Mưa lớn kèm theo giông lốc làm nhiều ngôi nhà ở A Lưới tốc mái

31/10/2019 - 17:08

PNO - Sáng 31/10 sau khi đi vào đất liền bão số 5 đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới. Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 5, trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế có giông lốc làm nhiều ngôi nhà bị tốc mái.

Trao đổi nhanh với P.V Báo Phụ Nữ TP.Hồ Chí Minh vào chiều 31/10 ông Đặng Văn Hòa - Phó chánh Văn phòng Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão - Tìm kiếm cứu nạn (PCLB-TKCN) tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, sau khi đi vào đất liền bão số 5 đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới. Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 5, kết hợp không khí lạnh tăng cường, trên địa bàn tỉnh đã có mưa to đến rất to.

Mua lon kem theo giong loc lam nhieu ngoi nha o A Luoi toc mai
Ông Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch huyện miền núi A Lưới ( đội mũ cối) kiểm tra nhà tốc mái một hộ dân tại xã A Ngo

Qua thống kê, bước đầu có 10  nhà ở huyện vùng cao A Lưới bị tốc mái, trong đó có 2 nhà tốc mái hoàn toàn. Điều đáng nói là những ngôi nhà này rơi vào những hộ nghèo, cận nghèo. 

Riêng huyện miền núi Nam Đông thống kê bước đầu có 28 ngôi nhà bị ngập chủ yếu ở thị trấn Khe Tre và xã Thượng Lộ. Nguyên nhân nước ngập vào nhà dân do cống thoát nước của đường cao tốc Túy Loan thoát nước không kịp gây tràn ngập cho các hộ, hiện nay Công ty Sơn Hải đang xử lý khơi thông.

Ông Lê Văn Nghiếu - Chủ tịch UBND xã Bắc Sơ (H. A Lưới – Thừa Thiên Huế) cho biết, mưa lớn cùng với gió giật mạnh do hoàn lưu bão số 5  khiến 4 ngôi nhà trên địa bàn các thôn A Đeeng Par Lieng 1 và A Đeeng Par Lieng 2, xã Bắc Sơn bị tốc mái. 

Trong đó có 1 nhà (mới xây dựng) bị tốc mái hoàn toàn. Rất may, thời điểm xảy ra giông lốc, các hộ dân đã ra khỏi nhà nên không có ai bị thương.

Trong ngày 31/10, địa phương đã huy động lực lượng gồm 30 dân quân, công an xã tiến hành lợp lại và bổ sung thêm mái tôn cho các hộ dân. 

Mua lon kem theo giong loc lam nhieu ngoi nha o A Luoi toc mai
Đập tràn tại xã Hương Phong (H. A Lưới) nước lũ dâng cao khiến nhiều tuyến đường vào các thôn trong xã đi lại gặp khó khăn

Tính đến 16g chiều 31/10, nước lũ ở các triền sông Thừa Thiên Huế đang dâng cao. Hiện các hồ thủy điện trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế đang vận hành an toàn, các hồ thủy lợi đang ở mức thấp và sẵn sàng đón lũ.

Trong chiều nay đã điều tiết nước sang Lào 150m3/s và tăng đần theo lưu lượng đến để đảm bảo an toàn công trình. “Đối với thủy điện A Lưới do hồ có dung tích nhỏ, để đối phó mưa lũ do hoàn lưu của bão số 5, phía Công ty cổ phần thủy điện Miền Trung có cảnh báo phía hạ du phía nước bạn Lào trước 3 ngày.

Mua lon kem theo giong loc lam nhieu ngoi nha o A Luoi toc mai
Lưu lượng nước lũ đổ về tại hồ thủy điện A Lưới vào lúc 16 giờ chiều nay

Theo trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn tỉnh Thừa Thiên Huế trong chiều tối hôm nay trên địa bàn có mưa to và rất to, dự báo nước lũ ở trên sông Ô Lâu, sông Truồi, sông Bù Lu lũ sẽ vượt báo động 2, gây ngập dân cư ở các vùng thấp trũng.

Ban chỉ huy PCLB- TKCN tỉnh Thừa Thiên Huế đã có công điện khẩn yêu cầu các địa phương, đơn vị tổ chức trực ban nghiêm túc 24/24 giờ để kịp thời triển khai ứng phó với mọi diễn biến bất thường của thiên tai.

Mua lon kem theo giong loc lam nhieu ngoi nha o A Luoi toc mai
Trong ngày 31/10 lãnh đạo huyện A Lưới đã huy động các lực lượng tại chỗ đến giúp bà con bị tốc mái lợp lại mái nhà để ổn định cuộc sống

Trước mắt, tỉnh triển khai các phương án bảo vệ an toàn dân cư các vùng bờ biển, bờ sông bị sạt lở; quản lý chặt các phương tiện neo đậu an toàn không cho ra khơi hoạt động khi thời tiết đang diễn biến phức tạp.

Tỉnh Thừa Thiên Huế hiện đang yêu cầu các địa phương cử người trực ở các ngầm qua sông, suối, những nơi có nguy cơ lũ quét và sạt lở đất vùng núi, vùng sạt lở ven biển để bảo vệ án toàn tính mạng và tài sản của nhân dân.

Thuận Hóa 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI