Người bán hàng online bị lừa rút hết tiền khi cung cấp thông tin cho ‘khách hàng’

06/11/2017 - 17:45

PNO - Sau khi tìm cách lừa lấy được thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng của những người bán hàng online, những vị “khách hàng” này rút tiền chuyển sang một tài khoản khác rồi cắt đứt liên lạc.

Trang fanpage Phòng cảnh sát hình sự Công an tỉnh Nghệ An vừa phát đi cảnh báo về một hình thức lừa đảo tinh vi thông qua Facebook. Theo đó, gần đây cơ quan điều tra nhận được trình báo của nhiều người dân về việc bị một đối tượng dùng Facebook để lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua việc mua bán hàng online.

Theo đó, chị Nguyễn Thị L. (trú thị xã Thái Hòa, Nghệ An) cho biết, cuối tháng 10, một tài khoản nhắn tin mua hàng qua trang Facebook cá nhân của chị. Người này nói do đang ở nước ngoài nên sẽ thanh toán 6,5 triệu đồng tiền mua hàng qua tài khoản ngân hàng và đề nghị chị L. gửi số tài khoản ngân hàng, số điện thoại.

Sau khi đã cung cấp số tài khoản, điện thoại của chị L. báo có tin nhắn từ một số điện thoại +447329935130. Nội dung tin nhắn thể hiện, tài khoản của chị L. vừa được cộng thêm 6,5 triệu đồng từ dịch vụ chuyển tiền Western Union.

Nguoi ban hang online bi lua rut het tien khi cung cap thong tin cho ‘khach hang’
Người bán hàng online dễ bị sập bẫy do nhầm lẫn tin nhắn ảo của các đối tượng lừa đảo.

Vị khách này cho biết để rút được tiền trong tài khoản thì chị L. phải nhập các thông tin theo yêu cầu trên đường link mà người này gửi bao gồm: Tên tuổi, số điện thoại, CMND, số tài khoản, mật khẩu số tài khoản. Ngoài ra, để giao dịch thành công, chị L. phải cung cấp cho vị khách này mã bảo mật OTP của dịch vụ Internet banking.

Sau khi phát hiện tài khoản của minh bị “bốc hơi” 20 triệu đồng thì chị L. mới hay mình bị lừa, liên lạc với vị khách kia cũng không được.

Theo cơ quan điều tra, các đối tượng lừa đảo sử dụng chính số điện thoại của nạn nhân để đăng ký lập ví điện tử (một loại tài khoản điện tử, thanh toán trực tuyến các loại chi phí trên Internet, giúp người sử dụng gửi tiền và nhận tiền một cách nhanh chóng nhất). Sau khi lập được ví điện tử từ số điện thoại của “con mồi” sẽ giả vờ nhập sai mã OTP để yêu cầu nạn nhân gửi lại mật khẩu của ví điện tử (được báo về qua điện thoại) để thực hiện việc chuyển tiền nhằm chiếm đoạt tài sản.

Cảnh sát phòng PC45 cũng khuyến cáo người sử dụng mạng xã hội nói chung và người kinh doanh online nói riêng không nhập, cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng, đặc biệt là mật khẩu và số OTP vào bất kỳ trang web nào, cho bất kỳ ai ngoài trang của ngân hàng mà mình đăng ký (khi chính mình thực hiện giao dịch); cần cảnh giác và không thực hiện các giao dịch quan trọng khi liên lạc qua facebook.

Thành Trung

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI