'Phải kiểm điểm nặng cán bộ tung ra chuyện đánh thuế nhà từ 700 triệu đồng'

23/05/2018 - 17:42

PNO - 'Công sức của Chính phủ, cả một hệ thống chính trị đã làm bao điều tốt đẹp bị 'đổ xuống sông xuống biển' bởi đề xuất đánh thuế nhà ở từ 700 triệu đồng', ĐBQH Bùi Đặng Dũng (Kiên Giang) bức xúc

Chiều 23/5, tại phiên thảo luận Tổ, khi đánh giá về các dự án Luật, đại biểu Bùi Đặng Dũng (Kiên Giang) nêu ra thực tế, có tình trạng đơn vị thực hiện chỉ “chăm chăm” làm luật rồi mới rà soát lại và phát hiện… chưa có báo cáo tác động của luật. Trong khi đây là công việc đầu tiên khi bắt tay vào làm, từ đó gây ra không ít hậu quả nghiêm trọng.

Đại biểu Bùi Đặng Dũng lấy ví dụ điển hình về Dự thảo Luật Thuế tài sản vừa đưa ra đột ngột, trong đó có đề xuất đánh thuế nhà từ 700 triệu trở lên.

“Công sức của Chính phủ, cả một hệ thống chính trị đã làm bao điều tốt đẹp. Tung một cái báo cáo như vậy đã làm “đổ xuống sông xuống biển”. Trên mạng “ném đá”, người dân hoang mang, hoảng sợ, lo lắng. Thị trường bất động sản bị ảnh hưởng”, ĐB Dũng bức xúc.

'Phai kiem diem nang can bo tung ra chuyen danh thue nha tu 700 trieu dong'
ĐB Bùi Đặng Dũng cho rằng, đề xuất đánh thuế nhà ở từ 700 triệu đồng là vô cùng "vô trách nhiệm"

ĐBQH tỉnh Kiên Giang cũng cho rằng, không có khảo sát, nghiên cứu gì mà đưa ra đề xuất như trên là hành động “vô trách nhiệm”. “Tôi nghĩ nếu kiểm điểm đánh giá, chúng ta phải kiểm điểm nặng cán bộ tung ra. Ai cho phép mà tung ra chuyện này gây phản cảm và tác hại ghê gớm”, ĐB Dũng kiến nghị.

Trước đó, tại phiên thảo luận ngày 22/5, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cũng “trần tình” về Dự thảo Luật bị dư luận “ném đá” này. Theo đó, Bộ Tài chính không phải là đơn vị đề xuất mà là thực hiện nghị quyết của các kỳ họp trước như nghị quyết số 19 của Trung ương Đảng khoá 11, nghị quyết 07 của Bộ Chính trị về "tái cơ cấu ngân sách quản lý an toàn nợ công"…

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cũng nhìn nhận là cách giải thích, tiếp cận của cán bộ còn chưa tới nơi tới chốn nên tạo dư luận không tốt: “Chúng tôi chỉ đưa ra ý kiến rồi bà con cứ góp ý đi, mình tiếp thu hoàn chỉnh, giải trình rồi mình mới trình ra. Còn cả một quá trình dài lâu nữa, còn ra Quốc hội nữa. Giả sử có làm được thuế đó bây giờ thì cũng là cho nhiệm kỳ sau đấy chứ không phải là bây giờ", ông Dũng nói.

T.Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI