Mỹ đánh giá cao Việt Nam trong công tác chuẩn bị Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều

27/02/2019 - 16:06

PNO - “Mỹ đã đánh giá rất cao sự chuẩn bị của Việt Nam. Đánh giá cao nhất là vì thời gian rất ngắn mà Việt Nam đã chuẩn bị chu đáo tất cả các mặt”, ông Lê Hoài Trung – Thứ trưởng Bộ ngoại giao chia sẻ.

Chiều ngày 27/2, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Hoài Trung có cuộc trao đổi nhanh với phóng viên trong nước và quốc tế liên quan tới các vấn đề được quan tâm tại Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều diễn ra tại Hà Nội.

My danh gia cao Viet Nam trong cong tac chuan bi Hoi nghi thuong dinh My - Trieu
Ông Lê Hoài Trung - Thứ trưởng Bộ Ngoại giao khẳng định phía Mỹ đánh giá cao sự chuẩn bị của Việt Nam trong thời gian ngắn

* Trong buổi gặp gỡ ngày 27/2, Tổng thống Donald Trump đã gửi lời cảm ơn Việt Nam vì đứng ra tổ chức hội nghị lần này. Ông đánh giá như thế nào về lời cảm ơn này?

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Hoài Trung: Tôi nghĩ rằng, đây là đánh giá khách quan thể hiện sự tôn trọng nước chủ nhà. Thời gian để chuẩn bị thực chất chưa tới 10 ngày nhưng Việt Nam đã hoàn thành đầy đủ, đảm bảo an ninh, cơ sở vật chất, hạ tầng.

Trong đó có việc chuẩn bị khách sạn, cơ sở thiết bị về thông tin. Số lượng phóng viên quốc tế tới Việt Nam lần này đông nhất từ trước tới nay nên phải đảm bảo được các yêu cầu… Có thể nói, tất cả các yếu tố cần về cơ sở vật chất và con người Việt Nam đã làm đầy đủ.

* Ông có thể cho biết phía Mỹ đánh giá cao nhất Việt Nam ở điểm gì?

- Mỹ đã đánh giá rất cao sự chuẩn bị của Việt Nam. Đánh giá cao nhất là vì thời gian rất ngắn mà Việt Nam đã chuẩn bị chu đáo tất cả các mặt. Ví như việc di chuyển của chúng ta lần này để đón lãnh đạo cấp cao nhiều phương án, không chỉ có đường hàng không. Cho tới nay không có vấn đề gì xảy ra.

My danh gia cao Viet Nam trong cong tac chuan bi Hoi nghi thuong dinh My - Trieu
Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gửi lời cảm ơn tới Việt Nam trong chuyến thăm không chính thức với Việt Nam ngày 27/2

* Việt Nam gặp những khó khăn và thuận lợi gì khi tổ chức Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai, thưa ông?

- Tôi xin nhắc lại, đây là hội nghị có thời gian chuẩn bị rất ngắn. Việt Nam là nước giúp tổ chức hội nghị chứ không phải là nước tham gia hội nghị. Do vậy, phía Mỹ và Triều Tiên yêu cầu giữ kín thông tin. Nhiều sự kiện Việt Nam cũng không biết mà được phía hai nước giữ kín, thông báo và yêu cầu Việt Nam đáp ứng trong thời gian ngắn nhất.

Mặc dù hoạt động song phương của Mỹ - Triều Tiên chỉ diễn ra trong vài ngày nhưng quy mô chuẩn bị như một hội nghị quốc tế, gồm nhiều lĩnh vực khác nhau. Nhất là do thiếu thông ­­tin nên hoạt động của chúng ta càng khó.

Về thuận lợi, việc tổ chức hội nghị thượng đỉnh lần này được lãnh đạo của Việt Nam rất quan tâm, coi trọng. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo trực tiếp để chuẩn bị các mặt nội dung, an ninh, hậu cần.

Bên cạnh đó, hai nước đều có niềm tin vào Việt Nam và cộng đồng quốc tế rất ủng hộ. Việt Nam cũng có kinh nghiệm quốc tế và đất nước ta đảm bảo an ninh, ổn định chính trị. Người dân trong nước vô cùng hoan nghênh, phấn khởi và tự hào về việc Việt Nam được chọn làm địa điểm tổ chức Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều.

* Việt Nam đạt được những gì sau sự kiện tổ chức Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần này?

- Đây là dịp để chúng ta thể hiện quyết tâm đóng góp của Việt Nam vào hòa bình, ổn định, tăng cường quan hệ đối tác với Hoa Kỳ, Triều Tiên, từ đó để thế giới hiểu hơn về đất nước và con người Việt Nam. Sự kiện này cũng mang ý nghĩa rất lớn với Thủ đô Hà Nội – nơi tổ chức sự kiện.

Cách đây 20 năm, bằng sự tôn trọng với lịch sử, truyền thống đấu tranh, dựng nước giữ nước của Việt Nam, Hà Nội đã được tổ chức thế giới UNESCO trao danh hiệu “Thành phố vì hòa bình”. Đúng kỷ niệm 20 năm, Hà Nội lại là địa điểm tổ chức một cuộc đàm phán về hòa bình trong một vấn đề rất quan trọng, do đó mang một ý nghĩa lớn.

* Ngày hôm nay, hình ảnh Tổng thống Mỹ Donald Trump cầm cờ Việt Nam đang gây sốt mạng xã hội. Ông nhìn nhận như thế nào về hình ảnh này?

- Theo tôi, Việt Nam và Mỹ hay những quốc gia khác khi đã thiết lập quan hệ ngoại giao, việc cầm lá cờ của quốc gia có mối quan hệ, thể hiện sự tôn trọng với chính quốc gia mình và nhân dân của cả hai nước.

My danh gia cao Viet Nam trong cong tac chuan bi Hoi nghi thuong dinh My - Trieu
Tổng thống Mỹ cầm cờ Việt Nam trong buổi hội kiến Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trưa ngày 27/2

* Bên cạnh hoạt động song phương Mỹ - Triều, Chủ tịch Kim Jong-un sẽ có chuyến thăm Việt Nam chính thức Việt Nam. Ông có thể chia sẻ cụ thể hơn về chuyến thăm này?

- Đây là chuyến thăm chính thức cấp quốc gia giữa Việt Nam và Triều Tiên. Việt Nam chắc chắn sẽ thể hiện sự coi trọng quan hệ truyền thống giữa hai nước. Năm 2019 là năm kỷ niệm 55 năm ngày cố Chủ tịch Kim Nhật Thành sang thăm Việt Nam.

Hai bên sẽ bàn về biện pháp tăng cường và phát triển mối quan hệ hai nước, giao lưu và phát triển kinh tế. Ngày hôm nay, đoàn Triều Tiên đã thăm Hạ Long, Quảng Ninh và Hải Phòng.

Minh Quang - An Vũ (ghi)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI