Mất 400 triệu đồng để đến Anh, bị bắt rồi ôm cục nợ

30/10/2019 - 17:06

PNO - Sau nhiều cuộc di chuyển lòng vòng vào ban đêm qua biên giới nhiều nước, đoàn người tới được một khu rừng ở biên giới nước Anh nhưng bị cảnh sát bắt giữ.

Trưa cuối tháng 10, ông V.M.G - 50 tuổi, trú tại xã Thiên Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh - vẫn cặm cụi nhặt hành cùng vợ con để kịp giao cho khách hàng. Đây là công việc mà ông vẫn thường làm để phụ gia đình nhiều năm qua, sau khi vỡ mộng sang trời Tây làm giàu.

Đã 9 năm trôi qua, ông G. vẫn còn tỏ ra khá dè dặt khi nhắc lại câu chuyện của mình.

Ông kể, đầu năm 2010, ông đang lao động tại Hà Nội thì nghe một số người trò chuyện rồi giới thiệu đưa sang Anh lao động nên đã tìm hiểu.

Nghe đến viễn cảnh lắm việc làm, thu nhập vài chục triệu đồng mỗi tháng, ông G. đã quyết định làm hồ sơ để đi Anh.

Mat 400 trieu dong de den Anh, bi bat roi om cuc no
Nhiều năm qua, ông G. vẫn cần mẫn làm việc, phụ vợ con trồng hành bán, chắt bóp để trả nợ

Không sẵn tiền, ông G. quyết định vay ngân hàng và anh em họ hàng 400 triệu đồng để làm lộ phí cho chuyến đi.

Chuyến bay chở ông G. cùng một số người khác khởi hành, đến Nga.

“Đặt chân đến nước nga thì phải đem toàn bộ giấy tờ, hộ chiếu cho người đưa đi. Sau đó họ vứt bỏ ở đâu, chúng tôi cũng không biết” - ông G. kể.

Vài ngày sau đó, nhóm người của ông G. được đưa lên một chiếc xe tải bịt kín bạt, chạy lòng vòng suốt nhiều ngày liền.

Không có vốn ngoại ngữ, ông G. chỉ còn biết làm theo những gì đoàn “tháp tùng” ra hiệu lệnh.

“Xe chỉ đi vào ban đêm ở khu vực rừng núi và không được dừng nghỉ ở đâu nên cũng chẳng biết xe chở mình đi đâu, đi qua những nước nào” - ông G. nhớ lại.

Mat 400 trieu dong de den Anh, bi bat roi om cuc no
Hàng chục gia đình ở Nghệ An, Hà Tĩnh vẫn đang ngóng chờ tin tức về người thân của mình đang mất liên lạc ở Anh suốt nhiều ngày qua

Ông G. chỉ biết, vài ngày sau, chiếc xe tải chở mình tới một bìa rừng và thông báo đã tới địa phận nước Anh.

Khi niềm vui bắt đầu nhen nhóm thì cả đoàn bị cảnh sát bắt giữ.

Sau 7 tháng bị bắt giữ, ông G. bị trục xuất về nước. Giấc mơ không thành, người đàn ông này lâm cảnh nợ nần khi khoản tiền 400 triệu đồng đã dùng làm lộ phí vẫn chưa biết xoay đâu để trả.

Theo ông G., sau khi trở về quê, ông đã cố gắng tìm kiếm thông tin của công ty từng đưa mình đi ra nước ngoài để đòi lại tiền nhưng không thành. “Đã gần chục năm về cày cuốc nhưng nợ vẫn chưa trả hết. Nhưng, thế cũng may vì đã về bình an với gia đình” - ông G. trầm ngâm.

Mat 400 trieu dong de den Anh, bi bat roi om cuc no
Một góc xã Thiên Lộc

Theo thống kế của UBND xã Thiên Lộc, toàn xã có hơn 8.300 dân nhưng có đến gần 1.300 người đang làm việc ở nước ngoài. Trong đó, có 704 người đang đi và làm việc tại các nước châu Âu.

Lãnh đạo xã Thiên Lộc cho hay, nhiều gia đình nhờ có người nhà đi nước ngoài mà nhà cửa khang trang, mua sắm nhiều thiết bị hiện đại. Đây cũng là lý do mà bộ mặt nông thôn khởi sắc, giúp xã này trở thành xã đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2013.

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI