'Phải hỏi ngược lại những chỉ đạo của UBND thành phố'

04/12/2018 - 06:00

PNO - Nếu biết cách lồng ghép những nội dung di sản vào những nội dung kích cầu, khuyến mãi, làm cho những điều được bàn ở hội thảo từng bước trở thành hiện thực, du khách sẽ có cơ hội được biết đến di sản nhiều hơn.

Phóng viên: Được tổ chức cách nhau đúng một tuần, hội thảo khoa học “Phát triển du lịch di sản văn hóa” và lễ phát động chương trình kích cầu khách du lịch đến TP.HCM có vẻ như là ví dụ điển hình cho những “hội thảo trên giấy” mà chúng ta đã nói nhiều trong thời gian qua, thưa bà?

Bà Lê Tú Cẩm - Chủ tịch Hội Di sản văn hóa TP.HCM: Sở Du lịch TP.HCM có chức năng tham mưu cho UBND TP.HCM những hoạt động phát triển du lịch trên địa bàn. Đúng là có rất nhiều loại hình du lịch, người ta muốn khuyến mãi như thế nào là quyền của người ta. Còn hội thảo khoa học du lịch di sản được tổ chức xong rồi cất đó, bao giờ dùng hoặc không dùng thì những người như tôi có nói được đâu.

'Phai hoi nguoc lai nhung chi dao cua UBND thanh pho'
Kiến trúc Sài Gòn xưa và Sài Gòn nay

Nhưng có một điều rất đáng tiếc, thậm chí đáng buồn, đó là vừa qua nhiều người, nhiều ngành hướng về hội thảo khoa học, trong đó có sự đóng góp không nhỏ của báo chí, giúp người dân nghĩ nhiều hơn về di sản, về du lịch gắn với di sản. Giá như Sở Du lịch TP.HCM lấy đà đó để tiếp tục có những hoạt động mang tính trọng tâm về du lịch di sản, phát huy tính thiết thực của một hội thảo khoa học do chính sở này tổ chức thì mọi chuyện sẽ hay hơn. Nếu làm, sẽ “được” cho cả Sở Du lịch, được cho cả ngành văn hóa di sản. 

* Cái “được” mà bà nói, cụ thể ra sao?

- Nếu làm được điều đó, Sở Du lịch TP.HCM sẽ cho thấy, mình là một đơn vị tham mưu nhạy bén. Nếu biết cách lồng ghép những nội dung di sản vào những nội dung kích cầu, khuyến mãi, làm cho những điều được bàn ở hội thảo từng bước trở thành hiện thực, có sự gắn kết giữa du lịch và di sản, người dân TP.HCM cũng như du khách sẽ có cơ hội được hưởng tuyến du lịch giá rẻ, được biết đến di sản nhiều hơn. 

* Phải chăng, ngành du lịch mải chạy theo những giá trị về kinh tế mà quên công việc chính của mình? 

- Đó là chuyện ai cũng có thể nhìn ra. Cái này trách ngành du lịch là một nhẽ, nhẽ nữa là phải hỏi ngược lại: những chỉ đạo của UBND TP.HCM ra sao trong suốt thời gian qua? Tôi đã nói cách đây 10 năm, để thu hút khách du lịch, phải có những tuyến, điểm hấp dẫn, để người ta đến tham quan, tìm hiểu. Đó chính là di sản chứ gì nữa? Bây giờ, tôi thấy đầu tư du lịch chỉ toàn đầu tư khách sạn mà thôi.

Du Nguyên (thực hiện)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI