Nước mắt rơi trong tiếng cười ngày trở về của người phụ nữ sau 24 năm bị bán sang Trung Quốc

18/07/2019 - 19:18

PNO - Sau 24 năm trời bị lừa bán sang Trung Quốc, người phụ nữ ở Nghệ An may mắn tìm lại được người thân và trở về đoàn tụ cùng gia đình nhờ chính lời ‘cầu cứu’ của chính mình trên mạng xã hội.

Đầu giờ chiều 18/7, căn nhà nhỏ của bà Nguyễn Thị Liên nằm khuất ở cánh đồng thôn 12, xã Nghị Thịnh, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An rộn rã tiếng cười đùa của đông đảo bà con lối xóm.

Trong cái nắng như đổ lửa, rất đông người dân địa phương, họ hàng vẫn gắng nán lại chờ đợi chị Lê Thị Lan (con gái bà Liên) về nhà sau hơn 24 năm bị lừa bán sang Trung Quốc.

Nuoc mat roi trong tieng cuoi ngay tro ve cua nguoi phu nu sau 24 nam bi ban sang Trung Quoc
Chị Lan òa khóc nức nở khi gặp lại người thân

Khi con gái vừa bước xuống xe ô tô từ đầu ngõ, bà Liên òa khóc mếu máo “Đúng là con Lan, đứa con mà tôi mong chờ bấy lâu nay đây rồi. Mẹ cứ nghĩ sẽ không còn cơ hội gặp lại con nữa”, rồi chạy đến ôm lấy cô con gái của mình.

Chứng kiến giây phút ấy, nhiều người có mặt cũng không cầm nổi nước mắt vì quá xúc động. Trong mắt nhiều người dân nơi đây, chị Lan vốn là một cô gái khá xinh xắn, khéo léo và tháo vác việc nhà. “Ngày xưa nó đi cấy giỏi nhất làng đó. Giờ nhìn khác xưa quá, tôi cũng không còn nhận ra” - bà Trần Thị Phượng (hàng xóm bà Liên) nói.

Nuoc mat roi trong tieng cuoi ngay tro ve cua nguoi phu nu sau 24 nam bi ban sang Trung Quoc
Nhiều người dân tới hỏi thăm, chia vui cùng gia đình khi hay tin chị Lan trở về

Trở về quê nhà sau 24 năm bị lừa bán sang Trung Quốc, cảnh vật xung quanh đều đã đổi thay, người phụ nữ 43 tuổi này chỉ còn mang máng nhận ra gian nhà cũ và người mẹ của mình. Những người em, hàng xóm thân thiết túc trực bên cạnh song dường như chị Lan vẫn chưa thể định hình được.

Nắm lấy đôi bàn tay của mẹ, chị Lan ngoái nhìn những người tới hỏi về quá khứ sống ở Trung Quốc với ánh mắt dè chừng. Khi được người thân động viên “chị cứ thoải mái nói chuyện đi. Vì giờ đã về nhà an toàn rồi, không còn ai dám ức hiếp nữa đâu” thì người phụ nữ này mới từ từ giãi bày về cuộc sống hơn 20 năm qua của mình.

Nuoc mat roi trong tieng cuoi ngay tro ve cua nguoi phu nu sau 24 nam bi ban sang Trung Quoc
Niềm vui khi chị em gặp lại nhau

Theo lời kể của chị Lan, năm 1995, chị bị một người phụ nữ lừa bán cho một người đàn ông ở tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc) để làm vợ. Do không quen biết ai, lại bị ép uống thuốc gây “mất trí nhớ” trong thời gian dài nên mọi hình dung về quê nhà dường như không còn trong suy nghĩ chị.

Mãi tới vài năm gần đây, chị may mắn gặp và chung sống như vợ chồng với một người đàn ông khác tốt tính, chăm sóc chu đáo nên chị dần hồi phục trí nhớ. Rồi nỗi nhớ nhà, nhớ quê cứ thế ùa về song người phụ nữ này đành bất lực.

Nuoc mat roi trong tieng cuoi ngay tro ve cua nguoi phu nu sau 24 nam bi ban sang Trung Quoc
Sau hơn 20 năm trời lưu lạc, chị Lan trở về thì bố và một người em trai đã mất

“Đầu tháng vừa rồi, tôi đi ăn tiệc thì gặp được một người phụ nữ Việt Nam cũng bị lừa bán sang Trung Quốc. Người này đã giúp tôi quay video rồi đăng lên mạng. Nhờ đó tôi tìm lại được người thân” - chị Lan kể.

Thắp nén hương trên bàn thờ bố và em trai đã khuất, chị Lan cho hay, trong số những người mà chị bị bán về làm vợ, người đàn ông hiện chị đang chung sống là người tốt. “Anh ấy cũng nói lần này tôi về thăm nhà rồi làm các giấy tờ tùy thân để tiện qua lại. Sau đó qua đưa anh ấy về Việt Nam ra mắt gia đình và sẽ tổ chức cưới hỏi luôn” – chị Lan cho hay.

Nuoc mat roi trong tieng cuoi ngay tro ve cua nguoi phu nu sau 24 nam bi ban sang Trung Quoc
Hai mẹ con chị Lan quấn quýt, ôm lấy nhau trong khi chuyện trò cùng hàng xóm

Nghe vậy, bà Liên nở nụ cười cho hay, mọi quyết định sắp tới có quay lại Trung Quốc sống hay không phụ thuộc vào con gái. Trước mắt, gia đình sẽ gắng vun đắp và đưa cô đi thăm hỏi họ hàng để nhớ lại mọi thứ. Đồng thời làm lại các giấy tờ cần thiết, bổ sung tên tuổi vào hộ khẩu gia đình.

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI