Người của nhóm 'mượn danh Circle K tuyển dụng, lừa tiền sinh viên' dương tính với ma túy

05/07/2019 - 11:28

PNO - Kiểm tra nơi công ty 'ma' đang tổ chức thu tiền, Công an phường Hiệp Thành phát hiện một đối tượng có biểu hiện lạ nên mời về trụ sở cho test nhanh và cho kết quả dương tính với ma túy.

“Công ty “ma” hoạt động rầm rộ cả tuần liền mà không phát hiện được là trách nhiệm của chúng tôi cùng UBND và Công an phường Hiệp Thành”.

Ông Nguyễn Văn Xem - Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội quận 12, TP.HCM - trả lời như trên với phóng viên Báo Phụ Nữ TP.HCM xung quanh vụ bắt quả tang Công ty TNHH Phát triển Việt Nam Toàn Cầu (Công ty Toàn Cầu) tổ chức giới thiệu việc làm trái phép tại số 551/253 Lê Văn Khương, khu phố 7, phường Hiệp Thành, quận 12 ngày 3/7.

Nguoi cua nhom 'muon danh Circle K tuyen dung, lua tien sinh vien' duong tinh voi ma tuy
Nhóm lừa đảo tự dựng lên "Công ty TNHH Phát triển Việt Nam Toàn Cầu" để thu tiền của người tìm việc

* Phóng viên: Xin ông cho biết kết quả buổi kiểm tra hành chính ngày 3/7 tại công ty trên? 

- Ông Nguyễn Văn Xem: Qua kiểm tra hành chính, chúng tôi ghi nhận công ty - nói chính xác hơn là “nhóm người làm dịch vụ giới thiệu việc làm” - này hoạt động hoàn toàn không phép, không đưa ra được bất kỳ giấy tờ nào chứng minh có Công ty Toàn Cầu tồn tại.

Hơn nữa, họ đã thu tiền của người lao động sai quy định.

Ngay sáng 3/7, danh sách người đến đây tìm việc, nộp tiền là 61 người, mỗi người từ 100.000 - 600.000 đồng.

Đoàn kiểm tra không xác định được chủ công ty mà chỉ ghi nhận được người tên Trần Bá Tú làm quản lý điều hành tại văn phòng. Tuy nhiên, người này không hợp tác, không xuất trình giấy tờ tùy thân và không cung cấp danh tính người quản lý.

Theo quy định pháp luật, đoàn kiểm tra hành chính không có thẩm quyền xét hỏi. Vì vậy, chúng tôi chỉ lập biên bản vi phạm hành chính về việc giới thiệu việc làm không phép.

Bên cạnh đó, trong quá trình kiểm tra, Công an phường Hiệp Thành phát hiện một đối tượng được giới thiệu là nhân viên văn phòng này có biểu hiện lạ nên đã mời về trụ sở cho thử (test) nhanh và kết quả, người này dương tính với ma túy. Công an P.Hiệp Thành đã lập hồ sơ và gửi đối tượng này đến Cơ sở xã hội Nhị Xuân chiều 3/7.

* Được biết, trước khi chuyển qua địa chỉ 551/253 Lê Văn Khương, ngày 26/6, Công ty Toàn Cầu vẫn còn trú đóng tại số 280/27 Hiệp Thành 13, khu phố 7, P.Hiệp Thành và hoạt động rất rầm rộ. Theo thông tin từ người dân địa phương, hằng ngày có hàng trăm người ra vào công ty này nhưng không biết để làm gì. Vì sao cơ quan chức năng không phát hiện? 

- Để công ty “ma” hoạt động rầm rộ cả tuần liền mà không phát hiện được là trách nhiệm của chúng tôi cùng UBND và Công an phường Hiệp Thành.

Qua vụ việc lần này, chúng tôi rút kinh nghiệm sâu sắc. Tuy nhiên, cũng cần được chia sẻ thêm là hiện tại, lực lượng thanh tra lao động của chúng ta quá mỏng. Mỗi quận chỉ có một cán bộ, còn ở cấp phường thì cán bộ chỉ là người kiêm nhiệm. Vì vậy, nếu không có tin báo, tố giác kịp thời từ nhân dân, chúng tôi không thể nào quản lý xuể.

Qua đây, tôi cũng mong người dân, đặc biệt là các vị trong hệ thống ban điều hành khu phố, bảo vệ dân phố, khi nắm được thông tin về các công ty có dấu hiệu lạ, dịch vụ giới thiệu việc làm, xuất khẩu lao động trái phép, vui lòng báo tin về cho công an, UBND phường hoặc trực tiếp báo với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội quận 12 (số 1 Lê Thị Riêng, P. Thới An, quận 12). 

 * Theo quan sát và ghi nhận của chúng tôi, mỗi buổi mở cửa, “Công ty Toàn Cầu” tiếp nhận hơn 100 người đến nhờ giới thiệu việc làm. Như vậy, vẫn còn rất nhiều nạn nhân của nhóm người này chưa được hoàn trả tiền chứ không riêng 61 người có trong danh sách sáng 3/7 mà đoàn kiểm tra ghi nhận. Những nạn nhân còn lại phải làm sao để đòi lại tiền lẫn các giấy tờ tùy thân của mình?

- Chính xác là còn rất nhiều nạn nhân nữa, vì ngay trong sáng 3/7, khi đoàn kiểm tra đến, các nhân viên của “Công ty Toàn Cầu” đã qua mặt chúng tôi bằng cách xé tờ danh sách thu tiền, chỉ nộp cho đoàn một nửa. Toàn bộ chứng từ của hai ngày trước đó (ngày 1 và 2/7), họ không cung cấp.

Đoàn cũng không thu được giấy chứng minh nhân dân hay thẻ căn cước công dân nào. Vì vậy, những nạn nhân còn lại bị giữ chứng minh nhân dân, căn cước công dân hãy mạnh dạn làm đơn tố cáo gửi về Công an quận 12 hoặc Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội quận 12 để cơ quan chức năng tiếp tục củng cố hồ sơ và có hướng xử lý phù hợp, thích đáng nhất với hành vi của nhóm người này. 

Tinh Châu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI