Một trong 5 đầu nậu thuốc lá lậu lớn nhất tại TP.HCM bị bắt, lĩnh án 13 năm tù

14/11/2019 - 13:48

PNO - Người phụ nữ 43 tuổi phải nhận án 13 năm tù giam vì bị xác định buôn bán hàng cấm là thuốc lá lậu. Đây là một trong 5 đầu nậu thuốc lá lậu lớn nhất tại TP.HCM.

Tòa án nhân dân TP.HCM sáng 14/11 tuyên Thái Trang Phương Thảo (43 tuổi, quận 6, TP.HCM) phải nhận mức án 13 năm tù vì tội Buôn bán hàng cấm. Ngoài ra, Thảo còn buộc phải nộp phạt bổ sung 50 triệu đồng.

Cơ quan Cảnh sát điều tra – Công an TP.HCM xác định trong nhiều năm, Thảo đã mua số lượng lớn thuốc lá điếu nhập lậu sau đó bán lại để hưởng lợi. Tổng số lượng thuốc lá điếu nhập lậu bị thu giữ của Thảo lên đến 45.750 bao thuốc lá nhãn hiệu Jet, Hero, Scott.

Mot trong 5 dau nau thuoc la lau lon nhat tai TP.HCM bi bat, linh an 13 nam tu
5 bị cáo trong vụ án buôn bán hàng cấm là thuốc lá điếu nhập lậu

Vì sao buôn bán thuốc lá lậu nhưng bị xử theo tội buôn bán hàng cấm? Trao đổi với phóng viên, một kiểm sát viên cho biết: “Hành vi của bị cáo Thảo cấu thành tội Buôn bán hàng cấm vì thuộc trường hợp buôn bán thuốc lá điếu nhập lậu 4.500 bao trở lên. Tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm b, khoản 3, Điều 190 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017”.

Cùng bị tuyên án tù giam với Thảo (người có vai trò tổ chức) còn có 4 bị cáo, đều lãnh mức án từ 5 đến 8 năm tù vì tội Buôn bán hàng cấm hoặc Tàng trữ  hàng cấm.

Mot trong 5 dau nau thuoc la lau lon nhat tai TP.HCM bi bat, linh an 13 nam tu
 

Tại tòa, các bị cáo cho biết chỉ ngỡ là buôn bán thuốc lá lậu, không hề nghĩ rằng sẽ rơi vào tội buôn bán hàng cấm hay tàng trữ hàng cấm. Một kiểm sát viên cho biết đúng là quy định của pháp luật về hành vi này có tăng nặng hơn thời gian trước.

Số thuốc lá điếu được đưa vào Việt Nam qua cửa khẩu Bình Hiệp, thị xã Kiến Tường, tỉnh Long An. Thái Trang Phương Thảo thuê 2 kho hàng ở quận 8 để mua và tàng trữ. Trung bình mỗi ngày vào lúc nửa đêm có khoảng từ 2-3 chuyến xe chở thuốc lá lậu về 2 kho hàng này. Một xe ô tô 7 chỗ chở được khoảng 15.000 bao thuốc lá và sẽ được tiêu thụ hết trong ngày. Thảo là một trong 5 đầu nậu thuốc lá lậu lớn nhất tại TP.HCM.

Mot trong 5 dau nau thuoc la lau lon nhat tai TP.HCM bi bat, linh an 13 nam tu
Một bị cáo bật khóc sau khi phải nhận án 6 năm tù vì tội buôn bán hàng cấm (người bên phải là bị cáo Thái Trang Phương Thảo). 

Các bị cáo khai nhận dù biết hành vi của mình là vi phạm pháp luật nhưng vẫn thực hiện vì không có việc làm ổn định và hoàn cảnh gia đình khó khăn nên phải thực hiện. Số tiền thu lợi bất chính của Thái Trang Phương Thảo trong vụ án này được xác định là 24 triệu đồng, buộc phải sung vào công quỹ.

2 nhà kho của Thảo tại địa chỉ 338 Bình Đông, phường 15, quận 8, TP.HCM là thuộc quản lý của công ty TNHH MTV dịch vụ công ích quận 8 và cho 1 cá nhân thuê); địa chỉ 2B Mễ Cốc, phường 15, quận 8 thuộc quản lý của Văn phòng Thành ủy TP.HCM (đã cho một công ty thuê).

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI