Nét tính cách khiến Chủ tịch nước Trần Đại Quang được tôn trọng, yêu mến

22/09/2018 - 07:31

PNO - Theo ĐBQH Bùi Văn Phương, dù đảm nhận chức vụ cao nhưng mỗi khi vắng mặt vì công việc, Bộ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang luôn trực tiếp điện thông báo để “xin phép” vắng mặt…

ĐBQH Bùi Văn Phương (Phó Trưởng đoàn chuyên trách đoàn ĐBQH tỉnh Ninh Bình): Tôn trọng người xung quanh từ những hành động nhỏ nhất

Nghe tin Chủ tịch nước Trần Đại Quang qua đời, tôi thậm chí không tin đó là sự thực. Con người sinh lão bệnh tử không ai tránh được nhưng sự ra đi quá đột ngột khiến chúng tôi bất ngờ và hẫng hụt.

Net tinh cach khien Chu tich nuoc Tran Dai Quang duoc ton trong, yeu men
Trong mắt ĐBQH Bùi Văn Phương, Chủ tịch nước Trần Đại Quang là người luôn yêu thương và tôn trọng người xung quanh

Một vị lãnh đạo của đất nước qua đời, đó là nỗi buồn chung của mỗi người dân Việt Nam. Nhưng hơn thế, anh Trần Đại Quang còn là người con của quê hương Ninh Bình, cùng làm việc với Đoàn ĐBQH tỉnh Ninh Bình trong nhiệm kỳ khóa XIII – nên cảm giác đó càng trở nên nặng nề.

Trong quãng thời gian cùng tham gia Đoàn ĐBQH tỉnh Ninh Bình nhiệm kỳ khóa XIII, tôi có nhiều điều kiện tiếp xúc, gần gũi với anh Trần Đại Quang – khi đó đang làm Bộ trưởng Bộ Công an.

Anh là một người tận tâm, tận tụy và luôn trăn trở với công việc. Tại kỳ họp đó, khi còn một số vấn đề chưa được như kỳ vọng, với cương vị là Bộ trưởng, anh đã đề xuất cần có cơ chế để ngành công an được phép thực hiện các nghiệp vụ đặc biệt, kiểm soát được các tình hình an ninh, trật tự trong nước.

Có thể thấy, thời kỳ anh làm Bộ trưởng, tình hình an ninh thế giới khá phức tạp, tác động tới tình hình trong nước. Tuy nhiên, sự cố gắng, nỗ lực của người đứng đầu ngành công an cùng toàn lực lượng của hệ thống chính trị đã giữ được sự ổn định, trật tự xã hội, là nền tảng đảm bảo phát triển kinh tế - xã hội.

Net tinh cach khien Chu tich nuoc Tran Dai Quang duoc ton trong, yeu men
 

Trong công việc là vậy, còn ngoài đời, Chủ tịch nước Trần Đại Quang là người sống tình cảm, gần gũi với mọi người. Với anh em, đồng chí, đồng nghiệp, anh sống gần gũi, không quan cách nên đặc biệt được tôn trọng, yêu quý.

Đơn cử, trong Đoàn ĐBQH tỉnh Ninh Bình, tôi là phó đoàn, anh Trần Đại Quang là thành viên trong đoàn. Dù đảm nhận chức vụ cao nhưng mỗi khi vắng mặt vì công việc, anh đều trực tiếp điện thông báo: “Mình xin phép ngày mai vắng vì có chút việc…”. Từ những việc rất nhỏ như vậy để thấy anh là người sống tình cảm nhưng nguyên tắc, tôn trọng những người xung quanh. Đó là một nét rất nổi bật, một nét rất “Trần Đại Quang”.

Tôi cũng biết tới Chủ tịch nước Trần Đại Quang, không chỉ từ khi tham gia đoàn ĐBQH tỉnh Ninh Bình, mà trước đó, gần 20 năm làm việc tại Kim Sơn (Ninh Bình), tôi được nghe rất nhiều câu chuyện về anh. 

Trong đó, một câu chuyện giản dị, mộc mạc nhưng khiến tôi rất ấn tượng. Đó là cái nghĩa, cái tình của anh Trần Đại Quang với thầy Phạm Thạnh - thầy giáo cũ của mình. Khi thầy về hưu, những những ngày lễ, tết hay khi ốm đau, anh đều thường xuyên thăm hỏi, động viên với tư cách của cậu học trò cũ. Tới khi thầy Thạnh qua đời năm 2017, anh cũng vẫn quan tâm, gửi lời chia buồn để trọn vẹn tinh thần tôn sư, trọng đạo của mình…

Luật sư Trần Đình Triển: Chủ tịch nước Trần Đại Quang hội tụ nhiều phẩm chất quý báu

Tôi nhỏ tuổi hơn anh Trần Đại Quang và có vinh hạnh từng được công tác với anh tại Tổng Cục An Ninh (Bộ Công an). Do sắp xếp tổ chức chia tách đơn vị, hai anh em ở hai đơn vị khác nhau. Có thời gian, cả hai đều làm Bí thư Đoàn cơ sở, tham gia Ban chấp hành Đoàn Tổng cục nên cũng thường xuyên họp hành cùng nhau. Tôi có điều kiện học tập ở anh nhiều phẩm chất và đức tính quý báu.

Net tinh cach khien Chu tich nuoc Tran Dai Quang duoc ton trong, yeu men
Luật sư Trần Đình Triển từng có thời gian làm cùng Tổng cục An ninh với Chủ tịch nước Trần Đại Quang

Điều mà tôi trân trọng và học tập ở anh là sự hiền lành, đức độ, giản dị và hòa đồng với mọi người. Anh chịu khó học tập, tận tuỵ trong công việc và giải quyết công việc thận trọng, chu đáo; bình dị và nghiêm túc trong cuộc sống. Anh còn là người “văn hay, chữ tốt”, ngoài việc chuyên môn, anh viết rất nhiều bài đăng trên tạp chí khoa học của ngành. Chữ anh mộc mạc nhưng đẹp và nắn nót khó ai sánh bằng.

Thời ấy, kinh phí hoạt động Đoàn rất hạn hẹp nhưng các chương trình hoạt động của Đoàn tại đơn vị đều rất nghiêm túc và tạo được phong trào sâu rộng. Anh là người rất nhiệt tình đứng lên chủ trì các phòng trào như đọc báo đầu giờ, thể dục thể thao. Sau này, khi rời vị trí, mỗi lần Tổng cục An ninh tổ chức gặp mặt cán bộ đã từng công tác đoàn vào ngày 26/3, anh đều không bao giờ vắng mặt.

Khi anh giữ chức Bộ trưởng Bộ Công an, có lần gặp lại anh, anh vỗ vai tôi, nói: “Em khoẻ không? Hoàn cảnh gia đình và công việc thế nào?”. Anh còn trêu tôi: “Em “kiêu” vừa thôi nhé, thẳng thắn trong công việc là tốt, nhưng đòi hỏi phải giữ vững lập trường và có phương pháp đúng”. Anh Trần Đại Quang là vậy, luôn giữ tình anh em nhưng không bao giờ quên nhắc nhở việc nước, việc dân cho tốt.

T.Minh ghi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI