Ngân hàng muốn được hỗ trợ tiền thiệt hại do dừng dự án chống ngập

30/08/2018 - 06:00

PNO - Tính đến hết tháng 8/2018, mức thiệt hại từ việc dừng thi công dự án chống ngập triều có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu cho TP.HCM (dự án chống ngập triều) là hơn 17 tỷ đồng.

Đây là thông tin vừa được Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV) thông báo đến UBND TP.HCM, sau khi dự án chống ngập triều dừng thi công (từ tháng 4/2018 đến nay). 

BIDV - đơn vị cho nhà đầu tư (Công ty TNHH Trung Nam BT 1547) vay tiền để thực hiện dự án chống ngập triều nói trên - cho biết, theo quyết định tái cấp vốn đối với dự án, trong 10 ngày đầu tháng, 3 đơn vị liên quan là UBND TP.HCM, BIDV và Công ty TNHH Trung Nam BT 1547 phải báo cáo tình hình cho vay và thanh toán tiền của tháng trước liền kề để báo cáo cho Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN).

Ngan hang muon duoc ho tro tien thiet hai do dung du an chong ngap
Một công trình kiểm soát triều khu vực TP.HCM. Ảnh minh họa

Tuy nhiên, thời gian qua, do đại diện UBND TP.HCM chậm ký xác nhận nên việc tái cấp vốn từ NHNN bị chậm trễ, ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của BIDV. BIDV phải ứng vốn huy động với lãi suất thương mại trong thời gian chờ NHNN tái cấp vốn; mức ảnh hưởng (tạm tính) đến hết ngày 31/8/2018 là 17,6 tỷ đồng. Do đó, BIDV đề nghị UBND TP.HCM xem xét hỗ trợ khoản này. 

Trong một diễn biến khác, UBND TP.HCM cũng có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, chủ trì cuộc họp với các bộ, ngành liên quan để giải quyết những vướng mắc xung quanh dự án chống ngập triều. Theo UBND TP.HCM, đến nay, dự án đã thi công đạt 72% khối lượng, giá trị đã giải ngân (bao gồm tạm ứng) là 4.840 tỷ đồng (vốn chủ sở hữu là 803 tỷ đồng và vốn vay là 4.037 tỷ đồng), giá trị chưa được giải ngân là 850 tỷ đồng.

Trước khi UBND TP.HCM kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giải quyết vướng mắc, Công ty TNHH Trung Nam BT 1547 đã có văn bản kiến nghị UBND TP.HCM cho tiếp tục tạm dừng thi công. Đây là lần thứ hai, nhà đầu tư quyết định dừng dự án sau khi đã thông báo dừng thi công từ 4 tháng trước.

Nhà đầu tư cho rằng, nguyên nhân dừng thi công là do công tác giải ngân chậm, ngân hàng không tái cấp vốn nên công ty không có tiền để thi công tiếp, kéo theo 1.800 người nghỉ việc và nếu các vướng mắc được giải quyết thông suốt, phải mất ít nhất 6 tháng để khởi động lại. 

Với tổng kinh phí gần 10.000 tỷ đồng, dự án chống ngập triều cho TP.HCM được xác định là công trình chống ngập có mức đầu tư lớn nhất từ trước đến nay tại TP.HCM.

Tuy nhiên, theo UBND TP.HCM, với hạng mục xây cầu phát sinh ở một cống ngăn triều, khả năng tổng dự toán công trình sẽ tăng lên. Khi đó, theo quy định, dự án này sẽ trở thành dự án quan trọng quốc gia phải báo cáo Thủ tướng Chính phủ và Quốc hội xem xét, quyết định.

Hoàng Nhiên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI