Nước mắt góa phụ 9X bên thủy điện Nậm Nơn

30/05/2019 - 14:26

PNO - Nhà cửa bị cuốn trôi chưa đầy một năm, người vợ trẻ 24 tuổi đang phải cùng chồng gồng gánh mưu sinh chờ di dời đến nơi ở mới thì nay chồng lại bị nước cuốn trôi ngay dưới chân đập thủy điện.

Hơn 1 tuần trôi qua, người dân bản Xiêng Hương (xã Xá Lượng, huyện Tương Dương, Nghệ An) vẫn còn chưa hết bức xúc về cái chết của anh Vi Văn May (34 tuổi, trú tại bản Xiêng Hương). Đầu giờ chiều 23/5, anh May cùng người em trai của mình chèo thuyền ra khu vực chân đập thủy điện Nậm Nơn bắt cá thì đập thủy điện bất ngờ xả nước khiến thuyền của hai anh em bị lật.

Phát hiện sự việc, người dân lập địa phương vội vã hô hoán ứng cứu, đồng thời lên nhà điều hành yêu cầu thủy điện đóng cửa xả. Cậu em trai may mắn được cứu kịp thời nên thoát nạn, còn anh May bị dòng nước nhấn chìm rồi cuốn thi thể trôi dạt về phía hạ lưu.

Gạt nước mắt khi nhìn về dòng nước xanh biếc dưới dòng sông Nậm Nơn, chị Lương Thị Panh (24 tuổi, vợ anh May) cho biết, thời điểm anh May gặp nạn, cả gia đình chị đang ở nhà nên kịp thời chạy ra khi nghe tiếng hô hoán. “Chạy ra nhìn thấy chồng đó mà không ai cứu được vì nước chảy mạnh quá…”, chị Panh xót xa nói.

Nuoc mat goa phu 9X ben thuy dien Nam Non
Nhà cửa bị lũ cuốn trôi một phần, gần 1 năm qua, vợ chồng chị Panh vẫn đang phải chờ đợi được di dời tới nơi ở mới.

Tìm được thi thể, người thân của nạn nhân đã đưa thi thể anh May lên nhà máy thủy điện yêu cầu làm rõ nguyên nhân vì cho rằng cái chết của anh May là do phía thủy điện Nậm Nơn mở cửa xả không thông báo bằng còi hú. Lãnh đạo huyện Tương Dương đã phải có mặt ngay trong đêm để ổn định tình hình cũng như phối hợp ngành chức năng điều tra làm rõ.

Trưởng bản Xiêng Hương Chương Văn Thành cho biết, từ trước đến nay, mỗi khi xả nhà máy đều điện cho trưởng bản để phát loa thông báo, đồng thời cử 2- 3 người đi kiểm tra khu vực chân đập, rồi còn hú còi, khoảng 30 phút sau đó mới xả nhưng lần này thì không thấy.

Bảy năm trước, chị Panh cùng anh May nên duyên vợ chồng với nhau. Cuộc sống đôi vợ chồng trẻ này gặp nhiều khó khăn, vất vả do không có nghề nghiệp ổn định. Ôm lấy hai đứa con thơ vào lòng, chị Panh nói trong nước mắt: “Anh ấy là trụ cột của gia đình, nay lại chết đột ngột thế này không biết 3 mẹ con phải làm sao nữa”.

Nuoc mat goa phu 9X ben thuy dien Nam Non
Chị Panh bên hai đứa con thơ của mình.

Đôi mắt đỏ hoe khi nhìn về phía dòng sông vẫn đang hiền hòa chảy, người mẹ 2 con này vẫn chưa thể quên khoảnh khắc cả gia đình ôm nhau chạy lũ dữ. Ngày cuối tháng 8/2018, trận lũ lớn đổ về khiến một phần móng nhà của chị và bố chồng bị cuốn xuống sông. Sau trận lũ ấy, gia đình chị Panh cùng 11 hộ khác nằm trong diện phải di dời khẩn cấp nhưng đến nay vẫn đang phải bám trụ lại nơi này.

“Đã gần một năm trôi qua, nhà chúng tôi đã bị sạt lở mất đi một phần, phải di dời nhưng cũng chưa được đền bù, chưa có đất tái định cư, muốn sửa để ở cũng không dám sửa. Giờ con trai lại chết dưới đập thủy điện này nữa, chúng tôi không biết phải làm sao”, ông Vi Xuân Hải (bố ruột anh May) nói.

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI