Một vài dự án không thể giúp TP.HCM hết ngập lụt

07/11/2018 - 06:55

PNO - Theo ông Henk Ovink - Đặc phái viên nước của Hà Lan, chỉ có những giải pháp tổng thể mới giải quyết vấn đề một cách bền vững và lâu dài.

Đó là chia sẻ của ông Henk Ovink - Đặc phái viên nước của Hà Lan - sau cuộc gặp gỡ, làm việc vào chiều 6/11 với ông Trần Vĩnh Tuyến - Phó chủ tịch UBND TP.HCM - về các giải pháp liên quan đến nước và thích ứng với biến đổi khí hậu.

Mot vai du an khong the giup TP.HCM het ngap lut
Ông Trần Vĩnh Tuyến và ông Henk Ovink tại buổi làm việc

Ông Henk Ovink cho rằng, TP.HCM và đồng bằng sông Cửu Long đang đối mặt với ba thách thức liên quan đến nước, lúc thì quá nhiều nước, lúc thì quá ít nước và bị ô nhiễm nặng. Theo ông, chỉ có những giải pháp tổng thể mới giải quyết vấn đề một cách bền vững và lâu dài. 

Trong chuyến khảo sát tại đồng bằng sông Cửu Long và TP.HCM, ông Henk Ovink đã gặp gỡ lãnh đạo các bộ, ngành nhằm đưa ra một chương trình tổng quát nhất. Việt Nam có lợi thế là nằm trong liên minh 13 quốc gia có vùng đồng bằng châu thổ do Hà Lan khởi xướng từ năm 2015, nên toàn bộ kinh nghiệm ứng phó với những vấn đề này đều được phía Hà Lan chia sẻ.

Chính phủ Việt Nam cũng ra nghị quyết 120 về phát triển đồng bằng sông Cửu Long bền vững và thích ứng với biến đổi khí hậu. Đó cũng là lý do Hà Lan đưa nhiều đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực nước đến Việt Nam lần này. Phía Hà Lan muốn biến những thách thức đó thành những cơ hội thay đổi đời sống của người dân vùng châu thổ, chẳng hạn chuyển đổi mô hình canh tác, đưa các giống cây trồng, vật nuôi có giá trị cao vào những vùng ngập mặn, vùng ảnh hưởng của biến đổi khí hậu...

Tiến sĩ Carel Richter - Tổng lãnh sự vương quốc Hà Lan tại TP.HCM - cho rằng, mặt phát triển lớn nhất của Việt Nam là công nghiệp, nhất là ngành may mặc. May mặc đang có xu hướng chuyển vùng sản xuất từ Trung Quốc sang Việt Nam. Ngành này vốn sử dụng rất nhiều nước trong quá trình nhuộm, nhưng phía Hà Lan đã đem đến công nghệ nhuộm không cần nước, giúp giảm thiểu những mặt trái về môi trường cho nhiều khu công nghiệp tại Việt Nam.

Đăng Thư 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI