Mở app điện thoại là gặp chính quyền

26/08/2019 - 08:17

PNO - Chỉ cần mở điện thoại, truy cập ứng dụng Bình Tân công dân số, người dân có thể phản ánh ngay với chính quyền về mọi vấn đề thuộc 10 lĩnh vực quản lý.

Ngoài ra, thay vì phải đi hàng chục km để đến UBND quận “hỏi thăm”, người dân cũng chỉ mất chưa đầy một phút để tra cứu hồ sơ, ngay trên điện thoại di động.

Mo app dien thoai la gap chinh quyen
Với tình trạng quá tải thường xuyên của bộ phận tiếp công dân, UBND Q.Bình Tân đã triển khai hệ thống thông tin trực tuyến, phần mềm để phục vụ người dân

Khỏi phải lặn lội lên ủy ban

Hơn 10 năm hành nghề mua bán đất đai, anh Võ Đình Vũ (trú tại quận Bình Tân, TP.HCM) đã nhiều lần “sập bẫy” lừa mua đất dự án ảo, vì không biết thông tin quy hoạch. 

“Có lần, tôi đặt cọc 200 triệu đồng để mua một mảnh đất, nhưng quá hạn giao đất theo hợp đồng, họ vẫn không thực hiện chuyển nhượng. Khi đến cơ quan chức năng tìm hiểu tôi mới biết, họ lừa bán dự án ảo. Thực tế, đất tôi mua có diện tích hơn 9.000m2, vốn là đất lúa của một người khác. Tôi bị lừa vì không có thông tin quy hoạch” - anh Vũ nhớ lại.

Sau lần đó, trước khi mua đất ở đâu, anh Vũ đều lặn lội đến bộ phận địa chính ở địa phương đó, hỏi thông tin quy hoạch khu đất, để tránh bị lừa. Tuy nhiên, đó là chuyện ở những địa phương khác. 

Riêng với quận Bình Tân, anh Vũ chỉ cần mở app điện thoại và tra cứu quy hoạch chỉ bằng vài thao tác đơn giản. 

Anh Vũ chia sẻ: “Trên app cho phép tra cứu quy hoạch theo thửa đất và tra cứu trên bản đồ. Tôi chỉ mất một phút để xem chức năng quy hoạch của lô đất đó, diện tích, thông tin cơ bản, xây dựng ra sao... Nếu không có ứng dụng, tôi phải lên ủy ban hỏi, rất mất thời gian”.

Ứng dụng mà anh Vũ đề cập chính là Bình Tân công dân số, được UBND quận Bình Tân triển khai từ tháng 11/2018. Sau hơn 8 tháng đưa vào sử dụng, ứng dụng đã tạo thêm kênh tiếp nhận trên 10 lĩnh vực “nóng”, gồm: trật tự đô thị, an ninh trật tự, quản lý đất đai, quản lý văn hóa - xã hội...

Mo app dien thoai la gap chinh quyen
Anh Nguyễn Duy Khang quan tâm đến ứng dụng Bình Tân công dân số vì app này có tính năng liên quan đến giao thông

Làm nghề tài xế lái xe "công nghệ", anh Nguyễn Duy Khang (ngụ phường An Lạc) rất quan tâm đến tình hình giao thông trên địa bàn. 

Gần đây, được người quen giới thiệu ứng dụng Bình Tân công dân số, anh Khang xem đây như người bạn đồng hành. 

Mở app, truy cập vào lĩnh vực giao thông, anh có thể phản ánh ngay về các vụ tai nạn, va chạm giao thông; các điểm hay xảy ra tai nạn giao thông, phản ánh về tín hiệu giao thông và đặc biệt, anh có thể nhanh chóng gửi các thắc mắc, nêu những khó khăn về lĩnh vực giao thông trên địa bàn đến cơ quan chức năng.

Anh Khang cho hay: “Hôm trước tôi thử gửi thông tin phản ánh về giao thông của mình lên app, không ngờ chỉ chưa đầy một phút sau đã có tin nhắn báo lại là cơ quan chức năng đã tiếp nhận phản ánh của tôi. Không chỉ vậy, tôi có thể lên app theo dõi tiến độ xử lý phản ánh của mình. Nói chung, tôi chỉ cần mở app là có thể gặp chính quyền chứ không cần lên ủy ban”.

Trong buổi họp mặt giữa UBND quận Bình Tân và doanh nghiệp trên địa bàn hồi tháng Bảy vừa qua, nhiều doanh nghiệp đã bày tỏ sự vui mừng khi ứng dụng Bình Tân công dân số tạo thêm kênh kết nối giữa chính quyền và doanh nghiệp. 

Từ khi có ứng dụng, các doanh nghiệp có thể tra cứu thông tin hành chính về kinh tế và nộp hồ sơ kinh doanh ngay trên điện thoại. Không chỉ vậy, doanh nghiệp, người lao động còn có thể gửi phản ánh về hoạt động kinh doanh, buôn bán... đến “tận tay” chính quyền, qua điện thoại.

Chị L.T.V. (chủ doanh nghiệp ở quận Bình Tân) chia sẻ: “Nỗi lo của hầu hết các doanh nghiệp là những khó khăn về thủ tục hành chính thường rề rà. Nhưng doanh nghiệp lại không dám phản ánh các vi phạm của người thực thi công vụ. Từ khi được giới thiệu ứng dụng Bình Tân công dân số, chúng tôi có thể tra cứu mọi thông tin hành chính và nếu có bức xúc, khiếu nại cần chính quyền giải quyết, chúng tôi cũng có thể gửi qua app điện thoại”.

Mo app dien thoai la gap chinh quyen
Ứng dụng Bình Tân công dân số là một bước tiến trong cải cách hành chính của Q.Bình Tân

Ngày 20/8, sau khi nhận được thông tin của người dân về nạn trộm cắp hoành hành ở các tiệm tạp hóa trên địa bàn quận Bình Tân, phóng viên Báo Phụ Nữ TP.HCM đã truy cập ứng dụng Bình Tân công dân số để phản ánh đến cơ quan chức năng quận Bình Tân. 

Khi truy cập vào nội dung an ninh trật tự, chúng tôi được cung cấp số điện thoại của Công an quận Bình Tân để liên hệ trong trường hợp khẩn cấp. 

Ở nội dung an ninh trật tự này, chúng tôi còn có thể phản ánh về phòng cháy chữa cháy, tội phạm ma túy, bạo lực gia đình, trật tự công cộng... 

Chỉ một phút sau khi chúng tôi gửi nội dung phản ánh về tội phạm xâm phạm tài sản, chúng tôi đã nhận được tin nhắn thông báo tiếp nhận của cơ quan chức năng quận Bình Tân. Chưa hết, chúng tôi còn được cung cấp một mã tiếp nhận để có thể tra cứu tình trạng giải quyết vụ việc mình phản ánh.

Giúp chính quyền đến gần người dân

Lãnh đạo UBND quận Bình Tân cho biết, quận có diện tích tự nhiên đến 5.202ha, với dân số hơn 781.000 người. Toàn quận có 10 phường, 130 khu phố và 1.669 tổ dân phố, nên hệ thống tiếp công dân luôn quá tải, chưa thực sự đáp ứng nhu cầu của người dân. 

Từ thực tế trên, UBND quận Bình Tân đã xây dựng ứng dụng Bình Tân công dân số với mục đích chính là phục vụ người dân nhanh chóng hơn. Ứng dụng này sẽ tạo thêm kênh tương tác, thông tin trực tiếp giữa người dân và chính quyền. Lãnh đạo địa phương kỳ vọng ứng dụng Bình Tân công dân số sẽ giúp chính quyền đến gần với nhân dân hơn.

Ông Phạm Hoàng Khanh - Phó chánh văn phòng HĐND, UBND quận Bình Tân - cho biết, khi mới xây dựng, ứng dụng chỉ tiếp nhận phản ánh ở hai nội dung là trật tự đô thị và trật tự xây dựng. 

Tuy nhiên, qua nhiều tháng vận hành, nắm bắt nhu cầu của người dân, địa phương đã nâng cấp thêm nhiều chức năng của ứng dụng cũng như nội dung tiếp nhận thông tin phản ánh. 

“Từ lúc vận hành đến nay, ứng dụng Bình Tân công dân số đã tiếp nhận hàng trăm nội dung phản ánh của người dân. Với các nội dung đã tiếp nhận, chúng tôi đều có phản hồi cho người dân biết và theo dõi. Hiện nay, đã có hơn 7.200 lượt người dân tải ứng dụng” - ông Khanh chia sẻ.

Để nâng cao hiệu quả của ứng dụng Bình Tân công dân số, ngay khi “bấm nút” vận hành ứng dụng, UBND quận Bình Tân đã có quyết định về việc tiếp nhận và phản hồi thông tin trên ứng dụng. 

Theo đó, với các phản ánh, kiến nghị thông thường, đơn vị chuyên trách phải tiếp nhận và phản hồi trong vòng 2 ngày. Với các vụ việc phức tạp, cơ quan chức năng phải tiếp nhận và phản hồi trong vòng 5 ngày. Từ đó, những phản ánh, kiến nghị của người dân đã được phản hồi rất nhanh chóng.

Nói rõ hơn về quy trình tiếp nhận, xử lý thông tin, ông Phạm Hoàng Khanh cho biết, 10 lĩnh vực tiếp nhận thông tin phản ánh có các quy trình khác nhau, tùy lĩnh vực. 

Tuy nhiên, điểm chung là hệ thống sẽ tự động chuyển thông tin đến đơn vị chuyên trách. Ví dụ, khi người dân phản ánh về trật tự đô thị, ứng dụng sẽ chuyển thông tin đến đội trưởng đội quản lý trật tự đô thị và chủ tịch UBND phường nơi có nội dung phản ánh. Các đơn vị phải xử lý theo thời gian quy định và khi xử lý xong phải phản hồi cho người dân qua hệ thống.

“Không chỉ hiệu quả trong công tác hành chính, ứng dụng còn phục vụ rất tích cực cho địa phương trong công tác tuyên truyền. Ví dụ như ngày Giỗ tổ Hùng Vương, quận sẽ nhắn tin qua app về số ngày nghỉ, quy định treo cờ tổ quốc... Những người có cài đặt app trên điện thoại đều sẽ nhận được. Điều này sẽ giảm được các thông báo bằng giấy và các hình thức thông tin truyền thống khác, tiết kiệm kinh phí rất nhiều” - ông Khanh nói. 

Làm sao để tải Bình Tân công dân số?

Ứng dụng dịch vụ công Bình Tân mang tên Bình Tân công dân số, cung cấp các chức năng như: tra cứu hồ sơ, thủ tục hành chính, tra cứu quy hoạch, nộp hồ sơ kinh doanh, nộp hồ sơ y tế, phản ánh vi phạm, cổng thông tin, thông báo…

Người dùng điện thoại có hệ điều hành iOS và Android có thể vào kho ứng dụng App Store hoặc Google Play, nhập từ khóa “Bình Tân công dân số” để tải. Ngoài ra, Q.Bình Tân cũng cung cấp một mã QR để người dân có thể quét mã, tải ứng dụng.

Mo app dien thoai la gap chinh quyen

Ứng dụng giúp giảm phiền hà cho người dân

Quận ủy và UBND Q.Bình Tân mong muốn xây dựng Bình Tân theo mô hình đô thị thông minh, mang lại sự tiện ích, an toàn, thân thiện cho mọi người, doanh nghiệp, dựa trên việc ứng dụng công nghệ. Ứng dụng Bình Tân công dân số được triển khai theo hướng đặt quyền lợi, nhu cầu của người dân làm trung tâm, cơ sở để xây dựng nên các chức năng của ứng dụng.

Ứng dụng này, khi triển khai vào thực tế, sẽ nâng cao sự tương tác giữa chính quyền với người dân, qua đó kéo giảm phiền hà cho người dân và doanh nghiệp khi thực hiện các giao dịch hành chính; góp phần xây dựng TP.HCM trở thành thành phố thông minh.

Ông Lê Văn Thinh - Chủ tịch UBND quận Bình Tân

Sơn Vinh

 
TIN MỚI