Người phụ nữ dành cả thanh xuân tìm mộ người yêu

26/07/2019 - 21:23

PNO - Với câu hứa “em sẽ chờ anh 5 năm, 10 năm, 20 năm hay cả cuộc đời”, cô Huệ đã quyết định ở giá, dùng cả thanh xuân đi tìm mộ của người yêu về thờ.

Ở cái tuổi 70, cô Phùng Thị Huệ TNXP năm nào vẫn một mình bám víu lấy căn nhà nhỏ bên dòng sông Lam (xã Xuân Hội, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh). Chưa chồng, nhưng đối với bà, niềm hạnh phúc nhất đó vẫn là đã sắt son với lời hứa của mình với mối tình đầu gần nửa thế kỷ trước.

Thắp nén hương cho người “chồng chưa kịp cưới”, những ký ức đẹp về mối tình đầu dường như lại ùa về trong ánh mắt đầy hạnh phúc của bà Huệ. Bà kể, khi vừa tròn 18 tuổi, bà tình nguyện viết đơn xin gia nhập TNXP rồi tham gia vào chiến trường phía nam Bình Trị Thiên.

Nguoi phu nu danh ca thanh xuan tim mo nguoi yeu
Dù chưa phải là vợ chồng chính thức, song bà Huệ vẫn luôn chu toàn hương khói cho mối tình đầu của mình như bổn phận của một người vợ

Những năm tháng chiến đấu tại chiến trường này, cô gái TNXP này đã phải lòng người chiến sĩ cùng đơn vị Đặng Xuân Thọ từ sự quan tâm, chia sẻ tận tình của đối phương. Mối tình ấy cứ ngày một sâu đậm, hai trái tim cùng hòa nhịp, yêu thương lúc nào không hay biết, với lời thề sắt son, hẹn ước ngày trở về xây dựng hạnh phúc.

Sau 4 năm tham gia chiến đấu, bà Huệ không may bị thương và xuất ngũ, còn ông Thọ được cử đi học ở trường trung học Hàng Hải – Hải Phòng. Từ đây, hai người bắt đầu chuyển sang “yêu xa” bằng những lá thư tay đều đặn. Hơn một năm sau, mẹ và em trai ông Thọ mất ở quê nhà, ông Thọ lại nghỉ học tiếp tục lên đường vào chiến trường B chiến đấu.

“Hôm đó, anh ấy chỉ kịp cầm tay tôi và nói em ở nhà chờ anh nhé. Tôi gắng kìm nước mắt để anh yên tâm lên đường và nói anh yên tâm lên đường nhé. Em sẽ chờ anh, 5 năm 10 năm, 20 năm hay cả cuộc đời”, bà Huệ nhớ lại.

Ấy thế mà lời hứa trở về của người chiến sĩ trẻ ấy đã không thể thành hiện thực. Ngày nhận được giấy báo tử của người yêu, bà Huệ dường như gục ngã, suy sụp. Nhưng rồi, chính tình yêu mãnh liệt của mình, người con gái ấy đã gượng dậy với quyết tâm sẽ sống trọn với lời thề hứa của mình.

Nguoi phu nu danh ca thanh xuan tim mo nguoi yeu
Bà Huệ nhớ lại những năm tháng băng rừng, vượt suối đi khắp các nghĩa trang tìm hài cốt người yêu

Khước từ những mối tình mai mối, bỏ ngoài tai những lời xì xào về người con gái ở giá của những người xung quanh, bà Huệ xin bố mẹ cho ra ở riêng bên bờ sông Lam để đặt bàn thờ lo hương khói cho mối tình đầu. Dù chưa được gả về nhà ông Thọ, chưa một ngày được làm vợ nhưng từ khi ông mất, bà Huệ luôn tự coi mình là con dâu trong nhà ông. Hàng năm, cứ đến ngày mất của ông và ngày 27/7, bà đều làm giỗ cho ông.

Ở cái tuổi đã hai màu tóc, nhiều người hỏi vì sao bà Huệ lại quyết định cuộc sống đơn thân mà không suy nghĩ có bạn đời ở tuổi già, bà chỉ nói “không hiểu vì sao tình yêu của tôi với anh ấy đến giờ vẫn nguyên vẹn như thuở ban đầu”. Ngày đất nước thống nhất, bà bắt đầu lao vào công việc kiếm tiền, tích cóp nung nấu ý định đi tìm hài cốt của người yêu.

Chỉ với vài dòng thông tin vỏn vẹn trên tờ giấy báo tử “liệt sĩ Đặng Xuân Thọ hy sinh ngày 26/1/1973, tại mặt trận phía Nam, thi hài mai táng gần khu vực riêng của đơn vị gần mặt trận”, người đàn bà 70 tuổi này vẫn quyết lăn lội khắp các nghĩa trang dò tìm thông tin.

Nguoi phu nu danh ca thanh xuan tim mo nguoi yeu
Phải mất gần 40 năm, bà Huệ mới tạm yên tâm khi đã hoàn thành tâm nguyện của mình

“Cứ nghĩ rằng, ông ấy đang ở đâu đó nơi rừng thiêng nước độc và có lẽ ở đó, ông vẫn đang chờ tôi đến là tôi lại có động lực để lên đường” - bà Huệ nói và cho biết, bàn chân bà đã mò mẫm đi khắp các chiến trường xưa như Quảng Trị, Tây Nguyên, dọc bìa rừng Trường Sơn và các nghĩa trang phía Nam...

Ngước mắt nhìn di ảnh mối tình đầu của mình trên bàn thờ, bà Huệ cho hay, khổ nhất là những lúc một mình đánh liều băng rừng lội suối để đi đến những nghĩa trang. Cũng có lần vào đến rừng sâu thì trời tối, không kịp quay trở ra nên đành ngủ lại trong rừng hoang vắng.

Gần 40 năm trời băng rừng, lội suối... cuối cùng những công sức của bà Huệ cũng được đáp trả khi tìm thấy mộ ông Thọ ở xã Hậu Mỹ, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang và quyết định đưa về chôn cất tại huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh. “Cuối cùng, tôi cũng đã có thể hoàn thành tâm nguyện của mình trước lúc mình không còn đi vững nữa”, bà Huệ nghẹn ngào nói.

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI