Một đoạn đường ngắn, 25 căn nhà nằm trên nắp cống

02/04/2019 - 14:00

PNO - UBND Q.Tân Phú cho biết, qua khảo sát, trên tuyến đường Trịnh Đình Trọng thuộc P.Phú Trung, có 25 trường hợp hệ thống thoát nước nằm trong khuôn viên nhà dân.

Trên tuyến đường Trịnh Đình Trọng, P.Phú Trung, Q.Tân Phú, TP.HCM, có 25 căn nhà xây dựng lấn chiếm hệ thống thoát nước nhưng việc xử lý các công trình này gặp khó khăn do “không xác định được cụ thể thời gian lấn chiếm”.

Mot doan duong ngan, 25 can nha nam tren nap cong
Tường rào một căn nhà trên đường Trịnh Đình Trọng đè lên miệng cống thoát nước

Nhà nằm trên cống thoát nước

Theo phản ánh của người dân, chỉ một đoạn ngắn từ số nhà 55 đến số nhà 113 Trịnh Đình Trọng, đã có hàng chục căn nhà được xây trên hệ thống hầm ga, cống thoát nước; cá biệt, có hộ xây tường rào chắn ngang miệng cống khiến nước không thể thoát được.

Hàng trăm vị trí lấn chiếm cống thoát nước
Theo Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập nước TP.HCM, hiện TP.HCM còn 40 vị trí lấn chiếm kênh, rạch, 76 vị trí lấn chiếm tuyến cống, 63 vị trí lấn chiếm hầm ga, 41 vị trí lấn chiếm cửa xả. Tuy nhiên, hiện việc xử lý gặp nhiều vướng mắc do không ít điểm lấn chiếm đã có trước năm 1975, không xác định được thời điểm lấn chiếm hoặc đã được địa phương cấp chủ quyền.

Theo khảo sát của chúng tôi, đường Trịnh Đình Trọng vốn đã khá hẹp, nhưng vỉa hè của tuyến đường này còn bị các hộ dân lấn chiếm làm nơi buôn bán, chứa vật dụng, xây tường rào nên không còn lối đi bộ. Dọc tuyến đường này, có rất nhiều căn nhà được xây dựng kiên cố trên các hầm ga, cống thoát nước.

“Nếu hệ thống thoát nước có trước thì tại sao địa phương lại cho xây dựng lấn chiếm, còn nếu nhà dân có trước thì tại sao lại làm hệ thống thoát nước trong nhà dân? Cần phải làm rõ điều này và có biện pháp xử lý” - chị N.T.V.L. - ngụ tại P.Phú Trung - đề nghị.

Theo người dân địa phương, trong một hội nghị tiếp xúc cử tri cuối năm 2018, nhiều cử tri ở P.Phú Trung đã có ý kiến về tình trạng nghẹt cống trên tuyến đường Trịnh Đình Trọng, gây ngập khi có mưa lớn. Với tình trạng nhà nằm trên cống như hiện tại, đường Trịnh Đình Trọng sẽ ngày càng ngập nặng hơn.

Chưa xác định thời điểm lấn chiếm

UBND Q.Tân Phú cho biết, qua khảo sát, trên tuyến đường Trịnh Đình Trọng thuộc P.Phú Trung, có 25 trường hợp hệ thống thoát nước nằm trong khuôn viên nhà dân. Phần diện tích nhà, đất xây dựng trên cống, hầm ga nằm hoàn toàn trong ranh quy hoạch lộ giới (16m). 

Mot doan duong ngan, 25 can nha nam tren nap cong
25 căn nhà trên đường Trịnh Đình Trọng nằm trên hệ thống thoát nước của tuyến đường này

Theo báo cáo của UBND Q.Tân Phú về tình trạng xây dựng lấn chiếm hệ thống thoát nước ở đường Trịnh Đình Trọng, “các hầm ga, cống thoát nước bị lấn chiếm do lịch sử để lại, tồn tại từ lâu và không xác định được cụ thể thời điểm lấn chiếm”.

Theo Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập nước TP.HCM, hệ thống thoát nước trên đường Trịnh Đình Trọng do trung tâm này quản lý; trung tâm xác định, có hiện tượng hệ thống thoát nước nằm trong khuôn viên nhà dân nhưng không xác minh được thời điểm xây dựng hệ thống thoát nước và hồ sơ quản lý chất lượng.

Về hướng xử lý đối với các công trình nói trên, UBND Q.Tân Phú cho biết, hiện tại, đã có 11 căn nhà được công nhận chủ quyền xây dựng trên cống, 14 trường hợp chưa xác minh được. Do đó, để đảm bảo khả năng tiêu thoát nước của đường cống cũng như hạn chế ảnh hưởng đến quyền sử dụng đất hợp pháp của người dân, UBND Q.Tân Phú kiến nghị thực hiện theo nội dung công văn số 5112/UBND-ĐT ngày 16/8/2017 của UBND TP.HCM.

Đối với các trường hợp công trình hiện hữu không gây ảnh hưởng đến chức năng thoát nước thì cho phép tồn tại cho đến khi chủ hộ xây dựng mới công trình, UBND quận sẽ phối hợp với Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập nước TP.HCM cho giải pháp cụ thể, hoặc cho đến khi có dự án mở rộng đường theo đúng lộ giới quy hoạch.

Với cách giải quyết trên, “số phận” 14 căn nhà còn lại vẫn lơ lửng, vì các đơn vị chức năng vẫn chưa xác minh được nguồn gốc chủ quyền. 

Hoàng Lâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI