Những bà mẹ bất đắc dĩ ở lứa tuổi học sinh

13/01/2019 - 06:00

PNO - Đang là những đứa trẻ ngồi trên ghế nhà trường, nhiều em học sinh nữ là nạn nhân của những vụ hiếp dâm đành phải bỏ ngỏ việc cắp sách tới trường để sinh con.

Vợ đau đớn chăm con gái mang thai với chồng

Ngồi thẫn thờ bên cạnh cô con gái, bà Ngô Thị N. (51 tuổi, trú xã Châu Lý, huyện Quỳ Hợp, Nghệ An) gạt nước mắt kể, vốn là người miền xuôi, ngược lên huyện miền núi này làm thuê để mưu sinh, bà N. lận đận chuyện tình duyên của mình mãi tới tuổi 35 vì nghĩ mình quá khổ, không hợp với bất kỳ người nào. Cho tới khi gặp Vi Văn Mùi, người đàn ông ít hơn bà 15 tuổi nhưng có chung hoàn cảnh, vui vẻ.

Năm 2002, cả hai nên duyên vợ chồng, hai năm sau có cô con gái đầu lòng. Những tưởng đã bước sang trang mới, có người đàn ông che chở, nhất là khi gia đình nhỏ có thêm cô con gái, nhưng cuộc đời bà N. lại càng rơi vào cảnh bi đát bởi tính nghiện rượu của Mùi.

Nhung ba me bat dac di o lua tuoi hoc sinh
Hai mẹ con bà N. lo âu khi nghĩ về tương lai.

“Bình thường, chồng tôi cũng không đến mức quá tệ, chỉ đến khi uống rượu say về thì lôi tôi ra hành hạ”, bà N. ngậm ngùi nói và cho biết để gia đình yên ấm, bà đành cam chịu cho đến khi biết cô con gái đang học lớp 9 có thai với chính chồng của mình.

Một ngày đầu năm 2018, người phụ nữ 51 tuổi này đi làm nương về thì ngỡ ngàng chứng kiến cảnh chồng mình cùng con gái hoảng hốt chạy xuống khỏi giường. Từ sau hôm đó, bà N. cảm nhận con gái của mình có nhiều biểu hiện bất thường nhưng tìm mọi cách gặng hỏi cũng không nhận được câu trả lời.

“Mãi đến khi hàng xóm đồn đoán xôn xao, tôi mới quyết hỏi con cho bằng được thì mới hay chuyện. Khi đi khám, bác sĩ bảo thai nhi đã lớn quá rồi không thể phá bỏ nữa. Mà đứa bé trong bụng đâu có tội chi nên tôi quyết định để cháu sinh con ra rồi ba bà cháu sẽ nương tựa vào nhau mà sống”, bà N. nghẹn ngào nói.

Căn nhà nhỏ nằm bên sườn núi nhiều tháng qua đã thiếu vắng đi bóng dáng người đàn ông trụ cột của gia đình khi Mùi bị công an bắt giữ để điều tra về tội “Hiếp dâm người dưới 16 tuổi”, cô con gái duy nhất của bà N. cùng đành phải tạm gác việc học ở trường do bụng bầu đã quá lớn, sắp đến ngày sinh nở.

Gửi nuôi con để tiếp tục đến trường học

Loay hoay chuẩn bị cơm trưa sau buổi làm đồng về, bà Võ Thị T. (50 tuổi, trú TP.Vinh, Nghệ An) tươi cười nói “hôm nay con gái học về trưa nên bà phải tranh thủ về sớm để lo cơm nước cho hai mẹ con”. Ở tuổi 18, song U.T.L (con gái bà T.) mới chỉ học lớp 11 do phải nghỉ học một thời gian để sinh con.

Nhung ba me bat dac di o lua tuoi hoc sinh
Để con gái tiếp tục an tâm tới trường học thực hiện ước mơ, bà T. đành gửi cháu ngoại nhờ người nuôi hộ.

Gần 3 năm trước, L. sinh một bé trai kháu khỉnh khi đang là học sinh lớp 9 khiến người dân địa phương ngỡ ngàng. Kết quả xét nghiệm ADN cho thấy bé trai này là con của Uông Nhật Được (71 tuổi, hàng xóm của bà T.). Với kết quả này, ông Được đã bị TAND tỉnh Nghệ An tuyên phạt 12 năm tù giam.

Chồng mất từ khi sinh con gái đầu lòng mới vài tháng tuổi, hai mẹ con bà T. phải xoay xở tìm đủ cách để mưu sinh. Cuộc sống vốn đã thiếu thốn do không có việc làm ổn định, cuộc sống của hai mẹ còn bà T. càng thêm éo le khi có thêm đứa cháu ngoại chào đời. “Trước tôi còn đi làm thuê, làm mướn kiếm được đôi đồng. Nhưng khi con sinh thì tôi phải ở nhà trông cháu thành ra chẳng có nguồn thu nhập nào nữa”, bà T. nói.

Ngoài áp lực về kinh tế, hai mẹ con bà còn phải chịu rất nhiều lời đàm tiếu. Phải mất hơn 1 năm sau khi sinh con, L. mới có thể quay lại trường học nhờ sự động viên liên hồi của mẹ cũng như thầy cô trong trường.

“Khi cháu ngoại được 1 tuổi, tôi thấy con gái vẫn còn rất muốn đến trường học với để thực hiện ước mơ làm bác sĩ sau này nhưng lại sợ bị bạn bè trêu chọc nên chỉ lẻn tự học ở nhà. Rồi tôi liên tục động viên cháu, thầy cô cũng đến khích lệ nên con đã có thể tự tin đến trường học trở lại”, bà T. kể.

Cận thận sắp xếp lại bàn học cho con gái, bà T. cho biết, sau một năm vừa học vừa nuôi con, hai mẹ con bà quyết định gửi đứa trẻ cho một người anh em ở miền Nam nhận làm con nuôi vì hoàn cảnh quá khó khăn.

“Có lẽ như vậy sẽ tốt hơn cho đứa bé. Trước mắt tôi sẽ gắng làm kiếm tiền để lo cho con ăn học để con có cơ hội theo đuổi ước mơ của nó đã. Sau này khi cả mẹ và con đều đã trưởng thành, đủ nhận thức thì để hai mẹ con tự quyết định tương lai sau”, bà T. nói.

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI