Những giọt nước mắt của cha mẹ già dành cho đứa con sa ngã

15/07/2018 - 09:09

PNO - Ở tuổi 32, Hiền tiếp tục nhận lấy bản án nghiêm khắc của tòa vì không thoát khỏi vòng lẩn quẩn mà ma túy gây ra, để rồi cứ trôi lăn trong tù tội…

Sáng một ngày tháng 7, bị cáo Trần Thị Thu Hiền (32 tuổi, ngụ quận Bình Thạnh) được áp giải đến tòa vì phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”. Trong chiếc áo sơ mi trắng, cô gái nhiều lần ngoái đầu ra sau tìm người thân.

Hôm ấy, cha mẹ Hiền cũng có mặt tại tòa. Thương con, bà lão với dáng gầy gò, khắc khổ cứ ôm mặt khóc nấc. Khó ai ngờ rằng cô gái có gương mặt đôn hậu như Hiền lại nhiều lần “vào tù ra tội” chỉ vì “cái chết trắng”.

“Ngựa quen đường cũ”

Năm 2010, Hiền từng bị TAND TP.HCM xử phạt 5 năm tù cũng về tội "Mua bán trái phép chất ma túy". Mãn hạn tù, cô gái về nhà sống cùng cha mẹ.

Nhung giot nuoc mat cua cha me gia danh cho dua con sa nga
Bị cáo Hiền tại tòa

Thế nhưng, không vượt qua cám dỗ về mối lợi mà ma túy mang lại, đầu tháng 10/2017, Hiền lại “ngựa quen đường cũ”. Cô tiếp tục lấy “hàng” từ một người tên An (không rõ lai lịch). Tối 11/10/2017, sau 2 lần buôn bán chất cấm trót lọt, Hiền bị công an bắt quả tang khi chuẩn bị giao ma túy cho một con nghiện.

Tại tòa, Hiền cúi đầu khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội. “Bị cáo biết là phạm pháp, nhưng chỉ vì nghèo quá nên bị cáo làm liều”, cô nói.

Thế rồi, vị chủ tọa nghiêm giọng: "Lần phạm tội trước khiến bị cáo trả giá 5 năm tù. Vậy mà bị cáo không hối lỗi mà tiếp tục sa vào con đường cũ. Bị cáo có biết rằng đã chôn chặt cuộc đời mình vì sai lầm này nối tiếp sai lầm khác không?”. Hiền lặng thinh hồi lâu, rồi trả lời rằng: “Dạ có”.

“Con xin lỗi cha mẹ”

Sau khi xem xét hành vi của bị cáo, đại diện VKS cho rằng Hiền nhận thức rõ ma túy là chất gây nghiện, pháp luật nghiêm cấm mọi hành vi sản xuất, mua bán, tàng trữ…liên quan đến ma túy. Song, vì ham lợi trước mắt nên bị cáo bất chấp pháp luật để thực hiện hành vi phi pháp.

Điều đáng nói, đây không phải là lần đầu Hiền phạm tội, hành vi của bị cáo thuộc trường hợp tái phạm nghiêm trọng. Từ đó, vị công tố viên đề nghị HĐXX đưa ra hình phạt nghiêm khắc.

Chứng kiến cảnh ấy, mẹ của Hiền không kìm được nước mắt. Ngồi cạnh, người chồng liền nắm chặt tay để trấn an vợ. Mắt ông lão buồn rười rượi nhìn về phía con gái đang đứng trước bục khai báo.

Bảo vệ cho Hiền, vị luật sư cho rằng gia đình cô gái đang vướng cảnh vay nặng lãi, lãi mẹ đẻ lãi con khiến số nợ cứ thế tăng dần. Các anh chị của Hiền lại có cuộc sống khó khăn nên không có khả năng phụ giúp cha mẹ già.

Hơn nữa, sau khi ra tù bị cáo có ít điều kiện hòa nhập với cộng đồng. “Có thể vì muốn trả nợ nên Hiền quên tất cả, một lần nữa sa chân vào lao lý”, luật sư trình bày.

Được nói lời sau cùng, Hiền nghẹn ngào: "Bị cáo hối hận lắm. Chỉ vì lỗi lầm của mình mà bị cáo khiến cha mẹ cực khổ, lo lắng. Nhưng chỉ vì khi ra tù bị cáo không tìm được việc làm ổn định mới dễ dàng sa ngã. Mong HĐXX khoan hồng, cho bị cáo thêm một cơ hội để sửa sai và nuôi dưỡng cha mẹ già".

Suốt giờ nghị án, cha mẹ của Hiền cố nắm chặt tay con, dặn dò giữ gìn sức khỏe. Thế rồi, cả 3 cùng khóc nức nở, lo sợ mức án mà tòa sắp tuyên. Bấu chặt ngực, Hiền nghẹn giọng nói: “Con xin lỗi cha mẹ. Là do con bất hiếu, không thể lo được cho cha mẹ…”

Sau khi xem xét hồ sơ và quá trình thẩm vấn tại tòa, HĐXX nhận định hành vi của Hiền là đặc biệt nghiêm trọng, gây mất trật tự an toàn xã hội, xâm phạm đến sức khỏe, tính mạng của người khác… Tuy nhiên, xét thấy thái độ thành khẩn, ăn năn hối hận của Hiền nên tuyên phạt bị cáo 20 năm tù về tội "Mua bán trái phép chất ma túy".

Phiên xử kết thúc, người dự khán lần lượt ra về. Thế nhưng đôi vợ chồng già vẫn cố nán lại. Họ loay hoay tìm cách gửi một miếng bánh mua vội lúc sáng cho con gái. Nhìn cảnh ấy, khó ai kìm được xót xa. Giá như Hiền chí thú làm ăn, cố gắng tìm công việc lương thiện, thì giờ đây có thể gia đình 3 người họ đã không rơi vào cảnh chia lìa.

Thiên Phú

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI