Ông Đoàn Ngọc Hải dẹp vỉa hè nhưng lại cho phép khách sạn cơi thêm tầng

05/06/2019 - 07:28

PNO - Ông Hải phải công bằng trong từng mi-li-mét vỉa hè của dân nghèo với hàng mét cơi nới cho các công trình cao tầng, lại càng phải sòng phẳng với trách nhiệm người phê duyệt các văn bản sai phạm

Sáng 4/6/2019, lãnh đạo UBND TP.HCM đã trao quyết định điều chuyển ông Đoàn Ngọc Hải - Phó chủ tịch UBND quận 1 - về giữ chức Phó tổng giám đốc Tổng công ty Xây dựng Sài Gòn TNHH một thành viên.

Ong Doan Ngoc Hai  dep via he nhung lai cho phep khach san coi them tang
Những công trình xây dựng sai phạm ở Q.1, dưới thời ông Đoàn Ngọc Hải, đều nằm ở vị trí "đắc địa"

Chuyện sẽ không có gì đáng bàn nếu quá trưa cùng ngày, ông Đoàn Ngọc Hải không nộp đơn xin từ chức, khiến dư luận băn khoăn liệu có phải vì ông đã “đụng chạm đến lợi ích của nhiều người có máu mặt” trong công tác dọn dẹp lòng lề đường, nên mới bị trù dập.

Câu hỏi ấy, nếu chỉ hỏi bâng quơ thì không sao, nhưng nếu là một kết luận thì sẽ cần có quá trình điều tra, với những bằng chứng rõ ràng.

Ong Doan Ngoc Hai  dep via he nhung lai cho phep khach san coi them tang
Biệt thự 90/88A Nguyễn Đình Chiểu được cấp phép sửa chữa, cải tạo sai quy định

Đây không phải lần đầu ông Đoàn Ngọc Hải nộp đơn xin từ chức.

Ngày 8/1/2018, ông Hải từng gửi đơn lên Thường trực Thành ủy TP.HCM, Thường trực UBND TP.HCM, Ban Thường vụ Quận ủy quận 1, HĐND quận 1 xin từ chức Phó chủ tịch UBND quận 1, cho rằng mình sẽ không thể làm tốt việc lập lại trật tự đô thị, vì “muốn làm gì cũng phải được sếp gật đầu”.

Ong Doan Ngoc Hai  dep via he nhung lai cho phep khach san coi them tang
Căn nhà 53 Huỳnh Khương Ninh được cấp giấy phép xây dựng về chiều cao không đúng quy định

Tuy nhiên, 4 tháng sau đó, ngày 12/5/2018, ông Hải đã nộp đơn xin rút lại đơn từ chức, bày tỏ nguyện vọng được tiếp tục làm việc.

Động tác xin từ chức và xin không từ chức của ông Đoàn Ngọc Hải cũng được dư luận đặc biệt quan tâm, nhất là trong công tác dọn dẹp lòng lề đường, không phải lúc nào ông Hải cũng nhận được sự ủng hộ của người dân mà đã có rất nhiều phản ứng bức xúc, cho rằng ông lạm quyền.

Và trong lúc dư luận vẫn đang thắc mắc về nguyên nhân thật sự phía sau quyết định điều động ông Đoàn Ngọc Hải, dẫn đến việc xin từ chức lần hai của ông, một câu chuyện khác, dù ít được chú ý, đã được giở lại.

Ong Doan Ngoc Hai  dep via he nhung lai cho phep khach san coi them tang
Công trình 157 Lê Thánh Tôn được cấp giấy phép xây dựng​ tăng hệ số sử dụng đất không đúng quy định, từ 3.0 lên 3.77

Ngày 24/8/2018, Báo Phụ Nữ TP.HCM có bài viết về hàng loạt biệt thự, khách sạn được xây sai phép ở quận 1. Các sai phạm điển hình là cấp giấy phép xây dựng tăng tầng, tăng chiều cao, tăng hệ số sử dụng đất.

Các sai phạm này không được xử lý, khiến người dân bức xúc, nhiều lần khiếu nại với chính quyền, được quy về cho công tác tham mưu của Phòng Quản lý đô thị quận 1.

Kết quả thanh tra về Phòng chống tham nhũng liên quan đến công tác cấp phép xây dựng tại Phòng Quản lý đô thị quận 1 đã chỉ ra nhiều vi phạm và thiếu sót trong việc tham mưu, cấp giấy phép xây dựng, chỉ ra trách nhiệm cụ thể của các đơn vị, cá nhân tại đây.

Sai phạm trong cấp phép xây dựng tại Q.1

- Biệt thự, khách sạn được xây sai phép ở Q.1
- Nhiều cá nhân sai phạm trong cấp phép xây dựng ở Q.1
- Bí thư Quận ủy Q.1: "Các cá nhân vi phạm cấp phép xây dựng sẽ bị xử lý, không trừ ai"
- Vụ hàng loạt cán bộ sai phạm tại Q.1: Kỷ luật 7/8 cán bộ và điều chuyển công tác
- Q.1, TP.HCM: Xử lý vi phạm xây dựng kiểu "rùa bò"
- 5 tháng sau cái "giật mình"

Với tư cách Phó chủ tịch UBND quận 1 phụ trách đô thị, trách nhiệm của ông Đoàn Ngọc Hải trong những sai phạm về cấp phép xây dựng tại quận 1 là không thể chối cãi.

Điều đáng nói, với một số công trình xây dựng trái phép ở quận 1, khi Thanh tra Sở Xây dựng liên tục ban hành văn bản “Cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính”, đồng thời có văn bản gửi Chủ tịch UBND quận 1 để ban hành quyết định cưỡng chế tháo dỡ, thì phải 3 tháng sau, ông Đoàn Ngọc Hải mới ký quyết định cưỡng chế tháo dỡ.

Ngoài ra, còn có những công trình được ông Hải "ngâm" đến hơn một năm sau mới ra quyết định tháo dỡ.

Phê duyệt các đề xuất xây dựng trái phép, chây ì trong việc ra quyết định cưỡng chế tháo dỡ các công trình sai phạm, chắc hẳn với vai trò người phụ trách đô thị cấp quận, người trực tiếp ký các giấy phép xây dựng ấy là không thể vô can.

Nếu ông Hải đã nắn nót ghi trong đơn rằng “cống hiến khả năng, sức lực của mình để phục vụ nhân dân, góp phần nhỏ bé của mình vào việc xây dựng thành phố” thì ông cũng phải công bằng trong từng mi-li-mét vỉa hè của dân nghèo với hàng mét cơi nới cho các công trình cao tầng; lại càng phải sòng phẳng với trách nhiệm người phê duyệt các văn bản sai phạm, ít nhất là với đội ngũ cấp dưới.

Hơn nữa, “đã từng xung phong về làm việc tại huyện khó khăn, xa xôi nhất thành phố, đó là huyện Cần Giờ” thì lẽ nào, đã từng là phó chủ tịch quận phụ trách đô thị, phê duyệt hàng bao công trình xây dựng, giờ giữ chức vụ Phó tổng giám đốc Tổng công ty Xây dựng Sài Gòn lại là… "trái sở trường, tâm huyết"?

Viết đơn không khó, viết lại đơn đôi ba lần còn dễ, chỉ là làm và hành xử ngoài cái đơn, phải thực tâm vì dân, không ma mị với dân mới là người công bộc chân chính. 

THÀNH NHÂN

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI