Nước mắt mừng tủi ngày 41 ngư dân sống sót trở về từ Trường Sa

09/09/2019 - 17:14

PNO - Những giọt nước mắt cứ tuôn trào khi 41 ngư dân Quảng Nam được đoàn tụ với gia đình. Hiện 3 bạn thuyền của họ vẫn còn mất tích.

Khoảng 8g sáng 2/9, tàu cá Quảng Nam số hiệu QNa 91928 TS do ngư dân Bùi Văn Quốc làm thuyền trưởng, trên đường vào bãi Thuyền Chài thuộc quần đảo Trường Sa để tránh trú gió thì bị lật úp, chìm hoàn toàn.

Đến 14g30 chiều 3/9, các tàu cá và tàu cứu nạn đã tìm thấy, cứu vớt được 41 ngư dân, 3 người còn lại hiện vẫn đang mất tích. Các ngư dân này đều ở xã Tam Hải, huyện Núi Thành, Quảng Nam.

Sáng 9/9, UBND huyện Núi Thành phối hợp với Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Quảng Nam đã tổ chức bàn giao 41 ngư dân cho gia đình.

Nuoc mat mung tui ngay 41 ngu dan song sot tro ve tu Truong Sa
Vợ chồng mừng tủi trong ngày đoàn tụ.

Những giọt nước mắt mừng tủi không ngừng tuôn trong phút giây đoàn tụ. Anh Huỳnh Văn Hải (sinh năm 1981), trú tại xã Tam Hải mắt đỏ hoe, vẫn chưa dám tin mình có thể sống sót trở về.

Anh kể: “Sáng 2/9, tàu QNa 91928 cùng 44 thuyền viên đang đánh bắt mực ở ngư trường Trường Sa thì nghe tin báo có bão. Đang trên đường trở về đảo Thuyền Chài tránh trú, tàu chúng tôi gặp một cơn lốc xoáy lớn đánh vào mạn trái, lật úp trong vòng 1 phút”.

Toàn bộ thuyền viên trên tàu không kịp phản ứng, mọi người tìm cách thoát thân và bơi ra khỏi con tàu.

“Tôi bơi tầm 5m rồi ngoi lên mặt nước, kịp vớt được can nhựa 30 lít bám vào đó. Tàu nhiều can nhựa, gỗ và tre khô nên các anh em chia nhau chỗ bám để khỏi đuối nước. 41 người bơi xích lại gần nhau, kết các thân tre lại thành bè. Khoảng 4 giờ sau khi bị lốc đánh úp, tàu chìm hẳn xuống biển” - anh Hải nhớ lại.

Nuoc mat mung tui ngay 41 ngu dan song sot tro ve tu Truong Sa
Nước mắt mừng tủi ở xóm chài.

Tuy nhiên, tàu chìm đã khiến 3 người mất tích. 41 người lênh đênh trên biển trong đói rét, khát nước mà cứ mong sao tìm thấy 3 bạn thuyền.

Chỉ còn mỗi chai nước ngọt 500ml, 41 người ôm nhau chia từng nắp nước một cho đến khi tưởng tắt đi hy vọng thì chiều 3/9, tàu cá Quảng Ngãi QNg 90817 TS xuất hiện.

“Cảm giác lúc đó vui mừng lắm, ai cũng kiệt sức nhưng thấy tàu tới, cứ cố hết sức mà la hét để được cứu. Chúng tôi như được sống lại lần thứ hai” - thuyền trưởng Bùi Văn Quốc nhớ lại.

Ngay khi được tàu cá Quảng Ngãi cứu vớt, chỉ mấy giờ sau, tàu kiểm ngư 420 cũng đến nơi. Các ngư dân sau đó được đưa sang tàu kiểm ngư chăm sóc sức khỏe, ăn uống và cùng tàu kiểm ngư tìm kiếm 3 ngư dân mất tích.

Nuoc mat mung tui ngay 41 ngu dan song sot tro ve tu Truong Sa
Những giọt nước mắt đau đớn khi người thân vẫn còn mất tích.

3 thuyền viên đang mất tích gồm: Nguyễn Tấn Vân (sinh năm 1963), Lê Văn Phường (1973), Trần Văn Cảm (1964), cùng trú tại xã Tam Hải. Đến nay, các lực lượng cứu nạn vẫn đang nỗ lực tìm kiếm.

Trong sáng nay, chủ tàu Bùi Văn Quốc đại diện cho các thuyền viên sống sót trở về đã đến động viên và trao tiền hỗ trợ cho gia đình 3 ngư dân mất tích.

Nuoc mat mung tui ngay 41 ngu dan song sot tro ve tu Truong Sa
Hiện, 3 người mất tích vẫn chưa được tìm thấy.

Cả một vùng quê trầm lắng nỗi đau. Ông Lê Qua - cha ngư dân Lê Văn Phường - run run kể: “Khi nghe tin con trai gặp nạn trên biển rồi mất tích đến bây giờ, nhiều đêm, tôi không thể ngủ được, lúc nào cũng lo lắng cho con. Tôi mong mọi người sớm tìm được thi thể con trai mình để đem về quê an táng”.

Trong căn nhà gần đó, bà Hồ Thị Thu - vợ của ngư dân Trần Văn Cẩm - nằm khóc cạn nước mắt, liên tục gọi tên chồng mình và ngất xỉu.

Hoàng Thanh Nhân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI