Ngày về của 39 người gặp nạn ở Anh: Nước mắt, nỗi lo của những người vợ trẻ

11/11/2019 - 07:55

PNO - Ngày danh sách 39 người gặp nạn ở A­nh được công bố cũng là lúc những giọt nước mắt của thân nhân các nạn nhân ở quê nhà đã cạn khô vì thương nhớ chồng, con.

Đằng sau mất mát ấy, nhiều người vợ tuổi đời chỉ quá đôi mươi còn đứng trước nỗi lo về tương lai, con cái và nợ nần chồng chất.

Ngay ve cua 39 nguoi gap nan o Anh: Nuoc mat, noi lo cua nhung nguoi vo tre
Người dân địa phương chung tay sửa, lợp lại mái nhà để gia đình có nơi đặt bàn thờ cho anh Tuân

Giấc mơ tan vỡ, gánh nặng còn dài

Xế trưa, căn nhà cấp 4 đã xập xệ ở góc xóm Tây Hồ, xã Nam Thành, H.Yên Thành, tỉnh Nghệ An của bà Nguyễn Thị Đường (65 tuổi) trở nên quá chật bởi có đông người tới hỏi thăm, chia buồn khi con trai bà là anh Nguyễn Thọ Tuân (26 tuổi) được xác nhận là một trong số 39 người gặp nạn ở Anh. Hai ngày qua, những người phụ nữ sống trong căn nhà này dường như đã không còn khóc ra tiếng vì kiệt sức.

Động viên mẹ cố gắng ăn hết bát cháo còn nóng để giữ sức, anh Nguyễn Thọ Tài - anh trai anh Tuân - cho biết, anh Tuân là con trai út trong gia đình có bảy anh em. Chồng mất sớm, một mình bà Đường phải tần tảo nuôi bảy đứa con ăn học. Năm năm trước, Tuân lập gia đình rồi có cậu con trai đầu lòng, nay đã lên ba. Không có đất, vợ chồng Tuân phải đi làm mướn đủ nghề để mưu sinh.

Anh Tài kể: “Cực quá nên nó đi xuất khẩu lao động ở Malaysia, nhưng công ty không có việc nên làm được hơn một năm, đành phải về nhà”. Theo anh Tài, số tiền chắt bóp suốt hơn một năm ở Malaysia chỉ đủ để anh Tuân chi trả nợ nần. Trở về nhà với hai bàn tay trắng, vợ chồng trẻ cùng cậu con trai vẫn phải sống tạm bợ trong căn nhà cấp 4 xập xệ của cha mẹ để lại.

Nhìn căn nhà có nguy cơ đổ sập nhưng đành bất lực vì chưa có tiền để sửa chữa, anh Tuân bàn với vợ “xuất ngoại” lần nữa với lời hứa sẽ trở về khi đã dành dụm được khoản tiền kha khá.

“Nghĩ nó còn trẻ, biết lo cho vợ con nên anh em trong nhà cũng gắng bảo nhau, mỗi người vay cho nó một ít, mẹ cũng cắm luôn mảnh đất đang ở được hơn 400 triệu đồng cho nó đi, hy vọng suôn sẻ, vài năm nó gửi tiền về trả nợ, xây cho vợ con cái nhà tránh mưa gió. Ai ngờ...” - anh Tài đau xót.

Cơn mưa bất chợt ùa về khi người thân anh Tuân nhận được điện thoại thông báo và chia buồn từ Bộ Ngoại giao. Những người đến chia buồn với gia đình phải dồn lại một góc nhà vì nước dột khắp nơi. Trước hoàn cảnh éo le trên, người dân địa phương đã vận động nhau quyên góp tiền bạc, ngày công, mua sắt thép về chằng chống lại những cột nhà đã mục nát, lợp lại mái nhà cho vợ con anh Tuân.

“Nghĩa tử là nghĩa tận, không ai có thể đứng yên nhìn căn nhà nơi đặt bàn thờ Tuân lại dột nát, nước chảy lênh láng mỗi khi mưa như thế” - ông Nguyễn Đăng Hoàn, hàng xóm anh Tuân, nói.

Ông Hoàn cho biết, anh Tuân đi mưu sinh xa nhà khi vợ cận kề ngày sinh. Cũng có nhiều người nói này nói nọ, rằng bỏ gần cả tỷ đồng để đi Anh “không phải dạng nghèo”, nhưng họ đâu biết, để có số tiền đó, nhiều người đã thế chấp đất đai, tài sản của cả gia đình, anh em.

Mọi thứ để lo hậu sự đã được bà con lối xóm giúp, chuẩn bị sẵn sàng, nhưng gia đình vẫn quyết định chưa lập bàn thờ vọng cho anh Tuân như phong tục vì sợ mẹ già, vợ sắp sinh thêm đau lòng. “Chúng tôi chờ khi thi thể Tuân được đưa về mới lập bàn thờ, tổ chức tang lễ ngắn gọn để tránh kéo dài thêm nỗi đau cho mọi người” - anh Tài nói.

Về khoản nợ hơn 400 triệu đồng đang lơ lửng trên đầu, chị Trần Thị Tần - 26 tuổi, vợ anh Tuân - quệt nước mắt nói: “Giờ chỉ lo không trả được nợ, ngân hàng xiết nhà của mẹ”. Thấy cậu con trai ba tuổi cầm chiếc điện thoại gí vào người rồi bảo “gọi cha, gọi cha” như một thói quen suốt nhiều năm sống xa cha, chị Tần òa khóc nức nở.

Ngay ve cua 39 nguoi gap nan o Anh: Nuoc mat, noi lo cua nhung nguoi vo tre
Chị Giang thẫn thờ bên những đứa con thơ

Cái giá quá đắt

Hai hôm nay, bà Cao Thị Uyên - 66 tuổi, trú tại xã Diễn Ngọc, H.Diễn Châu, tỉnh Nghệ An - đã chấp nhận lập bàn thờ vọng cho cậu con trai Cao Huy Thành (37 tuổi) khi tin con gặp nạn được Bộ Ngoại giao xác nhận. “Còn 1% cơ hội, chúng tôi cũng chưa lập bàn thờ. Nhưng rồi điều lo sợ nhất đã đến” - bà Uyên ngấn lệ nói.

Nhìn cậu con trai mới 11 tháng tuổi của anh Thành vẫn đang vô tư nô đùa trong vòng vây của người dân tới chia buồn cùng gia đình, bà Uyên không cầm nổi nước mắt. Bà kể, sau bảy năm lập gia đình, vợ chồng anh Thành đã có bốn đứa con, kinh tế chẳng khấm khá nổi do công việc ở quê nhà không ổn định.

Đầu năm 2019, anh Thành ngỏ ý muốn đi xuất khẩu lao động với hy vọng đổi đời. “Nghe con nói ra nước ngoài làm việc vài năm kiếm chút vốn, chứ ở nhà làm chẳng đủ cho sáu miệng ăn. Thấy con chịu khó, lo nghĩ cho gia đình thế, tôi cũng mừng” - bà Uyên cho hay. Bà đã giao cả giấy chủ quyền đất cho con trai thế chấp ngân hàng, vay gần 500 triệu đồng. Hơn 20 triệu đồng chắt bóp bấy lâu nay dành để phòng thân, bà Uyên cũng đã gom cho con làm lộ phí.

Đôi mắt đỏ hoe giữa đàn con nheo nhóc, chị Thái Thị Giang - 25 tuổi, vợ anh Thành - rầu rĩ cho biết, đã có lúc, anh Thành định từ bỏ giấc mơ kiếm tiền ở trời Âu vì thương các con còn quá nhỏ. Nhưng rồi nghĩ đến tương lai, chồng chị đành đánh đổi với suy nghĩ sẽ lo cho các con mình cuộc sống đầy đủ, tương lai tươi sáng hơn.

“Anh ấy nói công việc vất vả, thời gian nghỉ rất ít, nhưng hôm nào cũng tranh thủ thời gian nghỉ trưa để gọi về nói chuyện và nhìn mặt các con” - chị Giang kể. Nhiều hôm, vợ chồng chỉ kịp hỏi han nhau được vài câu rồi chuyển máy cho anh Thành chuyện trò cùng các con, để khi trở về, các con vẫn có thể nhận ra cha.

Về khoản nợ nửa tỷ đồng, bà Uyên bảo: “Mình thì già yếu, con dâu đang một nách chăm bốn con thơ dại, nên chưa biết tính sao”. Điều bà Uyên lo hơn cả việc mất đất là cuộc sống khó khăn mà con dâu mình sẽ phải đối mặt. Thương con trai một, bà lại thương con dâu gấp bội. “Nỗi đau mất con rồi cũng sẽ nguôi ngoai. Chỉ mong con dâu vững tâm lý để gồng gánh mà nuôi con” - bà Uyên lấy tay quệt nước mắt.

Cách nhà bà Uyên vài trăm mét, chị Thạch Thị Bền (35 tuổi) đang phải gạt nỗi đau để gắng làm xong các thủ tục cần thiết và trình bày nguyện vọng gửi cơ quan chức năng để sớm đưa thi thể chồng về quê nhà. Căn nhà nhỏ của vợ chồng chị Bền mấy hôm nay cũng chật cứng người tới hỏi thăm, chia buồn khi chồng chị là anh Cao Tiến Dũng chính thức có tên trong danh sách 39 người gặp nạn ở Anh.

“Giờ chỉ mong các con được gặp mặt cha lần cuối. Nghĩ đến các con, tôi phải tự nhủ, mình không được phép gục ngã lúc này” - chị Bền tâm sự. Giấc mơ của chồng không thành, để lại những gánh nặng lớn, chị Bền chỉ biết chấp nhận số phận, gắng gượng vừa làm mẹ, vừa làm cha để nuôi hai con và tìm cách trả nợ.

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI