Nghi vấn bác sĩ tắc trách khiến bệnh nhi tử vong vì thủng dạ dày

23/11/2019 - 12:09

PNO - Bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Hà Đông yêu cầu người nhà ra ngoài để truyền dịch. Nhìn từ bên ngoài, anh Thành thấy bác sĩ giữ người cháu M. để đổ oresol, lúc này bụng cháu đã trương to.

Phản ảnh đến báo chí, anh Hoàng Văn Thành và chị Trần Thị Hoa, cha mẹ của cháu H.T.M. (sinh năm 2018) cho biết, vào khoảng 10g ngày 11/11, M. được gia đình đưa đi khám do có biểu hiện quấy khóc.

Sau khi thăm khám, chụp X-quang, siêu âm ổ bụng, các bác sĩ kết luận cháu M. bị viêm tiểu phế quản, ổ bụng hoàn toàn bình thường. Nhưng khi về nhà lại phát hiện bụng trái của con hơi cứng nên vợ chồng anh Thành lại đưa con đến Bệnh viện Đa khoa Hà Đông (Hà Nội) kiểm tra.

Vào lúc 22g ngày 11/11, bác sĩ tại phòng cấp cứu đo nhiệt độ của cháu M. là 38 độ C, ít quấy khóc nên cho nhập viện lúc 23g.

Khi vào khoa Nhi, nhiệt độ cơ thể của cháu M. vẫn 38 độ C, không tiêu chảy. Các bác sĩ thông báo cháu M. bị mất nước nặng, cần truyền dịch và bổ sung oresol.

Ban đầu, bác sĩ truyền 1 chai dịch và dặn chị Hoa cứ 5 phút đổ 5 thìa oresol thì cháu M. sẽ có hiện tượng nôn ra.

Nghi van bac si tac trach khien benh nhi tu vong vi thung da day
Bệnh viện Đa khoa Hà Đông, nơi xảy ra vụ việc

Anh Thành kể, bác sĩ yêu cầu người nhà ra ngoài để truyền song song 2 chai dịch. Nhìn từ bên ngoài, anh thấy bác sĩ giữ người cháu M. để đổ oresol, lúc này bụng cháu đã trương to. 

Thấy con khóc vật vã, bụng ngày càng to, chị Hoa lo lắng nên đã hỏi y tá thì nhận được câu trả lời "bé vẫn thiếu nước, cần bổ sung".

1g sáng 12/11/2019, vợ chồng anh Thành nhận thông báo rằng tình trạng cháu M. chuyển nặng nên phải chuyển đi Bệnh viện Nhi Trung ương.

Tại Bệnh viện Nhi Trung ương, qua quá trình thăm khám chụp chiếu, bác sĩ hội chẩn thông báo với gia đình có nhiều vật thể lạ nghi là phân, nghi cháu đã bị thủng dạ dày, cần phải mổ phanh để kiểm tra, khả năng xác suất 50/50 và yêu cầu gia đình ký cam kết.

Sau ca mổ, bác sĩ thông báo cháu M. bị hoại tử dạ dày và thủng dạ dày 3cm không xác định được nguyên nhân. Bé M. được điều trị tại khoa Hồi sức tích cực, khoa Ngoại từ ngày 12 - 15/11 nhưng không qua khỏi, bệnh nhi tắt thở vào lúc 21g30 ngày 15/11. 

Đáng nói, trong quá trình làm thủ tục bảo hiểm sau khi cháu M. qua đời, anh Thành phát hiện có nhiều điều bất thường. 

Cụ thể, trong khai báo dấu hiệu lâm sàng của cháu, bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Hà Đông ghi rằng cháu M. "Sốt 1 tuần, ỉa lỏng, nôn nhiều, tiêu chảy đến viện" là không đúng sự thật; ghi "tình trạng chuyển viện của bé ổn định" là sai, vì thời điểm ấy, cháu M. kích thích quấy khóc, dù mẹ bế nhưng cháu vẫn cấu xé, gào khóc…

Chiều 18/11, Bệnh viện Đa khoa Hà Đông đã mời đại diện gia đình anh Thành đến làm việc và phía bên gia đình đã đặt 11 câu hỏi đề nghị giải đáp.

Ví dụ như khi bé M. nhập viện, Bệnh viện Đa khoa Hà Đông chẩn đoán bệnh của cháu là gì; Bé mới hơn 10 tháng tuổi nặng 7,6 kg thì truyền nhanh 2 chai nước - dịch một lúc có hợp lý hay không; Tại sao cháu bé lại tử vong do thủng và hoại tử dạ dày…

Tuy nhiên, tất cả các câu hỏi này đều không được giải đáp tại cuộc họp trên, đến nay gia đình cũng chưa nhận được câu trả lời thỏa đáng nào từ Bệnh viện Đa khoa Hà Đông.

An Vũ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI