'Ngập thì nói ngập, đừng nói tụ nước mà gây bức xúc cho người dân'

28/05/2018 - 17:15

PNO - Chiều 28/5, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến đã chủ trì cuộc họp với Trung tâm điều hành chương trình chống ngập thành phố, 24 quận huyện và các sở ngành liên quan.

Sau khi nghe các sở ngành, quận huyện trình bày về những khó khăn, giải pháp vấn đề chống ngập, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến cho rằng, vấn đề  ngập nước gây bức xúc cho người dân, trong đó chúng ta đều biết có rất nhiều nguyên nhân, lịch sử cũng có, khách quan cũng có và do con người cũng có, bên cạnh đó còn do quản lý nhà nước, quy hoạch và ý thức xã hội người dân.

'Ngap thi noi ngap, dung noi tu nuoc ma gay buc xuc cho nguoi dan'
Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến chỉ đạo cuộc họp

Ông Tuyến nhận định, để giải quyết căn cơ vấn đề này cần có trách nhiệm trước cộng đồng, trước xã hội và minh bạch thông tin. Hiện nay, về ba chức năng của Trung tâm điều hành chương trình chống ngập nước, thời gian tới sẽ lấy ý kiến để Trung tâm này chỉ duy trì hai chức năng là quản lý dự án và vận hành công trình nghiệm thu, còn quản lý nhà nước sẽ giao về Sở GTVT và 24 quận huyện.

“Tôi đề nghị khi làm báo cáo, Trung tâm cần cải tiến lại, khoa học hơn, đầy đủ hơn, không cần thiết phải sử dụng từ chuyên môn, ngập thì nói ngập, đừng nói tụ nước, nếu tụ nước mà gây bức xúc cho người dân… cũng phải  rốt ráo giải quyết”- ông Trần Vĩnh Tuyến nói.

Phó chủ tịch UBND TP nhắc lại, khái niệm tụ nước là từ chuyên môn, phục vụ cho kỹ thuật, nhưng khi mình nói với xã hội thì phải nói thực tế, nơi nào ngập, gây bức xúc, người dân thấy ảnh hưởng sinh hoạt thì chính quyền phải xông vào giải quyết.

Ông Tuyến yêu cầu phải đánh giá nguyên nhân từng điểm ngập, chứ nói chung chung là không được. "Tiền là của người dân đóng thuế. Chúng ta phải làm rõ để có những giải pháp căn cơ, chúng ta không thể lấy báo cáo từ các năm trước để nói", ông Tuyến chỉ đạo.

'Ngap thi noi ngap, dung noi tu nuoc ma gay buc xuc cho nguoi dan'
 

Hàng tuần nên thông tin đầy đủ cho các cơ quan báo chí về lượng mưa, những điểm nào xoá ngập thành công, chưa thành công.. để báo chí tham gia giám sát, đánh giá, hiến kế. Khi nào người dân còn bức xúc thì mình phải có trách nhiệm. 

Về vấn đề giải quyết lấn chiếm cửa xả, thoát nước, Phó chủ tịch UBND TP yêu cầu nơi nào ảnh hưởng thoát nước TP thì các quận huyện phải xử lý triệt để trong năm 2018.

“TP sẽ đi kiểm tra đột xuất những quận huyện quản lý chưa tốt. Các quận huyện cần tuyên truyền vận động thậm chí là cưỡng chế, không thể để dưới là công trình thoát nước mà trên là công trình xây dựng”, Phó Chủ tịch UBND chỉ đạo

Ông Tuyến cũng đề nghị Sở Quy hoạch - Kiến trúc rà soát lại quy hoạch đô thị; Trung tâm chống ngập phối hợp các sở ngành liên quan đưa ra các giải pháp quy hoạch các công trình chống ngập. 

Quỳnh Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI