Nghiệm thu khống hạng mục chưa thi công, nguyên chánh văn phòng tỉnh ủy bị truy tố

27/05/2019 - 08:31

PNO - Nhiều hạng mục của công trình sử dụng vốn ngân sách nhà nước chưa thi công nhưng nguyên Chánh văn phòng Tỉnh ủy Đắk Nông vẫn đồng ý nghiệm thu để thanh toán số tiền hơn 2,1 tỷ đồng.

Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Đắk Nông vừa ban hành cáo trạng truy tố các bị can Mai Vinh Quang (sinh năm 1957, nguyên Chánh văn phòng Tỉnh ủy Đắk Nông) và Vũ Văn Tân (sinh năm 1971, trú tại TP.HCM, nguyên Phó giám đốc  Công ty TNHH Tư vấn xây dựng Đại Nguyên) về tội vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng được quy định tại điều 224 Bộ luật Hình sự.

Nghiem thu khong hang muc chua thi cong, nguyen chanh van phong tinh uy bi truy to
Bị can Mai Vinh Quang

Theo cáo trạng, ngày 16/9/2004, UBND tỉnh Đắk Nông phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình trụ sở làm việc Tỉnh ủy và kho lưu trữ tài liệu tỉnh Đắk Nông với tổng nức đầu tư  hơn 79,7 tỷ đồng.

Trong quá trình thực hiện, dự án đã được điều chỉnh, đội vốn lên hơn 102,8 tỷ đồng. Trong đó, công trình kho lưu trữ tài liệu tỉnh Đắk Nông có tổng mức đầu tư hơn 19,8 tỷ đồng do Văn phòng Tỉnh ủy Đắk Nông làm chủ đầu tư.

Ngày 23/7/2008, Văn phòng Tỉnh ủy Đắk Nông ký hợp đồng tư vấn quản lý dự án với Công ty Đại Nguyên - do bà Nguyễn Thị Tám làm giám đốc, có trụ sở tại phường Nghĩa Tân, thị xã Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông.

Theo hợp đồng, Công ty Đại Nguyên thầu tư vấn quản lý dự án và giám sát thi công gói thầu số 2 của công trình kho lưu trữ tài liệu tỉnh Đắk Nông. Sau đó, bà Tám phân công cho Vũ Văn Tân làm đại diện cho công ty, giám sát thi công công trình.

Tiếp đó, ngày 30/12/2010, Văn phòng Tỉnh ủy Đắk Nông đã ký hợp đồng thi công xây dựng với liên danh giữa Công ty TNHH MTV Thành Long - trụ sở tại thị xã Gia Nghĩa, do ông Nguyễn Xuân Vinh làm giám đốc - và Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Sài Gòn - có trụ sở tại TP. HCM - thực hiện thi công xây dựng gói thầu số 2 gồm nhà kho lưu trữ, hệ thống phòng cháy chữa cháy, hệ thống điều hòa, chống sét và thiết bị kèm theo, thang tải tài liệu, phòng chống mối của kho lưu trữ tài liệu tỉnh Đắk Nông với giá trị hợp đồng hơn 14,9 tỷ đồng.

Sau khi ký kết hợp đồng, Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Sài Gòn không tham gia thi công mà giao lại cho Công ty Thành Long thi công toàn bộ công việc của gói thầu.

Ngày 21/6/2011, Tỉnh ủy Đắk Nông có quyết định bổ nhiệm Mai Vinh Quang giữ chức Chánh văn phòng Tỉnh ủy từ ngày 1/7/2011, đồng thời giao Quang đảm trách toàn bộ công tác của Văn phòng Tỉnh ủy, trong đó có công trình xây dựng kho lưu trữ tài liệu tỉnh Đắk Nông.

Trong quá trình thi công, Công ty Thành Long không đủ năng lực nên không thể hoàn thành công trình theo đúng tiến độ như hợp đồng đã ký kết. Do đó, công ty này đã đề nghị gia hạn thời hạn thực hiện hợp đồng và được Văn phòng Tỉnh ủy Đắk Nông đồng ý cho gia hạn đến ngày 31/12/2012.

Ngày 14/12/2012, Văn phòng Tỉnh ủy Đắk Nông có quyết định về việc điều chỉnh dự toán gói thầu xây lắp từ hơn 14,9 tỷ đồng lên thành 17,9 tỷ đồng.

Sau đó, Công ty Thành Long đã thi công hoàn thành một số hạng mục công trình và được Văn phòng Tỉnh ủy tỉnh Đắk Nông nghiệm thu, thanh toán theo đúng khối lượng thực tế với số tiền gần 9,7 tỷ đồng.

Đến tháng 10/2012, do thiếu vốn nên Vinh gặp Quang và Tân, đề nghị nghiệm thu trước khối lượng một số hạng mục công trình chưa thi công và thanh toán cho Công ty Thành Long phần khối lượng này để có kinh phí tiếp tục thi công.

Mặc dù biết việc nghiệm thu khối lượng chưa thi công đối với công trình sử dụng vốn ngân sách nhà nước là trái với quy định của pháp luật nhưng Quang và Tân vẫn đồng ý nghiệm thu.

Sau đó, Vinh đã lập hồ sơ nghiệm thu, thanh toán đợt 4, đợt 5 với tổng số tiền hơn 8,2 tỷ đồng, trong đó có các hạng mục chưa thi công nhưng được nghiệm thu, thanh toán với số tiền hơn 2,1 tỷ đồng.

Sau khi được thanh toán hết toàn bộ giá trị hợp đồng, Công ty Thành Long không tiếp tục thi công để hoàn thành công trình theo như hợp đồng mà sử dụng tiền vào mục đích khác. Văn phòng Tỉnh ủy Đắk Nông đã nhiều lần gửi văn bản yêu cầu nhà thầu hoàn thành thi công công trình, nhưng công ty này vẫn không thực hiện.

Nghiem thu khong hang muc chua thi cong, nguyen chanh van phong tinh uy bi truy to
Tỉnh ủy Đắk Nông, nơi bị can Mai Vinh Quang từng là chánh văn phòng

Ngày 29/4/2016, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông có quyết định thanh tra toàn bộ công trình kho lưu trữ tài liệu tỉnh Đắk Nông.

Tại thời điểm thanh tra, công trình đang dừng thi công, còn một số hạng mục chưa thi công và một số hạng mục dở dang.

Đến ngày 14/2/2017, Chánh Văn phòng Tỉnh ủy Đắk Nông có thông báo về việc đồng ý chủ trương để nhà thầu tiếp tục thi công gói thầu xây lắp thuộc dự án kho lưu trữ tài liệu tỉnh và yêu cầu hoàn thành trước ngày 31/3/2017. Sau thời điểm này, Công ty Thành Long bắt đầu thi công trở lại. Đến ngày 28/5/2018, Thường trực Tỉnh ủy đồng ý cho nghiệm thu công trình đưa vào sử dụng.

Cơ quan điều tra xác định, việc Quang và Tân ký xác nhận hồ sơ nghiệm thu và thanh toán đối với các hạng mục chưa thi công với giá trị hơn 2,1 tỷ đồng là trái với quy định. Sai phạm này dẫn đến việc hoàn thành công trình chậm tiến độ hơn 5 năm so với hợp đồng thi công đã ký kết, gây lãng phí vốn đầu tư công, làm nhà nước mất quyền quản lý số tiền hơn 2,1 tỷ đồng trong khoảng thời gian từ ngày 20/6/2013 đến ngày 28/5/2018.

Kết luận giám định của Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh Đắk Nông xác định, thiệt hại do hành vi của Quang và Tân gây ra là hơn 111 triệu đồng.

Nguyễn Xuân Vinh có hành vi làm hồ sơ xin thanh toán khối lượng chưa thi công để có vốn thực hiện các hạng mục còn lại, được sự nhất trí của chủ đầu tư là Mai Vinh Quang và giám sát thi công là Vũ Văn Tân.

Ngày 2/10/2018, Công an tỉnh Đắk Nông ra quyết định khởi tố bị can đối với Nguyễn Xuân Vinh về tội , nhưng xét thấy hành vi của Nguyễn Xuân Vinh không có dấu hiệu phạm tội nên Viện Kiểm sát nhân dân Đắk Nông đã ra quyết định hủy bỏ quyết định khởi tố bị can đối với Vinh.

Văn Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI