Một cá nhân không thể chống được tham nhũng

06/08/2018 - 14:00

PNO - “Một cá nhân thì không chống được tham nhũng, cá nhân chỉ đánh du kích, bắn tỉa và không hiệu quả" - PGS-TS Nguyễn Ngọc Điện - Phó hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế - Luật, ví von.

Sáng 6/8, tại TP.HCM, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (UBTWMTTQVN) tổ chức hội thảo “Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thực hiện công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí” khu vực phía Nam.

Mot ca nhan khong the chong duoc tham nhung
Các đại biểu trao đổi tại hội thảo

Tập thể chống tham nhũng mới thành công

TS Nguyễn Ngọc Điện - Phó hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế - Luật (Đại học Quốc gia TP.HCM) cho rằng chống tham nhũng phải là sự nghiệp của một hoặc nhiều tập thể, thậm chí phải là trào lưu xã hội, thì mới có cơ may thành công, một cá nhân khó có thể làm được.

Mot ca nhan khong the chong duoc tham nhung
PGS-TS Nguyễn Ngọc Điện - Phó hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế - Luật

Kinh nghiệm các nước cho thấy để tham gia phòng chống tham nhũng một cách hiệu quả,  bản thân tổ chức xã hội phải thực sự là tổ chức đại diện của tầng lớp xã hội hoặc giới nghề nghiệp có liên quan. “Một cá nhân thì không chống được tham nhũng, cá nhân chỉ đánh du kích, bắn tỉa và không hiệu quả" - ông Điện ví von.

Ông Điện đề nghị phải xây dựng bộ quy tắc đạo đức, trong đó có quy định hội viên phải cam kết không hợp tác, không tiếp tay cho tham nhũng. Trong trường hợp tổ chức là một hiệp hội của các doanh nghiệp, thì hội viên phải cam kết không dựa vào tham nhũng để tổ chức, triển khai hoạt động kinh doanh. Vi phạm quy tắc đạo đức này, hội viên phải bị khai trừ khỏi tổ chức.

Mot ca nhan khong the chong duoc tham nhung
GS-TS Trần Ngọc Đường – Chủ nhiệm Hội đồng tư vấn Dân chủ và pháp luật (thuộc UBTWMTTQVN)

Ở góc nhìn khác, GS-TS Trần Ngọc Đường – Chủ nhiệm Hội đồng tư vấn Dân chủ và pháp luật (thuộc UBTWMTTQVN) cho rằng, ở nước ta cơ chế nhân dân kiểm soát quyền lực nhà nước chưa được xây dựng đầy đủ, có hiệu lực và hiệu quả, nhân dân tham gia kiểm soát quyền lực nhà nước còn rất hạn chế và hình thức. Hiến pháp năm 2013 đã có hiệu lực gần 5 năm nay, nhưng những cơ sở hiến định cho việc xây dựng và hoàn thiện cơ chế nhân dân kiểm soát quyền lực nhà nước chưa thực sự phát huy vai trò.

Ông Đường đề nghị cần tiếp tục hoàn thiện cơ chế này nhằm góp phần vào công cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng, trong đó cần đổi mới tư duy, nhận thức đầy đủ và đúng đắn về giám sát phản biện xã hội của MTTQ VN.

Mot ca nhan khong the chong duoc tham nhung
Nguyên Chủ tịch UBTWMTTQVN Huỳnh Đảm

Nguyên Chủ tịch UBTWMTTQVN Huỳnh Đảm cho rằng tham nhũng là giặc nội xâm, rất tinh vi mang danh đột lốt, ẩn mình trong hệ thống chính trị nên khó nhận ra và phòng, chống rất khó. “Muốn phát huy vai trò của Mặt trận trong công tác phòng, chống tham nhũng thì trước hết Mặt trận phải mạnh. Có mạnh mới giám sát được” – ông Huỳnh Đảm nhấn mạnh.

Nhận 7 đơn phản ánh tổ chức, cá nhân suy thoái

Tại hội nghị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân đã thông tin về Quy định số 1374 của Ban Thường vụ Thành ủy về quy trình giải quyết thông tin phản ánh liên quan đến các tập thể, cá nhân suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, vi phạm quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước.

Mot ca nhan khong the chong duoc tham nhung
Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại hội thảo

Ông Nhân cho biết, việc ra đời quy trình này xuất phát từ thực tế chống tham nhũng và lãng phí, có sự phát hiện chủ yếu từ dư luận bên ngoài. Từ bốn nguồn phản ánh, là cơ sở để kiểm tra, giám sát và xử lý.

Về vấn đề này, bà Tô Thị Bích Châu – Chủ tịch UBMTTQVN TP.HCM thông tin trong 6 tháng đầu năm, Mặt trận đã tiếp nhận và xử lý 7 đơn phản ánh, khiếu nại, tố cáo liên quan đến tổ chức, cá nhân có những hành vi vi phạm theo Quy định 1374.

Mot ca nhan khong the chong duoc tham nhung
Bà Tô Thị Bích Châu – Chủ tịch UBMTTQVN TP.HCM

“Mặt trận đã tập trung theo dõi, đôn đốc các cơ quan có thẩm quyền sớm xem xét giải quyết theo quy định của Đảng và quy định của pháp luật. Đồng thời, tổ chức giám sát sau kiến nghị đối với 3 vụ việc, trong đó có 2 vụ việc đã có kết luận của cấp ủy và thông báo kết quả xử lý về MTTQ TP”, bà Châu nói.

Tuy nhiên, bà Châu cũng thẳng thẳn cho rằng, công tác phối hợp với các tổ chức thành viên trong công tác giám sát, tinh thần trách nhiệm, thái độ giao tiếp, ứng xử, việc thực thi công vụ của cán bộ, công chức, viên chức, nhất là người đứng đầu, chưa được thường xuyên, gắn kết.

                                    Gia Hưng
Ảnh: Minh Thanh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI