Nhiều đại gia miền Nam sụp bẫy kẻ lừa bán thiên thạch

26/09/2018 - 18:10

PNO - Ông trùm thiên thạch Lê Văn Huy đã chỉ đạo đàn em dùng tuyệt chiêu để lừa các đại gia, thu lợi hàng chục tỷ đồng.

Ngày 26/9, TAND Cấp cao tại TP.HCM xử phúc thẩm đã chấp nhận kháng nghị của VKSND TP.HCM, tăng án từ 5 năm tù lên 7 năm tù đối với bị cáo Hà Khoa (SN 1973, quê Quảng Nam), từ 6 năm tù lên 7 năm tù đối với bị cáo Trần Văn Phương (SN 1967, quê Bến Tre) cùng về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Tòa buộc Khoa chấp hành bản án cũ, tổng hình phạt là 20 năm tù; tương tự bị cáo Phương cũng chấp hành bản án chung là 21 năm tù.

Về phần dân sự, tòa phúc thẩm nhận định TAND TP.HCM vi phạm nghiêm trọng tố tụng khi buộc bị cáo Lê Văn Huy (SN 1966, bị tuyên tù chung thân) bồi thường cho nạn nhân 31,9 tỷ đồng. Từ đó, cấp phúc thẩm hủy án, giao cấp sơ thẩm xét xử lại phần dân sự.

Nhieu dai gia mien Nam sup bay ke lua ban thien thach
Ông trùm Lê Văn Huy (phải) cùng hai đồng phạm

Liên quan đến vụ án, nhiều bị cáo khác bị tuyên phạt từ 5 năm tù đến 16 năm tù nhưng không kháng cáo.

Bằng cách tiếp cận nhiều "đại gia" có tiền, băng nhóm do Huy cầm đầu đã tung tin rằng việc mua bán thiên thạch với các đối tác nước ngoài sẽ đem về một khoảng lời rất lớn. Huy đã cho người đóng vai chủ thiên thạch, vai đối tác mua thiên thạch và nhiều nhân vật khác để các nạn nhân tin rằng việc mua bán thiên thạch là có thật. Sau khi các nạn nhân bỏ tiền mua "thiên thạch", băng nhóm này chủ động cao chạy xa bay.

Đáng chú ý, với hàng loạt các chiêu trò, băng nhóm của Huy đã lừa đảo, chiếm đoạt của ông N.L.M. (ngụ quận 1) chiếm đoạt 31,9 tỉ đồng.

Ngoài ra, băng này còn lừa đảo nhiều đại gia ở Ninh Thuận, Lâm Đồng: chiếm đoạt của ông N.V.S, N.V.C 337.000 USD và 2,3 tỷ đồng; ông N.V.L. 1,9 tỷ đồng; ông N.Q.C. và V.V.K. 980 triệu đồng; ông V.H.K. 4,4 tỷ đồng; ông N.V.M. 6,3 tỷ đồng; ông T.V.S. 700 triệu đồng; ông N.D.V. 1,9 tỷ đồng…

Theo Bộ Công an, từ năm 1998 đến khi sa lưới, trùm lừa đảo Lê Văn Huy cùng các "chân rết" của mình đã giăng bẫy rất nhiều người và thường xuyên thay đổi chỗ ở như TP.HCM, Bình Thuận, Ninh Thuận, Lâm Đồng, Đồng Nai, Lào, Thái Lan, Campuchia... nhằm qua mắt cơ quan công an.

Lê Văn Huy thường lấy các bí danh khác nhau như Hai Trị, Hai Tấn, Ba Tấn, Mười Tấn,... và có nhiều vợ, nhiều con ở khắp nơi. Mỗi lần thực hiện phi vụ lừa đảo, Huy thường sử dụng ô tô khác nhau nhằm đánh lạc hướng các trinh sát.

Đầu năm 2014, Huy bị Công an Ninh Thuận bắt do có hành vi lừa đảo bằng cách bán thiên thạch. Huy bị bắt tại phà Vàm Cống (tỉnh Đồng Tháp) khi đang trên đường trốn sang Campuchia.

Minh Quân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI