Nông dân lao đao vì rau tết ngập lũ

12/12/2018 - 07:20

PNO - Tính đến chiều 11/12 toàn tỉnh Thừa Thiên - Huế có hơn 70ha rau tết ngập trong nước lũ.

Chỉ riêng huyện Quảng Điền có 32ha rau màu và hoa cúc phục vụ tết của người dân 2 xã Quảng Thọ và Quảng Thành bị thiệt hại khá nặng. Nếu như Quảng Thọ có hơn 2ha hoa cúc bị hư hại hoàn toàn, thì Quảng Thành bị thiệt hại hơn 30ha rau.

Nong dan lao dao vi rau tet ngap lu
Làng rau má phục vụ tết tại xã Quảng Ngọ ngập chìm trong nước lũ.

Có mặt tại xã Quảng Thọ - một vùng chuyên trồng rau tết của tỉnh Thừa Thiên - Huế, chúng tôi không khỏi nhói lòng khi nhìn về cánh đồng hoa màu đang tả tơi trong lũ. Bởi lẽ đối với bà con vùng trồng rau, đây là đợt trồng cuối cùng trong năm.

Đang ngồi “cứu chữa” những cây xà lách vừa trồng được hơn 10 ngày, chị Nguyễn Thị Thôi buồn bã kể: "Vụ rau tết năm nay, gia đình đưa vào trồng 700m² rau các loại. Vậy mà bỗng chốc vốn đầu tư gần 30 triệu đồng giờ đã mất trắng. Chúng tôi đã bỏ ra nhiều công sức, vốn liếng để trồng và chăm sóc với mong muốn có nguồn thu nhập trong những ngày giáp tết cổ truyền. Thế nhưng trận lũ đã làm thiệt hại gần như toàn bộ rau của gia đình”.

Nong dan lao dao vi rau tet ngap lu
Chị Nguyễn Thị Thôi bên đám rau xà lách mới trồng 10 ngày đã vàng úa vì ngâm dưới nước lũ quá lâu.

Không riêng chị Thôi, nhiều hộ trồng rau trên địa bàn xã Quảng Thành đều chung hoàn cảnh. Để cứu vãn các diện tích rau bị ngập, chị Phạm Thuận đội mưa tiến hành vớt rác thải, rơm rạ tấp hai bên luống.

Chính quyền địa phương cũng đang khẩn trương huy động máy bơm tiến hành tháo nước trên cách đồng rau xanh, giúp bà con cứu vớt các diện tích rau xanh bị ngập.

“Nếu không có lũ muộn, dịp Tết này gia đình  thu nhập cả trăm triệu đồng nhờ bán rau tết trái vụ anh à. Giờ thì mất trắng cả rồi. Nếu cứ mưa tiếp như ri chắc tết này không có rau để bán quá”, chị Thuận than thở.

Nong dan lao dao vi rau tet ngap lu
Tranh thủ lúc trời giảm mưa bà con xã Quảng Thành xuống ruộng cứu hoa màu.

Tại rốn lũ huyện Quảng Điền, trong chiều 11/12, đã xảy ra sạt lở, cuốn trôi hàng nghìn mét khối đất hai bên bờ sông Bồ, từ xã Quảng Phú đến Quảng An. Trong đó, nặng nhất là đoạn từ cầu Phú Lương B, đến cửa Ba Khẩu của xã Quảng An với chiều dài hơn 1km bị sạt lở nghiêm trọng.

Nhiều nhà dân sống hai bên bờ sông có nguy cơ bị mất nhà cửa, đất đai, cây cối. Hiện một số địa phương thấp trũng như Quảng An, Quảng Thành, Quảng Thọ và Quảng Phước nước lũ đang rút nhưng vẫn còn ngập từ 0,3 đến 0,7m.

Đoạn đập tràn qua thôn Thủ Lễ, xã Quảng Phước ngập sâu hơn 1m nên việc đi lại của người dân ở đây gặp rất nhiều khó khăn.

Nong dan lao dao vi rau tet ngap lu
Đường về xã Quảng Thọ huyện Quảng Điền ngập nặng.

Để giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra, huyện Quảng Điền đang tích cực triển khai các biện pháp khôi phục, khẩn trương thu hoạch các diện tích rau bị ngập úng, lên phương án di dời dân khi nước lũ tiếp tục dâng cao.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Ngọc Tiến - Trưởng phòng NN&PTNT huyện Quảng Điền - thông tin, trước mắt UBND huyện động viên các hộ dân trồng rau tiến hành thu hoạch các diện tích rau bị ngập.

Sau khi nước rút, huyện sẽ xem xét hỗ trợ giống, phân bón cho người dân các địa phương khôi phục thiệt hại. Các địa phương tích cực tiêu úng trên các xứ đồng để tạo điều kiện cho người trồng rau kịp phục vụ tết và gieo cấy lúa đông-xuân.

Thuận Hóa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI