Ông Trương Minh Tuấn: 'Tôi nghĩ số tiền 200.000 USD là quà mừng Tết'

16/12/2019 - 17:27

PNO - Theo bị cáo này, dù không thuộc thẩm quyền quản lý của mình nhưng vẫn đặt bút ký nhiều quyết định quan trọng phê duyệt dự án. Việc này được thực hiện theo chỉ đạo của ông Nguyễn Bắc Son.

Chiều nay (16/12), TAND cấp cao tại Hà Nội tiếp tục phiên tòa xét xử vụ án "Vi phạm quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng; Đưa và nhận hối lộ". Trong số 14 bị cáo bị đưa ra xét xử, đặc biệt có 2 cựu Bộ trưởng Bộ Thông tin truyền thông (TTTT) là Nguyễn Bắc Son và Trương Minh Tuấn.

Trước khi vào phần xét hỏi với bị cáo Trương Minh Tuấn, HĐXX yêu cầu cán bộ hỗ trợ tư pháp đưa bị cáo Nguyễn Bắc Son vào phòng cách ly. 

Trả lời câu hỏi của HĐXX về trách nhiệm quản lý của mình tại Bộ TTTT, bị cáo Trương Minh Tuấn cho biết mình phụ trách Cục báo chí, phát thanh truyền hình, thông tin điện tử... Đối với chức trách quản lý của mình, ông Tuấn không được phân công chỉ đạo Mobifone cũng như lĩnh vực doanh nghiệp, tài chính.

Ong Truong Minh Tuan: 'Toi nghi so tien 200.000 USD la qua mung Tet'
Cựu Bộ trưởng Trương Minh Tuấn trả lời HĐXX.

"Trong dự án Mobifone, Bộ TTTT có ai tham gia, theo sự phân công của ai?" - HĐXX đặt câu hỏi.

Bị cáo Trương Minh Tuấn cho biết, ban đầu mình không nắm thông tin gì về dự án này cho đến khi làm bộ trưởng. Lúc này ông Tuấn mới tiếp cận thông tin từ Vụ quản lý doanh nghiệp. Ngoài ra còn có Thứ trưởng Phạm Hồng Hải và tổ thẩm định với nhiều cá nhân, tập thể liên quan.

Cựu bộ trưởng này cũng khai rằng, mình không được phân công mà chỉ làm những nhiệm vụ cụ thể sau khi Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son đã duyệt. Cụ thể đó là công văn 44 gửi Bộ Công an đề nghị đóng dấu "mật" nhiều tài liệu liên quan đến dự án; công văn số 235 gửi Bộ Công an đề nghị cho ý kiến về dự án; quyết định số 236 phê duyệt Dự án đầu tư dịch vụ truyền hình của Mobifone. Như vậy, ông Tuấn đã ký tất cả 5 văn bản trong tổng số 53 văn bản liên quan đến dự án này.

Nói về công văn số 44, đưa dự án vào diện "mật", HĐXX hỏi: "Đưa giao dịch này vào giao diện mật, không phổ biến, có phải định hướng trong phần đầu khi Mobifone xin phê duyệt chủ trương?"

Là người ký công văn 44 nhưng ông Tuấn trả lời mình không biết việc này. Quá trình ký công văn cũng không được trao đổi.

"Bộ TTTT có đồng ý cho Mobifone thực hiện dự án hay không, có chỉ đạo hay không"? - HĐXX hỏi.

Bị cáo cho biết, việc đồng ý đã thể hiện tại quyết định số 236 mà ông đã ký nhưng lại không được biết về quyết định này. Ông Tuấn đã ký khi có bút phê chỉ đạo của Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son, do Vụ trưởng Vụ quản lý doanh nghiệp chuyển đến. 

Ong Truong Minh Tuan: 'Toi nghi so tien 200.000 USD la qua mung Tet'
HĐXX TAND cấp cao tại Hà Nội.

"Khi tôi hỏi lại thì Vụ trưởng bảo do Bộ trưởng chỉ đạo. Tôi bảo đây không phải chức năng của tôi, tôi có hỏi lại anh Son thì anh ấy bảo đây là chỉ đạo của Bộ trưởng" - ông Trương Minh Tuấn nói.

Tiếp tục trả lời câu hỏi của HĐXX, ông Trương Minh Tuấn khẳng định mình làm theo chỉ đạo của bị cáo Nguyễn Bắc Son. Việc ký những văn bản liên quan đến dự án đều không có phân công cụ thể bằng văn bản. Trừ văn bản đánh giá, tham mưu giúp bộ trưởng thì các văn bản, quyết định khác đều có bút phê rõ ràng của ông Son đó là "đồng ý đề xuất, chuyển đồng chí Tuấn ký quyết định".

Sau khi ký quyết định 236 phê duyệt dự án, ông Trương Minh Tuấn cho biết ông Son trực tiếp chỉ đạo các đơn vị tham gia. Riêng ông Tuấn không được tham gia thương vụ này. Ông này cũng nhận thức hành vi của mình là sai vì chưa có chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Tuy nhiên, phản cung lại những gì đã khai trước đó tại cơ quan điều tra, bị cáo Trương Minh Tuấn cho biết mình không được hứa hẹn sẽ cho lên bộ trưởng khi ký quyết định 236. Ông Tuấn cho rằng đó là do "có hiểu nhầm nào đó", bị cáo ký các quyết định là do bộ trưởng chỉ đạo, không có ai hứa hẹn điều gì.

Ngoài ra, về số tiền 200.000 USD đã nhận từ Phạm Nhật Vũ (nguyên Chủ tịch HĐQT AVG), ông Tuấn cho biết: "Tôi không gợi ý gì, Vũ cũng không hứa hẹn gì. Số tiền đó là trong Tết 2016, sau khi đại hội vừa kết thúc, Vũ có đến phòng làm việc tặng tôi hoa và gói quà. Sau khi Vũ về tôi mới mở ra và thấy có 200.000 USD".

 "Vũ có gọi điện thúc giục để nhờ tạo điều kiện không" - HĐXX hỏi.

Ông Tuấn cho biết, Phạm Nhật Vũ có gọi điện nhưng không phải thúc giục mà chỉ hỏi về tiến độ thực hiện dự án, vì bị cáo không chỉ đạo xuyên suốt dự án này. "Lúc đầu tôi nghĩ số tiền 200.000 USD là quà chúc mừng Tết. Sau này tôi nhận thức nếu mình không ký quyết định 236 thì cũng không có quà như vậy. Tôi nhận thức điều này nên khai với cơ quan điều tra và nộp lại toàn bộ số tiền tôi nghĩ rằng đó là thu lợi bất chính" - ông Trương Minh Tuấn khai nhận.

“Bị cáo có biết dự án này là mật không? Tại sao mật mà bị cáo lại tiết lộ thông tin, với mục đích gì?” – HĐXX truy vấn.

Do là người ký văn bản 44 gửi Bộ Công an nên cựu Bộ trưởng này tỏ ra lúng túng trước câu hỏi của HĐXX, ông Tuấn nói: “Tôi chỉ trả lời dự án đang thực hiện”.

“Phải có thông tin thực hiện thế nào, làm sao. Trời cũng phải nói là nóng bao nhiêu độ chứ” – HĐXX đặt câu hỏi nhưng ông Tuấn dừng trả lời.

An Vũ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI