Nguy cơ dừng metro số 1 do 2 bộ trễ thẩm định nguồn vốn

08/10/2019 - 12:04

PNO - Việc chậm trễ thủ tục và tiến độ xây dựng sẽ ảnh hưởng đến quan hệ ngoại giao với các nước tài trợ dự án, đồng thời ảnh hưởng đến khả năng tài trợ các dự án khác trong tương lai.

UBND TP.HCM vừa có văn bản gửi Bộ KH-ĐT và Bộ Tài chính nêu vấn đề về nguồn vốn 2 dự án metro. Theo đó,  UBND TP.HCM cho biết tuyến metro số 1 hiện đã đạt 67% khối lượng tổng thể, TP đang tập trung các nguồn lực để hoàn thiện để kịp tiến độ khai thác (dự kiến là 4/2021). Tuy nhiên, tiến độ xây dựng này đang gặp khó khăn khi 2 bộ là Bộ KH-ĐT và Bộ Tài chính cho đến nay vẫn chưa có ý kiến thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối của dự án.

Nguy co dung metro so 1 do 2 bo tre tham dinh nguon von
Tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên hiện đã cơ bản thành hình

Được biết, trước đó, theo hướng dẫn của Bộ KH-ĐT, UBND TP.HCM, Ban Quản lý đường sắt đô thị (chủ đầu tư)... đã hoàn thành việc tổ chức đánh giá toàn bộ tình hình thực hiện dự án; hoàn thành tổ chức thẩm định nội bộ việc điều chỉnh, bao gồm thẩm định nguồn vốn khả năng cân đối vốn… của 2 dự án xây dựng metro số 1 (tuyến Bến Thành - Suối Tiên) và metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) gửi đến 2 bộ này.

Theo kế hoạch, toàn bộ hồ sơ của 2 dự án phải hoàn thành trước 21/10 để sau đó trình lên HĐND TP vào kỳ họp cuối năm. Do đó, việc chậm nhận được ý kiến từ Bộ KH-ĐT và Bộ Tài chính dẫn đến nguy cơ dự án metro số 1 sẽ bị kéo giãn thời gian hoàn thiện thủ tục, trễ thanh toán cho các nhà thầu, dẫn đến khả năng bị kiện tụng, dự án bị dừng thi công. Riêng metro số 2, nếu không được thông qua điều chỉnh tổng mức đầu tư trong tháng 11/2019, sẽ kéo theo việc  không kịp giải ngân các hiệp định vay của nhà tài trợ.

Việc này, theo UBND TP,  đặc biệt sẽ dẫn đến ảnh hưởng tiêu cực trong mối quan hệ ngoại giao với các nước tài trợ dự án, đồng thời ảnh hưởng đến khả năng đầu tư, tài trợ cho các dự án tiếp theo.

B.T.L

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI