Nghệ An tiêu hủy gần 50 tấn heo nhiễm dịch tả châu Phi

28/05/2019 - 05:58

PNO - Sau hơn 2 tháng xuất hiện ổ dịch đầu tiên, Nghệ An ghi nhận đã có 49 xã công bố dịch tả heo châu Phi. Gần 1.000 con heo với trọng lượng gần 50 tấn đã được tiêu hủy.

Ngày 27/5, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT)  tỉnh Nghệ An cho biết, dịch tả heo châu Phi tại Nghệ An đã lan lên các xã biên giới. 5 ổ dịch xuất hiện tại 5 bản của 3 xã Mường Típ, Hữu Kiệm và Bảo Thắng (huyện Kỳ Sơn).

Kỳ Sơn là huyện thứ 13 ở Nghệ An ghi nhận có dịch tả heo châu Phi. Đây là huyện biên giới với Lào, tổng đàn heo không nhiều, song phần lớn lợn nít, lợn đen do đồng bào các dân tộc thiểu số nuôi theo hình thức thả rông, rất khó kiểm soát dịch bệnh, dễ lây lan.

Nghe An tieu huy gan 50 tan heo nhiem dich ta chau Phi
Hàng trăm con heo chết tại các xã biên giới Nghệ An.

Phó giám đốc Sở NN-PTNT Nghệ An Nguyễn Văn Lập cho hay nhận thức của người dân cũng chưa cao, khi phát hiện heo chết thường không báo cho chính quyền địa phương. Nguyên nhân bùng phát dịch tại huyện biên giới này cũng chưa xác định bởi trong số những ổ dịch được phát hiện, có những xã cách trung tâm huyện hàng chục cây số, khá cô lập với bên ngoài. 

Ngoài lập nhiều chốt kiểm dịch trên những tuyến đường ra vào các ổ dịch tả heo châu Phi, hiện các lực lượng chức năng tỉnh Nghệ An cũng tăng cường kiểm soát chặt phương tiện vận chuyển lợn từ Lào qua Nghệ An và ngược lại tại cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn để kiểm soát dịch bệnh.

Nghe An tieu huy gan 50 tan heo nhiem dich ta chau Phi
Tập tục nuôi lợn thả rông của người dân vùng cao khiến dịch bệnh dễ lây lan nhanh chóng.

Nghệ An công bố xuất hiện ổ dịch tả heo châu Phi đầu tiên từ giữa tháng 3 tại xã Quỳnh Mỹ (huyện Quỳnh Lưu). Đến thời điểm hiện tại, tỉnh này đã có 49 xã công bố dịch, trong đó có 7 xã đã công bố hết dịch. Gần 1.000 con heo với trọng lượng gần 50 tấn đã được tiêu hủy.

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI