Nông dân nuôi heo than với Bí thư Thành ủy vào VietGap cũng... như không

15/10/2017 - 10:55

PNO - Chị Phướng kể với Bí thư Nguyễn Thiện Nhân gia đình mình nuôi heo, có tham gia chương trình VietGAP nhưng không bán được giá cao hơn so với người chăn nuôi bình thường, có khi không bán được con heo nào và lỗ nặng.

Sáng 15/10, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân đến huyện Củ Chi tiếp xúc cử tri. Trước khi tiếp xúc, Bí thư Thành ủy đã vào thăm hộ gia đình sản xuất giỏi Nguyễn Văn Tới (ấp Phú Lợi, huyện Củ Chi).

Tại đây, chị Bùi Thị Phướng (vợ anh Tới) cho biết, tình trạng chung của người nông dân hiện nay nuôi heo giảm nhiều, như tháng 10/2016, giá heo bắt đầu đi xuống, bây giờ bán trôi nổi chỉ từ 28.000 -  30.0000 đồng/kg.

Nong dan nuoi heo than voi Bi thu Thanh uy vao VietGap cung... nhu khong
Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân trao đổi với chị Phướng về việc chăn nuôi heo.

"Tôi mong muốn các ngành các cấp phải quan tâm đến người nông dân. Nhà nước không chỉ hỗ trợ vốn như hiện nay mà phải có chương trình bảo hộ chặt chẽ vắc-xin, giúp người nông dân tin tưởng cấp thuốc an toàn, lấy thuốc của Chi cục Thú y tự chích”, chị Phướng chia sẻ.

Theo chị, người nông dân nuôi, nhà nước tổ chức thương hiệu VietGAP an toàn thì giá heo bán giá phải cao hơn những người không có thương hiệu. Nhưng nông dân tham gia VietGAP lại không bán được giá cao. “Thậm chí VietGAP cũng không tới đây mua của vợ chồng tôi con heo nào hết. Cứ lên đài nói mua cho người nông dân, mà lúc heo lỗ chúng tôi cũng không bán được con heo nào”, nữ nông dân chia sẻ.

Nghe chị Phướng kể, Bí  thư  nói: "VietGAP không phải tổ chức mà là một chương trình, thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Chị có biết tại sao giá heo xuống không?”. “Chúng tôi không biết, Bí thư đến đây chúng tôi mới bày tỏ” – chị Phướng đáp lại.

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân cho hay, người nông dân nuôi heo theo phong trào, thấy được nhiều người nuôi nên nuôi theo. Dân số nước ta không tăng nhiều, heo nuôi đến mức nào đó thì thị trường dư thừa, dẫn đến heo mất giá.

“Nhà nước phải có chính sách, người nông dân không chăn nuôi, trồng trọt làm sao sống” – chị Phương đáp và cho biết vợ chồng chị đang chờ tiền nhà nước cho vay.

Bí thư Nhân nói: “Tôi có hỏi Bí thư xã, bà con nuôi heo từng người riêng lẻ, nếu vào HTX thì được hỗ trợ đi vay dễ hơn, từng hộ nuôi nên phải lấy bằng khoán, nhà cửa thế chấp đi vay, về lâu dài phải có HTX bàn bạc với nhau tính sản xuất như thế nào là vừa, HTX tính chỗ bán heo chứ từng hộ chăn nuôi là bị thương lái ép giá”.

Chị Phướng kể với Bí thư Thành ủy, gia đình chị đã tham gia HTX Tiên Phong 5 năm rồi, mà không được giúp gì. Hiện nay, tiêu thụ heo khó khăn, hai là văc-xin đảm bảo chất lượng, giá cả văc-xin, ba là giải quyết việc người nông dân khốn khổ về tiền vay. Tình hình mượn tiền ngân hàng mà giá heo như hiện nay, gia đình chị thế chấp vay rất khó.

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân ghi nhận những kiến nghị của chị Phướng và hứa trước Tết Nguyên đán năm nay, ông sẽ quay lại nơi đây để bàn lại về vấn đề tổ chức nông nghiệp, giúp người nông dân sản xuất.

VietGAP (là cụm từ viết tắt của: Vietnamese Good Agricultural Practices) có nghĩa là Thực hành sản xuất nông nghiệp tốt ở Việt Nam, do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ban hành đối với từng sản phẩm, nhóm sản phẩm thủy sản, trồng trọt, chăn nuôi.

VietGAP là những nguyên tắc, trình tự, thủ  tục hướng dẫn tổ chức, cá nhân sản xuất, thu hoạch, xử lý sau thu hoạch nhằm đảm bảo an toàn, nâng cao chất lượng sản phẩm, đảm bảo phúc lợi xã hội, sức khỏe người sản xuất và người tiêu dùng; đồng thời bảo vệ môi trường và truy nguyên nguồn gốc sản xuất.

Quỳnh Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI