Nước mắt muộn màng của thầy giáo dắt súng đi bán ma túy

15/01/2019 - 17:13

PNO - Đang là giáo viên ở một huyện miền núi Nghệ An, Xênh nhận lời vận chuyển 20 bánh heroin, 7kg ma túy đá, 12.000 viên hồng phiến đi bán để nhận 200 USD tiền công.

Ngày 15/1, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên xử sơ thẩm và tuyên phạt Vừ Bá Xênh (40 tuổi, trú xã Tây Sơn, huyện Kỳ Sơn, Nghệ An) án tử hình về tội Mua bán trái phép chất ma túy.

Từ sáng sớm cùng ngày, nhiều người thân của Xênh đã bắt xe vượt hơn 300km từ huyện Kỳ Sơn xuống TP.Vinh để tham dự phiên tòa. Gặp lại Xênh, nhiều người không nhận ra một giáo viên tiểu học thâm niên 23 năm với nhiều thành tích.

Hơn 20 năm trước, Xênh được cả gia đình tự hào khi là một trong số ít người đồng bào H’Mông ở Tây Sơn biết chữ. Rồi Xênh có cơ may đến với nghề gieo chữ nơi được mệnh danh là “cổng trời phía Nam” của huyện vùng biên Kỳ Sơn này.

Nuoc mat muon mang cua thay giao dat sung di ban ma tuy

Vừ Bá Xênh tại phiên tòa

Mọi thứ cứ thế diễn ra yên ắng với những giờ lên lớp cho đến một ngày giữa tháng 6/2018. Tranh thủ nghỉ hè, Xênh lên chợ biên giới chơi rồi làm quen được với một người đàn ông Lào tên Vừ Bá Của.

Sau ít cuộc chuyện trò tỏ ra hợp ý với nhau, người đàn ông này ngỏ lời đang làm ăn với một người Việt Nam ở miền xuôi nhưng gặp khó khăn vì không biết tiếng Việt nên muốn Xênh làm phiên dịch giúp. Nếu đồng ý thì Xênh sẽ được trả công 200 USD.

Trước khi tiến hành, Của thừa nhận với Xênh đang giao dịch mua bán ma túy với người tên Luân. Biết ma túy là hàng cấm nhưng Xênh vẫn đồng ý nhận lời khi nghĩ đến khoản thù lao khá lớn mà Của hứa trả.

Tối 27/6/2018, nam giáo viên đến điểm hẹn ở xã Nậm Cắn (huyện Kỳ Sơn) mang 20 bánh heroin, 7kg ma túy đá, 12.000 viên hồng phiến. Trước khi đi, Xênh được người đàn ông Lào giao thêm cho khẩu súng tự chế cùng 15 viên đạn để mang theo.

Rạng sáng ngày hôm sau, khi đang vác cả bao ma túy để giao cho đối tượng tên Luân như kế hoạch thì Xênh bị Bộ đội Biên phòng Nghệ An phối hợp với lực lượng công an bắt quả tang.

Ở trên núi thấy Xênh bị bắt, đối tượng Vừ Bá Của rút súng bắn một loạt đạn về phía cơ quan chức năng khiến 2 trinh sát của lực lượng biên phòng bị thương rồi tẩu thoát.

Tại phiên tòa hôm nay, Xênh mong HĐXX xem xét vì chỉ chỉ là người phiên dịch, giữ vai trò thứ yếu trong vụ án. Phía dưới, vợ và con của Xênh liên tục gạt nước mắt khiến Xênh cũng khóc theo khi ngoái lại nói lời xin lỗi vợ con khi bản án tử hình tuyên.

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI