Người nghèo lao đao với chiêu tráo vé số giả

12/09/2019 - 07:07

PNO - Từ tháng 8/2019 đến nay, tại TP.HCM và các tỉnh lân cận, xuất hiện chiêu trò đánh tráo, lừa đổi vé số giả nhắm vào người già, người khuyết tật bán vé số.

Nhẫn tâm “cướp cạn” của người mù

Nhiều ngày qua, tiểu thương ở chợ Thủ Đức (P.Trường Thọ, Q.Thủ Đức, TP.HCM) vẫn chưa hết bức xúc khi nhớ lại cảnh một người đàn ông khỏe mạnh giằng co với ông già mù để “cướp cạn” một tập vé số gần 200 tờ.

Khoảng 9g sáng, một người đàn ông mù đang bán vé số ở chợ Thủ Đức, bị một người đàn ông khoảng 50 tuổi đến hỏi mua và đánh tráo một tập vé số gần 200 tờ bằng một xấp vé số đã hết hạn. Rất may, người bán vé số phát hiện, tri hô; người dân gần đó đã vây bắt được kẻ gian, giao cho cơ quan công an.

Được biết, kẻ giở trò “cướp cạn” của người bán vé số mù tên là Lê Quang H. - quê tỉnh Ninh Thuận, tạm trú tại Q.Thủ Đức. Thủ đoạn của H. là chạy xe máy đến các đại lý vé số, nhặt các vé đã xổ, xếp ngay ngắn thành từng tập giống hệt như vé số mới để tìm cơ hội đánh tráo vé số thật. Khi gặp “con mồi”, H. giả vờ mua vé số, lừa lúc lấy tiền trả, H. đút luôn xấp vé số thật vào túi rồi lấy xấp vé số giả đưa lại cho người bán. Thời gian gần đây, trên mạng xã hội còn xuất hiện các đối tượng bán vé số giả trúng thưởng.
Chị Lưu Thị Phúc - ngụ tại Q.5, TP.HCM, chủ một đại lý vé số - kể, từ tháng 7/2019 đến nay, có khoảng 6 trường hợp người lấy vé số từ đại lý của chị đi bán dạo, bị lừa đổi vé số giả. Vé số trúng thưởng giả thường nằm ở giải bảy, tám với mức thưởng 100.000-200.000 đồng. Trong 6 trường hợp bị lừa, có 5 người già và một phụ nữ.

Nguoi ngheo lao dao  voi chieu trao ve so gia
Chị Trang kể việc mình bị lừa đổi vé số trúng thưởng giả

Mới đây, Công an H.Châu Thành, tỉnh Tiền Giang đã bắt giữ Võ Văn Chiến (quê tỉnh An Giang) vì có hành vi lừa đổi vé số trúng thưởng giả. Theo đó, Chiến lên mạng tìm mua vé số trúng giả rồi chạy xe máy đến nhiều tỉnh thành tìm người bán vé số dạo để lừa đổi. Khi bị bắt, Chiến mang trong mình hơn 200 tờ vé số, trong đó có 160 tờ là vé số trúng thưởng giả.

Người bán vé số lao đao

Phóng viên Báo Phụ Nữ TP.HCM nhận được điện thoại của chị Bùi Thị Trang - quê tỉnh Quảng Ngãi, bán vé số ở Q.10, TP.HCM - báo bị lừa đổi 7 tờ vé số giả, thiệt hại 600.000 đồng. 

Chiều 1/9, chị Trang đang bán vé số ở đường Sư Vạn Hạnh thì có một người đàn ông khoảng 40 tuổi đi xe máy Air Blade đến hỏi mua vé số. Ông này cho biết, có 7 tờ vé số trúng giải tám từ mấy ngày trước, nếu đồng ý đổi, ông ta sẽ mua cho chị Trang một bộ vé (10 tờ), tặng chị 100.000 đồng. Đối chiếu với kết quả xổ số ngày hôm đó, thấy trùng khớp với giải thưởng, chị Trang đồng ý đưa cho ông ta 500.000 đồng và 10 tờ vé số, nhưng khi về đại lý kiểm tra thì phát hiện 7 tờ vé số trên là giả, đã bị cạo sửa số rất tinh vi. Điều đáng nói, chị Trang là phụ nữ khuyết tật, lại bị người đàn ông khỏe mạnh lừa.

Chị Vũ Thị Dung - ở Q.10, có 12 năm làm đại lý vé số - kể: “Có trường hợp ông mù bị lừa đến ba lần chỉ trong một tháng, mất mấy triệu bạc. Thấy thương nên tôi giảm luôn chi phí trọ và hỗ trợ tiền ăn. Có người dành dụm được ít đồng, định gửi về quê cho con thì bị tụi nó lừa đổi vé số hết cả triệu bạc, nằm khóc cả đêm, thấy thương lắm. Những người bán vé số dạo thường mưu sinh ở mấy chỗ phức tạp như bến xe, bệnh viện, tiếp xúc đủ loại người nên chẳng biết đường nào mà đề phòng”.

Theo các luật sư, hành vi đổi vé số trúng thưởng giả có dấu hiệu của tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” với mức hình phạt thấp nhất là cải tạo không giam giữ đến 3 năm, cao nhất có thể bị phạt tù từ 12-20 năm, tù chung thân hoặc tử hình và còn có thể bị phạt tiền từ 10-100 triệu đồng, bị tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản, bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1-7 năm. Người có hành vi cướp giật vé số có thể bị truy tố về tội “cướp giật tài sản” với khung hình phạt cao nhất là tù chung thân. Tuy nhiên, trên thực tế, do thiệt hại tài sản không quá lớn (dưới 2 triệu đồng), ngại thủ tục tố giác, trình báo nên nhiều người bán vé số nghèo đành im lặng. Điều này càng khiến tội phạm loại này lộng hành, có đối tượng phạm tội nhiều lần, ở nhiều nơi. 

Người mua vé số cũng bị lừa

Qua đường dây khẩn của Báo Phụ Nữ TP.HCM, chị Bích Ngọc - ngụ tại Q.Tân Phú, TP.HCM - phản ánh, tại TP.HCM, gần đây còn xuất hiện chiêu giả làm người bán vé số để bán vé số “dỏm”. Tối 29/8, chị Ngọc đi thăm người thân ở Bệnh viện Nhi Đồng 1, khi về ngang cầu vượt Nguyễn Tri Phương (Q.10) thì thấy một phụ nữ cầm xấp vé số khóc lóc vì bán ế, trong khi trời sắp mưa. Thương tình, chị Ngọc mua giúp người này 5 tờ vé số nhưng khi về nhà xem lại thì đây là vé số đã xổ rồi. Theo chị Ngọc, số tiền bị lừa không lớn nhưng gây bức xúc cho người dân vì “lòng tốt bị tổn thương”.

Hoàng Lâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI