Nắng như đổ lửa, nhiều người vẫn coi thường 'bà hỏa'

19/04/2019 - 05:44

PNO - Trong những ngày cao điểm nắng nóng vừa qua, tại TP.HCM, liên tiếp xảy ra các vụ cháy kho hàng, nhà xưởng, gây thiệt hại lớn về tài sản, tính mạng của người dân, thế nhưng công tác phòng cháy vẫn cứ bị lơ là…

Sáng 18/4, mới 9g, nhiều căn hộ ở chung cư Ngô Gia Tự (Q.10, TP.HCM) đã chật kín xe máy. Do chung cư nằm sát trường học nên người dân ở tầng trệt đã biến căn hộ của mình thành điểm giữ xe, thu tiền. Mỗi ngày, từ 7-17g, các căn hộ ở tầng trệt luôn đầy ắp xe của khách gửi. Nhiều hộ dân làm dịch vụ giữ xe còn tranh thủ buôn bán thêm đồ ăn, nấu nướng ngay sát chỗ giữ xe khiến người dân ở các tầng trên luôn nơm nớp lo cháy, nổ. “Dãy tầng trệt ngay sát Trường THPT Nguyễn An Ninh ngày nào cũng nêm chật kín xe máy. Mấy hôm nắng nóng, mùi xăng bốc lên nồng nặc nhưng những người kinh doanh vẫn ngang nhiên nấu ăn khiến chúng tôi rất bất an” - chị Thu Sang, sống ở chung cư này, phản ánh.

Nang nhu do lua, nhieu nguoi van  coi thuong 'ba hoa'

Cháy lớn ở TP.HCM

Theo số liệu từ Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy (PCCC) và cứu nạn, cứu hộ (PC07) Công an TP.HCM, thành phố hiện có hơn 2.000 bãi giữ xe, ga-ra ô tô. Các nơi này thường xuyên vi phạm quy định về PCCC, phổ biến nhất là các hành vi sử dụng điện không an toàn, không có tường ngăn lửa, không trang bị thiết bị chữa cháy hoặc trang thiết bị chữa cháy không đảm bảo, không cấm hút thuốc trong bãi giữ xe, để xe cản trở lối thoát nạn… Đó là chưa kể các bãi giữ xe tự phát, mọc ngay ngoài trời, không đảm bảo an toàn. Đơn cử, tại khu vực chợ An Đông (Q.5), vẫn tồn tại nhiều bãi giữ xe không có mái che, các phương tiện được sắp xếp sát nhau khiến nguy cơ cháy nổ càng tăng. 

Bãi xe trên đường Điện Biên Phủ (Q.3), đối diện Bệnh viện Bình Dân, luôn trong tình trạng quá tải vào buổi trưa, nắng nóng biến những chiếc xe máy ở đây thành những “quả bom lửa” chực chờ gây họa. Thế nhưng, không khó bắt gặp cảnh người đến gửi xe ngang nhiên hút thuốc trong bãi mà không bị nhân viên ở đây nhắc nhở. Một cán bộ lãnh đạo đơn vị PCCC cấp quận cho biết, ở bãi giữ xe, hội đủ nguồn lửa, nguồn nhiệt nên nguy cơ cháy rất cao. Các vụ xảy ra cháy ở bãi xe thường gây thiệt hại rất lớn do trong xe có xăng, đám cháy lan rất nhanh và thường kèm theo nổ nên việc chữa cháy gặp rất nhiều khó khăn. Thế nhưng, các chủ bãi xe rất chủ quan, thậm chí còn tìm cách đối phó khi nhận được thông báo kiểm tra PCCC, chẳng hạn như thuê, mượn thiết bị PCCC về “trưng bày”.

Liên tục cháy kho hàng

Những ngày gần đây, trên địa bàn TP.HCM liên tiếp xảy ra các vụ cháy kho hàng, gây hậu quả rất lớn về tài sản. Chỉ riêng trưa 31/3, đã liên tiếp xảy ra ba vụ cháy ở Q.12, Q.Tân Bình và H.Củ Chi, trong đó, vụ cháy tại Q.12 đã làm một người tử vong. Mới đây, ngày 9/4, một vụ cháy đã xảy ra tại nhà xưởng có diện tích 1.400m2 của Công ty TNHH Thịnh Cát (P.Tân Tạo, Q.Bình Tân) chuyên đóng gói rau củ quả. 

Nang nhu do lua, nhieu nguoi van  coi thuong 'ba hoa'
Một vụ hỏa hoạn xảy ra ở Q.12 giữa tháng Ba vừa qua thiêu rụi nhiều nhà xưởng

Theo số liệu từ PC07 Công an TP.HCM, trong năm 2018 và bốn tháng đầu năm 2019, tại TP.HCM, đã xảy ra 633 vụ cháy, làm chết 29 người, bị thương 93 người, thiệt hại quy ra tiền khoảng 20 tỷ đồng. 

Đại diện PC07 Công an TP.HCM cho biết, đang phối hợp với công an các quận, huyện tổng kiểm tra, rà soát các bãi xe, kho hàng trên toàn thành phố, tập huấn, phổ biến kiến thức về PCCC và cứu nạn, thoát nạn cho chủ, nhân viên kho, bãi. Đối với bãi xe, kho hàng được cấp phép hoạt động, nếu phát hiện có vi phạm các quy định về PCCC, Cảnh sát PCCC sẽ yêu cầu khắc phục; trong đó tập trung khắc phục các vi phạm: không lắp đặt, đầu tư hệ thống PCCC (phương tiện, thiết bị chữa cháy, cứu nạn). Riêng đối với kho, bãi không có giấy phép, Cảnh sát PCCC phối hợp với chính quyền địa phương kiên quyết đình chỉ hoạt động.

Để đảm bảo công tác PCCC, Công an TP.HCM yêu cầu ban chỉ huy công an các quận, huyện chỉ đạo các đội, tổ nghiệp vụ trực thuộc làm tốt công tác theo dõi địa bàn, kịp thời phát hiện, nhắc nhở cá nhân, tổ chức vi phạm quy định về PCCC; nơi nào để vi phạm tồn tại, xảy ra sự cố cháy nổ, nhất là cháy lan cháy lớn, lãnh đạo, chỉ huy ở đó sẽ bị xử lý. 

- Sáng 9/4, xảy ra vụ cháy tại nhà xưởng có diện tích 1.400m2 của Công ty TNHH Thịnh Cát (P.Tân Tạo, Q.Bình Tân), gây thiệt hại nhiều tài sản.
- Ngày 6/4, kho hàng ở số nhà 136 Quốc lộ 1 (P.Tam Bình, Q.Thủ Đức) phát cháy, toàn bộ tài sản bên trong bị thiêu rụi, chủ yếu là cao su và vải.
- Ngày 24/3, xảy ra cháy tại chi nhánh Công ty Minh Chương (số 59/12F Bùi Văn Thủ, ấp Tiền Lân 1, xã Bà Điểm, H.Hóc Môn), thiêu rụi khoảng 5 tấn dầu chai, dầu nhựa thông và nguyên liệu khác. 
- Ngày 17/3, khói lửa bốc lên ngùn ngụt tại một kho xưởng vải rộng khoảng 1.000m2 nằm trên đường 16A (P.Bình Hưng Hòa A, Q.Bình Tân); lửa lan ra toàn bộ khu nhà xưởng, sau đó cháy xém 13 căn nhà kế bên, gây thiệt hại lớn về tài sản.
- Khoảng 20g ngày 10/3, đám cháy đã thiêu rụi một kho hàng chứa dầu, nhớt trên đường TA17A (P.Thới An, Q.12).

Hoàng Lâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI