Nhiều đơn vị lén lút xả chất thải ra môi trường

30/08/2019 - 15:20

PNO - Ông Võ Văn Hoan- Phó Chủ tịch UBND TP.HCM cho rằng có rất nhiều doanh nghiệp, đơn vị lén lút, tranh thủ xả chất thải ra môi trường.

Nội dung này được Phó chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan thông tin vào sáng 30/8, tại kỳ họp về kinh tế - văn hóa - xã hội - quốc phòng - an ninh và thu chi ngân sách tháng Tám, 8 tháng năm 2019.

Theo đó, ông Hoan cho rằng, dù từng khu công nghiệp, khu dân cư, bệnh viện... đều có thông tin về xử lý nước thải. Tuy nhiên, lâu nay những nơi này có hiện tượng tranh thủ, lén xả chất thải ra môi trường vào những thời điểm rất khó để cơ quan chức năng giám sát và kiểm soát.

Nhieu don vi len lut xa chat thai ra moi truong
Ông Võ Văn Hoan - Phó chủ tịch UBND TP.HCM cho rằng có rất nhiều doanh nghiệp, đơn vị tranh thủ, lén lút xả chất thải ra môi trường vào thời điểm khó kiểm soát

"Thực tế đó khiến tình trạng ô nhiễm môi trường trên địa bàn thành phố chưa được xử lý triệt để" - ông Hoan nói.

Nguyên nhân sâu xa được ông Hoan chỉ ra, là do các cơ quan chức năng chưa có sự quản lý chặt chẽ, sâu sát trong từng cụm, từng khu vực dân cư, đơn vị bệnh viện, doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh dịch vụ... một cách cụ thể. Nhưng, để quản lý từng khu, từng cụm cụ thể như vậy cũng không hề dễ dàng.

Nhieu don vi len lut xa chat thai ra moi truong
Việc quản lý chất xả thải tại mỗi đơn vị, doanh nghiệp, từng cụm dân cư lâu nay là bài toán khó đối với các cơ quan hữu trách

Để giải bài toán này, ông Hoan khẳng định, cần có sự ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý chất xả thải. Cụ thể, tại mỗi đơn vị, khu vực đều phải trang bị phần mềm cho thấy quy trình xử lý chất xả thải ra môi trường của mình. Những quy trình này đều được đưa lên hệ thống mạng quản lý và thông qua hệ thống, cơ quan chức năng sẽ thấy được doanh nghiệp, đơn vị nào có tỷ lệ xả thải vượt chuẩn; ngay lập tức sẽ tiến hành phạt nguội. 

Tại kỳ họp, ông Hoan đã giao các sở, ngành liên quan nghiên cứu ứng dụng công nghệ thông tin trong xử lý chất xả thải ra môi trường để khẩn trương áp dụng, chấm dứt tình trạng "qua mặt" này của các doanh nghiệp, đơn vị.

Tuyết Dân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI