Người dân làng chài đếm từng phút ngóng chờ tin 9 ngư dân mất tích trên biển

30/06/2019 - 12:55

PNO - Từ lúc hay tin 9 thuyền viên mất tích trên biển sau sự cố va trúng tàu hàng, người dân làng chài ở Nghệ An "lòng như lửa đốt", đếm từng giây phút ngóng chờ tin tức người thân.

Ngày 30/6, Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn Hàng hải Việt Nam cho biết, lực lượng tìm kiếm cứu nạn tại hiện trường vẫn đang đẩy nhanh việc tìm kiếm 9 thuyền viên còn mất tích trên tàu NA 95899.

Tàu NA 95899 do ông Hồ Bá Lâm (trú xã Tiến Thủy, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An) làm chủ. Khoảng 13g ngày 28/6, khi tàu này đang đánh cá tại vùng biển ngoài khơi Vịnh Bắc Bộ, cách đảo Bạch Long Vĩ (Hải Phòng) 34 hải lý thì va chạm với tàu chở hàng Pacific 01. Vụ va chạm khiến tàu cá bị chìm, 19 thuyền viên trên tàu rơi xuống biển.

Nguoi dan lang chai dem tung phut ngong cho tin 9 ngu dan mat tich tren bien
Vị trí sơ đồ tàu NA 95899 gặp nạn

Lúc này, tàu Pacific 01 đã dừng lại, thả xuồng cứu được 9 ngư dân. Sáng hôm sau, thi thể anh Nguyễn Văn Hòa (39 tuổi) đã được tìm thấy, những người khác hiện vẫn đang mất tích.

Lãnh đạo xã Tiến Thủy cho biết, trong 19 thuyền viên trên tàu cá gặp nạn, có 18 người đều trú tại xã này; người còn lại trú ở xã Quỳnh Nghĩa (huyện Quỳnh Lưu). Sau khi nhận được thông tin, chính quyền xã cùng nhiều đơn vị đã tới động viên, trấn an tinh thần gia đình có người mất tích.

Nguoi dan lang chai dem tung phut ngong cho tin 9 ngu dan mat tich tren bien
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công đã có mặt trực tiếp tại Sở chỉ huy tiền phương - Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực I, chỉ đạo công tác tìm kiếm cứu nạn 9 thuyền viên đang mất tích

Suốt hai ngày qua, bất chấp cái nóng hầm hập, nhiều người dân địa phương vẫn gắng nán lại các gia đình có thuyền viên đang mất tích để hỏi thăm, động viên. Nỗi âu lo về số phận của chồng, con, cháu họ khi nhiều giờ trôi qua vẫn chưa có tung tích gì thể hiện rõ trên những đôi mắt đỏ hoe.

Trong ngôi nhà nhỏ nằm cuối thôn Phong Thái (xã Tiến Thủy), chị Thái Thị Lý (vợ anh Hòa) luôn được người thân túc trực bên cạnh để động viên chị cố nén nỗi đau. Ngoài thi thể chồng đã được tìm thấy, hiện 3 người thân khác của chị Lý gồm con trai Nguyễn Văn Phong (17 tuổi) và hai người cháu ruột hiện vẫn đang mất tích.

Hai vợ chồng chị Lý sống bằng nghề biển, kinh tế chẳng mấy khá giả nên sau khi học hết lớp 11, cậu con trai cả Nguyễn Văn Phong đã nghỉ học giữa chừng để theo cha ra khơi. Năm 2016, vợ chồng anh vay mượn ngân hàng 200 triệu đồng để chung vốn với anh em, bạn bè đóng tàu theo Nghị định 67 với mong muốn thay đổi cuộc sống. Song nợ chưa trả hết thì nay chồng, con lại gặp nạn ngoài biển khơi.

Nguoi dan lang chai dem tung phut ngong cho tin 9 ngu dan mat tich tren bien
Người thân của các ngư dân gặp nạn khóc nghẹn trước hung tin

Từ khi hay tin chuyến tàu ra khơi gặp nạn, người phụ nữ này liên tục khóc rồi có lúc ngất, không tin đó là sự thật. Đã hai đêm trắng, chị không dám chợp mắt để cầu nguyện người thân được bình an quay trở về.

Cách đó không xa, không khí ngột ngạt của nỗi âu lo cũng bao trùm lên căn nhà của gia đình ông Hồ Bá Lâm - chủ tàu cá gặp nạn. “Chưa bao giờ làng chài này lại nhận tin dữ như thế này. Mọi người chỉ còn biết trấn an nhau, hy vọng điều kỳ diệu sẽ đến với những người đang gặp nạn”, ông Trần Văn Phượng xót xa nói.

Nguoi dan lang chai dem tung phut ngong cho tin 9 ngu dan mat tich tren bien
Những đứa trẻ thẫn thờ, vẫn chưa hiểu hết nỗi lo của gia đình

Trong khi đó, thân nhân những gia đình có thuyền viên được cứu sống cũng đang ngóng trông ngày người thân trở về đoàn tụ với gia đình. Cuối giờ chiều 2 ngày trước, bà Bùi Thị Liên (trú xã Tiến Thủy) ngất lịm khi nhận được tin chồng và con trai gặp nạn trên biển. “Khi tỉnh lại thì mấy người mới nói họ báo về cả hai cha con đã được cứu sống. Tôi vẫn chưa dám tin chắc mà phải chờ cha con nó về đã”, bà Liên nói.

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI