Người dân, doanh nghiệp tại TP.HCM sắp có bản đồ số dùng chung

12/09/2019 - 14:00

PNO - Thông qua bản đồ số dùng chung này, người dân, doanh nghiệp sẽ dễ dàng tra cứu các thông chi tiết của tất cả các lĩnh vực trong đời sống xã hội.

Tại hội nghị triển khai thí điểm bản đồ số dùng chung của TP.HCM, diễn ra sáng 12/9,  bà Võ Thị Trung Trinh - Phó giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM cho biết, từ nay đến tháng 6/2020, Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM sẽ thí điểm tích hợp một số dữ liệu, thông tin đã được các sở, ngành, địa phương phê duyệt và cung cấp.

Theo đó, bản đồ số dùng chung sẽ tích hợp các lớp dữ liệu như tình hình giao thông, trật tự đô thị, quy hoạch xây dựng, địa chính, kinh tế xã hội, y tế, giáo dục… và được chia làm hai phần:  cung cấp thông tin cho các sở, ngành, cơ quan quản lý nhà nước và  là kho dữ liệu công khai cho người dân, doanh nghiệp sử dụng (đảm bảo tính riêng tư và không phải trả phí).

Nguoi dan, doanh nghiep tai TP.HCM sap co ban do so dung chung
Bà Võ Thị Trung Trinh - Phó giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM - cho rằng, bản đồ số dùng chung không thể một phát đi đến một hằng số lý tưởng, mà phải  được xây dựng dựa trên hiện trạng các thông tin, dữ liệu của tất cả các bản đồ đã có ở các đơn vị, doanh nghiệp 

Thông qua bản đồ số dùng chung này, người dân, doanh nghiệp sẽ dễ dàng tra cứu các thông chi tiết của tất cả các lĩnh vực trong đời sống xã hội…

Đơn cử, ở lĩnh vực y tế, doanh nghiệp có thể thông qua bản đồ số để biết được TP.HCM có bao nhiêu cơ sở khám chữa bệnh, nếu muốn đầu tư xây dựng một cơ sở khám chữa bệnh mới thì nên đặt ở đâu; người dân cũng dễ dàng tra cứu địa chỉ khám chữa tin cậy, tốt nhất cho nhu cầu của mình.

Hay ở mảng giáo dục, phụ huynh và học sinh sẽ nắm được danh sách các cơ sở giáo dục nhà nước và tư nhân tại TP.HCM, chất lượng và quy mô ra sao, để so sánh, chọn lựa, đầu tư…

Theo bà Trinh, hiện trạng bản đồ số của TP.HCM hiện nay là, mỗi đơn vị, cơ quan có mỗi dữ liệu thông tin, dẫn đến không có sự thống nhất, không đáp ứng được tính cập nhật thường xuyên và phản ánh đúng hiện trạng.

Thực chất, bản đồ số đã được bàn thảo trong hơn 15 năm qua nhưng vẫn chưa thực hiện được. Bà Trinh cho rằng, nguyên nhân là do phần lớn các đơn vị còn ngại chia sẻ dữ liệu. "Họ muốn giữ dữ liệu và tảng băng này cần phải được xóa bỏ" - bà Trinh khẳng định. 

Việc xây dựng bản đồ số dùng chung của TP.HCM nhằm hướng đến xây dựng đô thị thông minh, hoàn chỉnh kiến trúc chính quyền điện tử. Cơ sở dữ liệu theo đó sẽ thường xuyên được cập nhật, bổ sung, hoàn chỉnh căn cứ theo tình hình thực tiễn.

Tuyết Dân

 
TIN MỚI