Người dân bất chấp hệ thống barie, thản nhiên chạy xe trên vỉa hè

10/02/2017 - 15:03

PNO - Để ngăn chặn người dân chạy xe máy lên vỉa hè các tuyến đường trung tâm, UBND phường Bến Nghé (Q.1, TP.HCM) đã lắp đặt hệ thống barie trên một số tuyến đường trung tâm.

Ghi nhận ngày 10/2, dọc vỉa hè một số tuyến đường Pasteur, Lý Tự Trọng, Nguyễn Bỉnh Khiêm (phường Bến Nghé) xuất hiện những thanh barie làm bằng thép, có đường kính khoảng 8cm.

Các thanh được lắp so le nhau để ngăn không cho xe máy vượt qua, nhưng người đi bộ vẫn có thể bước qua bình thường. Độ hở giữa các thanh cũng vào khoảng 80cm – đủ để người khuyết tật lăn xe qua.

Theo chính quyền phường Bến Nghé (quận 1), việc lắp đặt barie trên vỉa hè nhằm bảo vệ người đi bộ, trong đó có cả các em học sinh và du khách nước ngoài, ngăn cản người đi xe máy lao lên lề đường, giúp phần vỉa hè thông thoáng.

Nhiều người dân và du khách nước ngoài di chuyển qua vỉa hè các tuyến đường có lắp đặt barie bày tỏ sự hài lòng với “sáng kiến” này.

Nguoi dan bat chap he thong barie, than nhien chay xe tren via he
Phần đường Nguyễn Bỉnh Khiêm, quận 1 được lắp barie để ngăn xe máy chạy lên vỉa hè.

“Từ khi có barie thì vỉa hè tuyến đường Lý Tự Trọng thông thoáng hẳn. Xe máy không chạy thành hành để chiếm chỗ của người đi bộ nữa nên rất an toàn”- ông Tư (50 tuổi, lái xe ôm) góc đường Lý Tự Trọng- Nam Kỳ Khởi Nghĩa cho biết.

Tuy nhiên, theo ông Tư thì một số người không biết vô tình hay cố ý vẫn cố gắng lao xe lên vỉa hè và luồn lách qua barie gây phản cảm. Nhiều người dù thấy barie nhưng cố tình lách qua để chạy trên phần đường dành cho người đi bộ.

Nguoi dan bat chap he thong barie, than nhien chay xe tren via he
Tuy nhiên nhiều người vẫn cố tình lách đoạn đoạn hở để chạy lên vỉa hè.

Theo khoản 1 Điều 9 Luật Giao thông đường bộ năm 2008, người tham gia giao thông phải đi bên phải theo chiều đi của mình, đi đúng làn đường, phần đường quy định và phải chấp hành hệ thống báo hiệu đường bộ.

Theo điểm g khoản 4 Điều 6 Nghị định 46/2016/NĐ-CP ngày 26/5/2016 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, hành vi điều khiển xe máy không đi bên phải theo chiều đi của mình; đi không đúng phần đường, làn đường quy định hoặc điều khiển xe đi trên hè phố (trừ trường hợp điều khiển xe đi qua hè phố để vào nhà) bị phạt tiền từ 300.000 đến 400.000 đồng với mỗi hành vi vi phạm.

Theo điểm c khoản 12 Điều 6 Nghị định 46/2016/NĐ-CP, nếu thực hiện hành vi vi phạm nêu trên mà gây tai nạn giao thông, ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung là tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 2 đến 4 tháng.

Phương Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI