Những cái chết chôn theo giấc mộng đổi đời trên đất Anh

01/11/2019 - 15:38

PNO - Nhiều người từ biệt gia đình để sang Anh cùng giấc mộng đổi đời nhưng không ít trường hợp đã bỏ mình nơi đất khách.

Đã hơn 7 năm trôi qua, vợ chồng bà V.T.L. - 66 tuổi, trú tại xã Thiên Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh - vẫn chưa nguôi nỗi đau khi cậu con trai tử nạn lúc đang lao động bất hợp pháp ở Anh.

Nhung cai chet chon theo giac mong doi doi tren dat Anh
Vợ chồng bà L. nghẹn ngào khi nhớ lại ngày con trai gặp nạn ở Anh

Thắp nén hương cho cậu con trai, người mẹ 66 tuổi này cho hay, năm 2007, con trai bà là anh Đ.Đ.T. làm thủ tục sang Cộng hòa Czech làm việc khi vừa học hết lơp 12. 

Công việc Czech không thuận lợi, thu nhập thấp nên khoảng 1 năm sau, T. quyết định tìm đường sang Đức. Sau đó, T. tiếp tục rời Đức, tìm đường vượt biên sang Anh vì công việc ở Đức không như mong muốn.

“Nó gọi điện về nói có người rủ qua Anh, chỉ cần bỏ thêm 100 triệu cho môi giới, sẽ có người đưa sang Anh” - bà L. nhớ lại.

Đầu năm 2009, con trai bà L. đã “đi cỏ” sang Anh trót lọt.

Chỉ vài năm sau, T. đã gửi về cho gia đình xây một ngôi nhà 2 tầng khá khang trang. Thế nhưng, niềm vui của gia đình chưa được bao lâu thì vợ chồng bà L. nhận tin dữ: anh T. tử nạn trong lúc trốn cảnh sát truy bắt.

Đôi mắt đỏ hoe, ông D. (chồng bà L.) kể, con trai ông chết do bị điện giật lúc chạy trốn cảnh sát một ngày giữa năm 2012: “Nghe người bên đó kể, trong một lần đi sinh nhật bạn bằng ô tô, do xe lậu nên bị cảnh sát yêu cầu dừng lại kiểm tra. Hai đứa bạn nó ngồi ghế trước bị cảnh sát bắt, còn nó ngồi sau mở cửa xe bỏ chạy. Khi nhảy xuống đường tàu điện để bỏ trốn thì bị điện giật chết”.

Nhung cai chet chon theo giac mong doi doi tren dat Anh
Nhiều gia đình ở tỉnh Hà Tĩnh vẫn đang nóng lòng chờ đợi tin tức con, em mình mất liên lạc khi vượt biên sang Anh

May mắn hơn T., anh Phương (trú tại huyện Can Lộc) bị cảnh sát bắt rồi trục xuất về nước sau gần 7 năm lao động chui ở Anh.

Thế nhưng, đầu năm 2018, người em trai của anh Phương là P.V.Đ. (33 tuổi) quyết định nối gót sang Anh lao động “chui”, lại tử vong do đột quỵ sau vài tháng làm việc.

“Từ ngày em gặp nạn, mẹ tôi suốt ngày rầu rĩ, nhiều lúc khóc một mình” - anh Phương nói.

Từng có gần chục năm làm việc ở Anh, anh M. - trú tại thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An - cho hay, nhiều người đang làm việc ở các nước Tây Âu vẫn quyết định bỏ thêm hàng trăm triệu đồng sang Anh kiếm việc làm để hưởng lương cao hơn.

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI