Mạo danh cơ quan công quyền làm tiền doanh nghiệp

30/03/2018 - 09:29

PNO - Gần đây, tại TP.HCM và một số địa phương, xuất hiện nhóm đối tượng tự xưng là cán bộ quản lý thị trường, cơ quan thuế gọi điện đến các doanh nghiệp, hộ kinh doanh để làm tiền, gây bức xúc dư luận.

Không chi tiền, sẽ bị làm phiền?

Mới đây, Đội Quản lý thị trường (QLTT) 12B (đóng tại P.Tân Thới Hiệp, Q.12, TP.HCM) nhận được thông tin về việc một nhóm đối tượng sử dụng số điện thoại 0939 620 072 và 0967 092 320, tự xưng là cán bộ QLTT gọi điện đến một số cá nhân, hộ kinh doanh trên đường Nguyễn Văn Quá, yêu cầu phải chung chi để không đưa vào danh sách kiểm tra.

Mao danh co quan cong quyen  lam tien doanh nghiep
Cục Thuế tỉnh Thừa Thiên - Huế khẳng định không có chủ trương bán sách, tài liệu hay đề nghị doanh nghiệp hỗ trợ

Bà P.T.L. (ngụ tại P.Đông Hưng Thuận, Q.12) thuật lại: “Sáng 19/3, một người đàn ông dùng số điện thoại 0967 092 320 gọi điện nói sắp tới, cửa hàng của tôi sẽ bị QLTT kiểm tra, xử phạt. Muốn thoát kiểm tra thì phải lo lót. Đến trưa, số thuê bao trên tiếp tục gọi, dọa phải nộp tiền gấp, nếu không, hôm sau sẽ bị kiểm tra, xử phạt. Ban đầu tôi cũng định làm theo, nhưng nghĩ lại, thấy cửa hàng mình chỉ buôn bán nhỏ, lại không vi phạm gì nên tôi nhờ người thân gọi điện kiểm tra, mới biết số điện thoại trên là giả”.

Tại tỉnh Thừa Thiên - Huế, những ngày qua, nhiều doanh nghiệp (DN) cũng thường xuyên phải nghe các cuộc gọi của những người tự xưng “cán bộ thanh tra cục thuế tỉnh” để yêu cầu mua sách, ấn phẩm của ngành thuế với giọng trịch thượng. 

Chị N.T.K. (chủ một DN may công nghiệp ở khu công nghiệp Phú Bài, TP.Huế) kể: “Hơn một tháng nay, trung bình một ngày có hai, ba người gọi điện, xưng là cán bộ thanh tra cục thuế tỉnh, đề nghị mua các sản phẩm về ngành thuế. Khi tôi từ chối, họ dọa nếu không mua, thì tuần tới, thanh tra thuế sẽ làm việc”.

Tương tự, ông Trần Văn T. (chủ cơ sở sản xuất giấy vệ sinh ở Khu công nghiệp Hương Sơ, TP. Huế) cũng méo mặt vì bị “cán bộ thuế” làm phiền. Cách đây 10 ngày, có người gọi điện xin đến công ty bán sách. Sau nhiều lần bị từ chối qua điện thoại, số máy lạ tiếp tục gọi điện mời ông T. uống cà phê và dặn phải đem theo 10 triệu đồng để được làm ăn yên ổn, nếu không thì phải đồng ý mua các sách về thuế trong 3 năm. Nghi mạo danh, nên ông báo cơ quan chức năng.

Trao đổi với phóng viên Báo Phụ Nữ TP.HCM vào trưa 29/3, ông Hà Văn Khoa, Phó cục trưởng Cục Thuế tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, đơn vị vừa có văn bản gửi UBND tỉnh, Hiệp hội DN tỉnh và Tổng cục Thuế để báo cáo tình hình giả danh cán bộ công chức thuế xảy ra tại tỉnh này.

Theo ông Khoa, thời gian qua, cục thuế nhận được nhiều phản ánh về việc có một số đối tượng sử dụng các số điện thoại 0961 053 82X, 0918 68X 867, 0904 478 015… gọi đến các DN, tự xưng là cán bộ ngành thuế  để mời chào, dụ dỗ, dọa nạt, ép các DN mua sách, tài liệu hoặc ký hợp đồng tài trợ cho các hoạt động in ấn, xuất bản sách, các ấn phẩm chính sách thuế, cẩm nang thuế…

Mao danh co quan cong quyen  lam tien doanh nghiep
Nhiều cá nhân, hộ kinh doanh ở Q.12 bị số điện thoại 0967 092 320 gọi điện “làm tiền”

Khi nhận phản ánh của DN, Cục Thuế tỉnh Thừa Thiên - Huế đã kiểm tra và khẳng định, đơn vị không có chủ trương và không cử cán bộ, công chức nào làm những việc trên. Cục thuế tỉnh đã có thông báo về vấn đề này trên các phương tiện thông tin và website đơn vị, nhưng đến nay, tình trạng mạo danh, giả danh cán bộ thuế nhũng nhiễu DN vẫn xảy ra, gây mất uy tín của cơ quan thuế, cán bộ thuế. Ông Khoa đề nghị, khi gặp các tình huống tương tự, các cơ quan, DN cần thông tin đến cục thuế tỉnh hoặc số điện thoại 02343 821 472.

Một cán bộ Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45) Công an TP.HCM cho biết, tình trạng mạo danh lừa đảo hiện  khá phổ biến. Các đối tượng lừa đảo thường mở tài khoản và rút tiền ở khu vực các tỉnh biên giới để dễ thoát thân ra nước ngoài, hoặc dùng thẻ và rút tiền ở nước ngoài.

Đầu năm 2018, cơ quan chức năng đã bắt giữ đối tượng Võ Văn Sang (SN 1968, ngụ tại Q.Thủ Đức) để điều tra về hành vi “giả danh trợ lý của lãnh đạo Thành ủy TP.HCM gọi điện đến một DN ở Q.1 xin hỗ trợ tiền từ thiện 750 triệu đồng. Theo cán bộ này, khi nghi ngờ có sự mạo danh lừa đảo, người dân nên trình báo cho cơ quan chức năng để phối hợp xử lý.

Cơ quan công quyền không làm việc qua điện thoại di động

Các đối tượng lừa đảo thường gọi điện hù dọa, dụ dỗ nạn nhân chuyển tiền vào tài khoản của mình để chiếm đoạt. Để tránh bị lừa, trước khi chuyển tiền, người dân cần kiểm tra số tài khoản đó thật kỹ; không nên chuyển tiền vào tài khoản mà mình không biết chắc đó là tài khoản của ai, ở đâu, làm gì.

Cơ quan chức năng khi cần liên hệ với người dân, DN thì thường gửi giấy mời, thông báo chứ không liên lạc qua thuê bao di động. Cho nên, khi nhận cuộc gọi tự xưng là người của cơ quan công quyền, người dân cần báo ngay cho cơ quan công an hoặc đến cơ quan nghi bị các đối tượng mạo danh để xác minh.

Luật sư Nguyễn Tri Đức
(Đoàn luật sư TP.HCM)

Thuận Hóa - Hoàng Lâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI