Nhà vua Nhật Bản Akihito và Hoàng hậu thưởng thức nhã nhạc cung đình Huế

05/03/2017 - 08:21

PNO - Trong chuyến ghé thăm cố đô Huế, ngày 4/3 Nhà vua Nhật Bản Akihito và Hoàng hậu Michiko đã đến tham quan Đại nội Huế và nghe Nhã nhạc cung đình Huế tại Nhà hát Duyệt Thị Đường

Sau khi xuống xe trước cổng Ngọ Môn (thuộc Đại nội Huế), Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản đã đi bộ để tham quan kiến trúc khu di tích này trong sự chào đón nồng nhiệt của chính quyền và nhân dân địa phương. Sau khi tiếp kiến Điện Thái Hòa, Nhà vua và Hoàng hậu đã đến Nhà hát Duyệt Thị Đường nằm trong khuôn viên di tích Đại nội Huế để thưởng thức Nhã nhạc cung đình Huế.

Nha vua Nhat Ban Akihito va Hoang hau thuong thuc nha nhac cung dinh Hue
Nhà vua Nhật Bản Akihito và Hoàng hậu Michiko tham quan Đại nội Huế

Năm 2003, Nhã nhạc cung đình Huế được UNESCO công nhận là kiệt tác truyền khẩu và phi vật thể của nhân loại. Theo các sử liệu, Nhã nhạc cung đình Nhật Bản có giao lưu và những nét tương đồng với Nhã nhạc cung đình Huế từ thế kỷ thứ 8. Nhã nhạc của Nhật Bản bắt đầu phát triển từ thế kỷ thứ 10 sau Công nguyên, là sự kết hợp của các làn điệu và bài hát Nhật Bản cũng như từ các nước khác. 

Nha vua Nhat Ban Akihito va Hoang hau thuong thuc nha nhac cung dinh Hue
Nhà vua Nhật Bản Akihito và Hoàng hậu Michiko bước vào nhà hát Duyệt Thị Đường

Ngày nay, Nhã nhạc Nhật Bản thường được biểu diễn tại Hoàng cung nhân một số sự kiện quan trọng của Hoàng gia Nhật như Quốc yến, tiệc ngoài trời tại Vườn thượng uyển vào mùa xuân và mùa thu.

Nha vua Nhat Ban Akihito va Hoang hau thuong thuc nha nhac cung dinh Hue
Thưởng thức nhã nhạc cung đình Huế

Nhà vua Nhật Bản Akihito và Hoàng hậu Michiko đã đến thăm Khu lưu niệm nhà yêu nước Phan Bội Châu, nơi cụ Phan sống trong những năm tháng cuối đời từ năm 1925 tại Bến Ngự. Sau khi mất năm 1940, cụ được chôn cất ngay giữa khu vườn của khu lưu niệm. Ngày nay, trong khu lưu niệm vẫn tồn tại căn nhà xưa kia "ông già Bến Ngự" sinh sống.

Nha vua Nhat Ban Akihito va Hoang hau thuong thuc nha nhac cung dinh Hue
 

Cùng với những di tích chính trong khu vực vườn nhà cụ Phan Bội Châu, Khu lưu niệm còn là nơi an nghỉ của các nhà yêu nước đương thời hoạt động với cụ, tiêu biểu là lăng mộ nhà yêu nước Tăng Bạt Hổ, người cùng cụ Phan sang Nhật.

Vào năm 2010, nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày mất cụ Phan Bội Châu và 100 năm ngày mất Bác sĩ Asaba Sakitaro, những người Nhật Bản hảo tâm đã tặng tấm bia kỷ niệm quan hệ giao lưu Việt - Nhật từ phong trào Đông Du đặt trong khu vườn trước mộ cụ Phan Bội Châu.

Nha vua Nhat Ban Akihito va Hoang hau thuong thuc nha nhac cung dinh Hue
Nhà vua Nhật Bản Akihito và Hoàng hậu dừng lại rất lâu tại Khu lưu niệm cụ Phan Bội Châu tại Bến Ngự

Chuyến thăm Huế sẽ đem đến cho Nhà vua Akihito và Hoàng hậu những trải nghiệm về văn hóa, cảnh đẹp, con người Việt Nam, cũng như sự gắn bó giữa hai đất nước Việt Nam và Nhật Bản từ thế kỷ thứ 8 cho đến ngày nay.

Theo thống kê đến thời điểm hiện tại, tổng kinh phí tài trợ từ phía Nhật Bản cho Huế hơn 4,6 triệu USD/10 triệu USD tổng kinh phí quốc tế đã tài trợ về văn hóa cho hệ thống di tích Cố đô Huế.

Thuận Hóa 
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI