Người mẹ 3 con dùng tình thương 'chữa bệnh' tâm thần cho chồng

27/11/2018 - 06:00

PNO - Chồng giết gà, chó… của hàng xóm, thậm chí nhiều lần suýt làm hại con trai mới lên 3 mỗi lúc phát bệnh, nhưng chị Hương và 3 con vẫn sống chung với niềm hy vọng tình thương sẽ giúp chồng hết bệnh.

Sáng sớm, chị Hồ Thị Hương (27 tuổi, trú phường Quỳnh Phương, thị xã Hoàng Mai, Nghệ An) vội lo cơm nước cho chồng con rồi một tay dắt hai đứa con đầu tới trường, tay bế con trai út mới lên 3 gõ cửa nhà người thân gửi nhờ để kịp xuống biển đi mót cá. Hơn 5 năm qua, người phụ nữ 27 tuổi này phải gồng gánh hết công việc lớn nhỏ trong nhà, kiêm luôn việc kiếm thu nhập để lo miếng ăn cho gia đình 5 thành viên.

“Hôm nay ai cũng bận, không gửi được thằng út nên tôi phải xin nghỉ ở nhà trông con. Chứ để ở nhà với bố nó một mình thì… nguy hiểm lắm”, chị Hương nói. Chị cho biết mới vài ngày trước, nếu không được hàng xóm phát hiện và can ngăn kịp thời, con trai chị là Hoàng Đức Phong (3 tuổi) có thể nguy hiểm tính mạng trước cơn điên của người chồng.

Nguoi me 3 con dung tinh thuong 'chua benh' tam than cho chong
Không nhờ được người trông con, chị Hương đành nghỉ làm để ở nhà vì không yên tâm để con ở nhà cùng chồng.

“Hôm đó không gửi được ai nên tôi để các con ở nhà với bố nó. Giữa trưa, cháu khóc khiến anh ấy lại phát cơn điên, ra tay đánh đập khiến hai đứa lớn hoảng sợ bỏ chạy. Cũng may khi nghe tiếng cháu khóc thét, hàng xóm chạy sang can ngăn, đưa cháu ra ngoài”, chị Hương kể.

Người mẹ 3 con cho hay, cuộc sống gia đình vốn chẳng dư giả gì bắt đầu rơi vào cảnh éo le, nợ nần khi anh Hoàng Đức Lực (27 tuổi, chồng chị Hương) phát bệnh tâm thần. Bao nhiêu tiền của vay mượn được, chị dồn để đưa chồng đi bệnh viện chữa trị nhưng không khỏi.

Theo chị Hương, hàng ngày anh Lực vẫn làm được những công việc vặt trong nhà, nói chuyện bình thường với mọi người. Chỉ những lúc bị ức chế chuyện gì, anh mới phát điên, không kiềm chế được bản thân. 5 năm qua, nhiều tài sản trong nhà như xe đạp, tủ lạnh, bàn ghế… đã bị anh phá hỏng khi phát bệnh.

“Mấy năm nay anh ấy chỉ ở nhà rồi đi loanh quanh chứ không làm việc gì. Bình thường không sao, nhưng mỗi lúc nghe con khóc, hay nghịch gì đó, anh ấy lại phát bệnh. Thằng út 3 tuổi nhiều lần bị anh ấy đánh, bóp cổ, may có hàng xóm kịp thời phát hiện”, chị Hương nói.

Nguoi me 3 con dung tinh thuong 'chua benh' tam than cho chong
Căn nhà dành cho 5 người ở không còn tài sản gì giá trị

Ông Nguyễn Xuân Hường (66 tuổi, hàng xóm anh Lực) cho biết, từ ngày anh Lực bị bệnh tới nay, không biết bao nhiêu gà, chó của gia đình đã bị anh chém chết.

“Vừa bực nhưng cũng vừa thương cho hoàn cảnh họ, nên chúng tôi cũng chẳng chấp nhặt gì. Chỉ có điều hơi lo lắng chút, nhất là cho vợ con của Lực. Lực là lao động chính, nay không làm gì khiến vợ phải trần thân cày cuốc kiếm miếng ăn cho cả nhà”, ông Hường nói.

Chị Hương cho hay sau nhiều lần nhập viện chữa trị không khỏi, chị đành đưa chồng về nhà uống thuốc theo hướng dẫn. “Ba đứa con nhỏ ở nhà không ai chăm sóc, nếu chồng ở bệnh viện nữa thì tôi chạy không nổi. Biết như thế này cũng nguy hiểm, nhưng nếu để chồng một mình trong bệnh viện lại sợ bức bối càng làm bệnh anh ấy nặng hơn”, chị Hương xót xa.

Thấy chồng loay hoay ra vườn hái rau để chuẩn bị cơm trưa, chị Hương ra vườn cùng ngồi làm và trò chuyện với chồng. Chị nói mình vẫn thường kể những câu chuyện vặt, hài hước cho chồng để giải tỏa tâm lý. Sự quan tâm, sẻ chia cũng là cách chị Hương giúp chồng kiểm soát được những cơn điên tái phát.

“Tôi vẫn thường nhắc anh ấy đi dạo loanh quanh cho khuây khỏa chứ đừng ở nhà mãi. Tôi cũng chuyện trò, động viên anh mỗi lúc rảnh rỗi để anh tĩnh tâm, kiểm soát bản thân tốt hơn. Mong cứ ngày một ít như vậy dần sẽ giúp anh ấy có thể hết bệnh”, chị Hương nói.

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI