Những nguyên tắc 'vàng' để thoát nạn khi chung cư hỏa hoạn

23/03/2018 - 16:14

PNO - Xe thang chữa cháy có chiều cao nhất là 56 m, còn phụ thuộc vào không gian để triển khai thang; trong khi đó, con người chỉ chịu đựng môi trường khói – khí độc, nhiệt độ cao, bức xạ nhiệt lớn… trong thời gian tính bằng giây.

Sau khi chung cư Carina Plaza hỏa hoạn kinh hoàng vào rạng sáng cùng ngày làm 13 người chết, 27 người bị thương, một cán bộ PCCC cho biết, trên thực tế, khi có cháy nổ xảy ra tại các nhà ở - chung cư, cơ sở dịch vụ - vui chơi giải trí – tập trung đông người thì rất nguy hiểm cho tính mạng và sức khỏe của con người vì lực lượng Cảnh sát PCCC phải mất một khoảng thời gian mới tiếp cận được hiện trường.

Xe thang chữa cháy có chiều cao nhất là 56 m, còn phụ thuộc vào không gian để triển khai thang; trong khi đó, cơ thể sinh học của con người chỉ chịu đựng môi trường khói – khí độc, nhiệt độ cao, bức xạ nhiệt lớn… trong thời gian tính bằng giây. Và ngạt khói, nhiễm độc, hoảng loạn, xô đẩy, giẫm đạp… là nguyên nhân chính gây thương vong về người khi có cháy ở chung cư.

Nhung nguyen tac 'vang' de thoat nan khi chung cu hoa hoan
Khu vực phát hỏa ở chung cư Carina

Từ thực tế như vậy, mỗi chúng ta phải trang bị cho mình những kiến thức, kỹ năng cơ bản về thoát nạn để khi xảy ra cháy chúng ta giữ được bình tĩnh, không hoảng loạn, xô đẩy, giẫm đạp… thực hiện theo các bước:

1. Chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện để thoát nạn khi có cháy:

- Phải quan sát, tìm kiếm cầu thang bộ, lối thoát nạn khi vào các tòa nhà, công trình.

- Sắp xếp hàng hóa, vật dụng sinh hoạt, xe máy… gọn gàng; hành lang, cầu thang, lối thoát nạn phải luôn thông thoáng. Chuẩn bị sẵn sàng chìa khóa cửa ra vào.

- Trang bị đèn chiếu sáng sự cố, biển chỉ dẫn thoát nạn và phải đảm bảo hoạt động tốt.

- Hạn chế sử dụng cửa cuốn làm cửa chính ra vào; nếu trang bị thì phải trang bị kèm theo bình tích điện dự phòng trường hợp mất điện và xích kéo đóng mở bằng tay.

- Hạ thấp biển quảng cáo, không che chắn toàn bộ ban công; chuẩn bị thang dây, dây thả chậm… dự phòng.

Nhung nguyen tac 'vang' de thoat nan khi chung cu hoa hoan
Người dân cần biết kỹ năng để thoát nạn

2. Khi có cháy, phải:

- Bình tĩnh, báo động cho mọi người xung quanh biết, không xô đẩy, chen lấn…:

- Nếu không dập được lửa thì hãy đóng cửa phòng bị cháy nhưng không khóa, tìm đến các lối thoát nạn.

- Chạy xuống, chạy ra khỏi tòa nhà; tuyệt đối không lấy giấy tờ, tiền bạc…

- Không sử dụng thang máy, không trốn trong nhà vệ sinh.

- Khom người, hạ thấp độ cao khi di chuyển, men theo tường, dùng vải, khăn thấm nước che miệng để hạn chế hít phải khói, khí độc.

- Trên đường đi tìm mọi cách báo cho mọi người xung quanh biết đang có cháy.

- Khi mở cửa các phòng phải kiểm tra nhiệt độ cửa, tránh mặt qua bên đề phòng lửa tạt.

Nhung nguyen tac 'vang' de thoat nan khi chung cu hoa hoan
Tầng hầm chung cư Carina

- Trên đường thoát nạn, nếu phải băng qua lửa hãy dùng chăn, áo, vải… nhúng nước để bảo vệ cơ thể.

- Nếu nhiệt độ quá cao, tuyệt đối không mở cửa; nếu có khói lùa vào phòng thì dùng vải, giẻ ướt, băng dính bịt kín các khe hở; di chuyển về phía cửa sổ, ban công, dùng khăn, áo sáng màu ra hiệu; trừ phi có điệm, tuyệt đối không nhảy.

- Trong trường hợp cấp bách, có thể dùng phông màn, chăn, quần áo… nối lại với nhau buộc vào cấu kiện công trình và tuột xuống.

- Khi xảy ra cháy, nổ tìm mọi cách báo cháy nhanh nhất cho lực lượng Cảnh sát PC&CC theo  số máy 114, đồng thời tổ chức chữa cháy và cứu nạn kịp thời, có hiệu quả.

Quỳnh Mai - Minh Thanh - Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI