sao lại đưa tiền cảm ơn?" - HĐXX hỏi.

Vũ trả lời: "Bị cáo nhẩm nhẩm thì số tiền thu về cũng bù được số tiền mình đã bỏ ra. Khi đó bị cáo không muốn làm việc này nữa mà chuyển sang mảng khác"

Sau phần xét hỏi bị cáo Phạm Nhật Vũ, tòa tạm nghỉ. Ngày 17/12, HĐXX tiếp tục phiên xét xử từ 8g sáng. Do sức khoẻ của bị cáo Phạm Nhật Vũ không tốt, HĐXX cho phép bị cáo này ở lại bệnh viện, không phải có mặt tại tòa.

An Vũ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI