Mẹ con sản phụ tử vong, người nhà tố tắc trách, bác sĩ nói đã làm hết khả năng

08/07/2019 - 19:40

PNO - Sau khi mẹ chết trên bàn mổ, bé gái sơ sinh tử vong, lãnh đạo Bệnh viện Đại học Y Dược Huế khẳng định sản phụ thuộc trường hợp bệnh hiếm, tỷ lệ mắc phải là 1/40.000 sản phụ

Chiều 8/7, nhiều người nhà sản phụ Tr. vẫn đang  còn sốc trước cái chết của mẹ con chị Tr.

“Vì đã chậm 2 ngày dự sinh, tử cung đã mở và thai con so, nặng đến 3,6kg nên người nhà mong muốn được mổ đưa thai ra nhưng các điều dưỡng bảo để tiếp tục đo tim thai và theo dõi” - chị Nguyễn Thị Hằng, chị chồng của sản phụ Tr., kể. 

Cũng theo chị Hằng, đến khoảng 2g sáng 7/7, người nhà phát hiện chị Tr. có biểu hiện sức khỏe yếu, lịm dần rồi bất tỉnh nên trình báo với các y, bác sĩ trực.

Sau khi thăm khám, bác sĩ thông báo cho người nhà biết sản phụ Tr. bị tắc mạch ối và tiến hành mổ, đưa thai nhi ra.

Nhưng sau khi mổ sinh con xong, chị Tr. rơi vào hôn mê và tử vong.

"Theo chúng tôi, nguyên nhân là do sự tắc trách, chậm trễ của đội ngũ y, bác sĩ của bệnh viện” - chị Hằng uất ức.

Me con san phu tu vong, nguoi nha to tac trach, bac si noi da lam het kha nang
Người nhà cho rằng lúc nhập viện chuẩn bị sinh, tình trạng sức khỏe của  mẹ con sản phụ Tr. rất ổn định

Giải thích về trường hợp hai mẹ con sản phụ tử vong bất ngờ,  PGS.TS. Nguyễn Khoa Hùng - Quyền giám đốc Bệnh viện Đại học Y Dược Huế - cho biết, trong cuộc họp sáng 8/7, có ban giám đốc bệnh viện cùng các bác sĩ liên quan đến trường hợp sản phụ nói trên để nghe báo cáo tình hình và rà soát hồ sơ. 

Theo đó, khi đến bệnh viện, sản phụ được theo dõi một cách chặt chẽ và thường xuyên. Lúc bệnh nhân vào bệnh viện, hoàn toàn không có dấu hiệu bất thường. Bác sĩ khám xác định sản phụ mới chỉ có triệu chứng tiền chuyển dạ, các kết quả xét nghiệm cũng rất bình thường nên các bác sĩ chỉ định theo dõi kỹ diễn biến quá trình chuyển dạ.

Trước khi xảy ra tai biến, các bác sĩ cũng đã thăm khám lại và không có dấu hiệu gì bất thường, nhưng tai biến lại xảy ra quá nhanh và đột ngột.

Khi sự việc xảy ra, bệnh viện đã thông báo huy động toàn lực để cấp cứu sản phụ nhưng đáng tiếc, sản phụ không qua khỏi. 

Theo PGS.TS. Nguyễn Khoa Hùng, với trường hợp bị tắc mạch ối, nguy cơ tử vong lên đến trên 80%, nhưng cái khó trong trường hợp trên là hoàn toàn không có yếu tố, nguy cơ gì để chẩn đoán. Đây là trường hợp hiếm, tỷ lệ mắc phải là 1/40.000 sản phụ.

Me con san phu tu vong, nguoi nha to tac trach, bac si noi da lam het kha nang
Bệnh viện Đại học Y Dược Huế, nơi người nhà sản phụ tố cáo ê kíp trực có nhiều tắc trách dẫn đến mẹ con sản phụ tử vong

Ngay sau khi sự việc xảy ra, lãnh đạo bệnh viện và các y bác sĩ đã giải thích và động viên gia đình, bố trí xe chở sản phụ về nhà để lo hậu sự.

“Chúng tôi thực sự rất sốc và đau lòng vì tai biến nặng và xảy ra quá nhanh. Thực tế, các bác sĩ rất trách nhiệm và đã cố gắng hết sức” - Quyền giám đốc Bệnh viện Đại học Y Dược Huế, nói.

Thuận Hóa 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI