Nữ giám đốc lên bục xét hỏi bắt đầu ngày thứ 5 xét xử đường dây đánh bạc nghìn tỷ

16/11/2018 - 08:57

PNO - Châu Nguyên Anh – giám đốc công ty VNPT EPAY là bị cáo đầu tiên được HĐXX yêu cầu lên bục xét hỏi trong sáng ngày xét xử hôm nay.

Sáng ngày 16/11, ngày xét xử thứ 5 của phiên tòa sơ thẩm 92 bị cáo trong vụ án "Sử dụng mạng internet thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản; Tổ chức đánh bạc; Đánh bạc; Mua bán trái phép hóa đơn; Rửa tiền; Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ", HĐXX bắt đầu với phần xét hỏi đối với bị cáo Châu Nguyên Anh (SN 1979, trú tại Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội, bị khởi tố về tội “Tổ chức đánh bạc” và “Mua bán hóa đơn”.

Theo cáo trạng của VKS, tháng 9/2015, Nguyễn Quốc Tuấn (Công ty CNC) đã trao đổi với Phạm Quang Minh (Giám đốc kinh doanh công ty VNPT EPAY) sau đó báo cáo Nguyễn Văn Dương (Công ty CNC) cho kết nối thêm với cổng thanh toán của Công ty cổ phần thanh toán điện tử VNPT EPAY.

Nu giam doc len buc xet hoi bat dau ngay thu 5 xet xu duong day danh bac nghin ty
HĐXX lên bục xét hỏi

Công ty VNPT EPAY sẽ thanh toán một phần sản lượng bằng tiền mặt đối với phần Công ty CNC (thực chất khi ký hợp đồng lại ký với Công ty Giải pháp Việt) không xuất hóa đơn. Theo đó, Công ty VNPT EPAY sẽ chuyển tiền mặt cho người mà Công ty CNC chỉ định. Đồng thời Tuấn thỏa thuận với Phạm Quang Minh trích phần trăm hoa hồng cho Tuấn là 0,5 % trên tổng doanh thu, Tuấn trích lại 0,2 % cho Phạm Quang Minh.

Để hợp thức số tiền thanh toán không có hóa đơn theo yêu cầu của Nguyễn Quốc Tuấn, Phạm Quang Minh và Châu Nguyên Anh đã thỏa thuận với Nguyễn Đình Chiến (SN 1976, trú tại phường Đồng Mai, quận Hà Đông, TP. Hà Nội) là người điều hành Công ty TNHH đầu tư và phát triển HQ Việt Nam (công ty HQ) để nâng khống doanh số đối với 49 tờ hóa đơn GTGT do công ty HQ xuất cho Công ty VNPT EPAY, với tổng doanh số hơn 1.264 tỷ đồng. 

Nu giam doc len buc xet hoi bat dau ngay thu 5 xet xu duong day danh bac nghin ty
Bị cáo Châu Nguyên Anh

Sau đó, Châu Nguyên Anh chỉ đạo Hoàng Thị Hà (Kế toán trưởng Công ty VNPT EPAY)  hạch toán, chuyển tiền cho Công ty HQ, rồi yêu cầu kế toán của Công ty VNPT EPAY liên hệ với Chiến để nhận séc rồi trực tiếp rút tiền từ tài khoản Công ty HQ giao trực tiếp cho Đoàn Thị Thu Hà của Công ty CNC. 

Bản thân là Giám đốc điều hành của Công ty VNPT EPAY, tuy nhiên khi ký hợp đồng với Công ty Giải pháp Việt, Châu Nguyên Anh không trực tiếp, bàn bạc thống nhất thỏa thuận với bên Giải pháp Việt và Nguyễn Quốc Tuấn. Do vậy, không biết đã hợp tác trông việc tổ chức đánh bạc, mặt khác Châu Nguyên Anh không được hưởng lợi gì.

Hết thời hạn điều tra, cơ quan điều tra chưa chứng minh làm rõ được Châu Nguyên Anh đồng phạm trong việc Tổ chức đánh bạc, do vậy ngày 31/8/2018 Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Phú Thọ đã ra quyết định số 01/QĐ-VKS-P2 đình chỉ điều tra đối với Châu Nguyên Anh về tội “Tổ chức đánh bạc”. 

Nu giam doc len buc xet hoi bat dau ngay thu 5 xet xu duong day danh bac nghin ty
Các bị cáo khác trong vụ việc

Toàn bộ số tiền hưởng lợi từ việc làm trung gian thanh toán cho Công ty CNC và mua hóa đơn GTGT khống của Công ty HQ, Châu Nguyên Anh đều cho hạch toán vào Công ty VNPT EPAY. Tại cơ quan điều tra, Châu Nguyên Anh đã thừa nhận hành vi mua bán trái phép hóa đơn, Công ty VNPT EPAY đã nộp số tiền hơn 53 tỷ để khắc phục hậu quả vụ án.

Sau phần trả lời HĐXX, các luật sư Lê Văn Thiệp và Trần Hồng Phúc đã yêu cầu được hỏi bị cáo Châu Nguyên Anh về cổ phần, trách nhiệm kiểm soát kinh doanh và hoạt động tài chính của tập đoàn VNPT đối với VNPT EPAY.

Nu giam doc len buc xet hoi bat dau ngay thu 5 xet xu duong day danh bac nghin ty
Luật sư Lê Văn Thiệp đặt câu hỏi với bị cáo

Trả lời câu hỏi của các luật sư, bị cáo Châu Nguyên Anh cho biết: “Hiệt tại VNPT có 35% cổ phần của VNPT EPAY. Trong việc quản lý, cổ đông VNPT có thành viên trong ban kiểm soát, làm đúng nhiệm vụ vai trò của ban kiểm soát. VNPT hợp tác với công ty Giải pháp Việt từ tháng 9/2015. Việc VPNT không biết có lẽ do công ty VNPT EPAY đã hợp thức hóa hóa đơn với công ty HQ và vào sổ sách nên mọi việc diễn ra bình thường”.

Cuối phần trả lời, bị cáo Châu Nguyên Anh cho biết, bị cáo không trực tiếp làm việc và trao đổi với bên khách hàng về mục đích sử dụng. Bị cáo cũng không trao đổi với người liên quan để xem các thẻ cào thực hiện dịch vụ có vấn đề, hợp pháp hay không. Bị cáo cũng khai nhận, việc thực hiện hợp tác này để phục vụ lợi ích cho công ty VNPT EPAY, bị cáo không được hưởng lợi gì từ việc này.

An Vũ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI